Dòng sự kiện:
Từ vụ 3 nam sinh lớp 8 nghi xâm hại nữ sinh lớp 6: Xử lý thế nào trẻ em xâm hại trẻ em?
18/12/2022 13:33:42
Luật sư cho biết, trong trường hợp dưới 14 tuổi, các nam sinh nếu được xác định phạm tội sẽ được loại trừ trách nhiệm hình sự và sẽ bị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính, đưa vào trường giáo dưỡng…

Liên quan đến sự việc nữ sinh lớp 6 trường THCS Nghĩa Thắng nghi bị ba nam sinh lớp 8 xâm hại tình dục, lãnh đạo UBND huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) xác nhận, công an đang xác minh vụ việc.

Theo điều tra ban đầu, vụ việc xảy ra giữa tháng 11/2022, ba nam sinh lớp 8 nghi đã thay nhau xâm hại tình dục một nữ sinh lớp 6.

Trường THCS Nghĩa Thắng, huyện Tư Nghĩa - nơi xảy ra vụ việc.

Sau đó, các em vẫn đến trường đi học. Khoảng 20 ngày sau, người mẹ trò chuyện cùng con gái và nghe kể lại toàn bộ sự việc. Sau đó, người mẹ đến trường trình báo; nhà trường cũng nhanh chóng báo cáo vụ việc cho cơ quan công an.

Tham khảo tuổi của các cháu đang học lớp 8, có thể thấy đa phần các cháu đều sinh năm 2009, tức tính đến nay các cháu chưa đủ 14 tuổi. Nếu ba cháu nam sinh trong vụ này đều sinh năm 2009, tức tính đến thời điểm bị cho là có hành vi xâm hại cháu nữ sinh lớp 6 thì các cháu đều chưa đủ 14 tuổi. Những hành vi xâm hại trẻ em trong môi trường học đường thời gian qua đang trở thành nỗi bất an của phụ huynh. Câu hỏi đặt ra sẽ xử lý trường hợp này như thế nào nếu có dấu hiệu phạm tội?

Dưới góc nhìn pháp lý, Luật sư Ngô Thạnh (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho biết: Hiệp ước về Quyền Trẻ em của Liên hiệp quốc định nghĩa một đứa trẻ là "mọi con người dưới tuổi 18 trừ khi theo luật có thể áp dụng cho trẻ em, tuổi trưởng thành được quy định sớm hơn." Hiệp nước này được 192 của 194 nước thành viên phê duyệt. Về mặt sinh học, một đứa trẻ là bất kỳ ai trong giai đoạn phát triển của tuổi thơ ấu, giữa sơ sinh và trưởng thành. Trẻ em nhìn chung có ít quyền hơn người lớn và được xếp vào nhóm không để đưa ra những quyết định quan trọng, và về mặt luật pháp phải luôn có người giám hộ.

Theo quy định của Luật trẻ em năm 2016 thì trẻ em được xác định là người dưới 16 tuổi.

Trong công tác khởi tố, điều tra, truy tố và xét xử các vụ án có người dưới 18 tuổi phạm tội hiếp dâm trong tình hình hiện nay ngày càng gia tăng về số lượng, tính chất và mức độ.

“Người dưới 18 tuổi, trong đó đặc biệt là lứa tuổi từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi có tâm, sinh lý chưa hoàn thiện, nhận thức hạn chế, chịu nhiều tác động từ môi trường, điều kiện, hoàn cảnh và hành vi của người lớn. Mặc dù BLHS năm 2015 so với BLHS năm 1999 có mở rộng hành vi hiếp dâm không chỉ nằm ở hành vi giao cấu mà còn là các hành vi quan hệ tình dục khác trái ý muốn với nạn nhân thì có thể hiểu nạn nhân của tội hiếp dâm, nhưng xử lý còn khó khăn”, Luật sư Thạnh nói.

Tội phạm hiếp dâm vừa trái đạo lý, vừa làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người bị hại bị xâm hại nên không thể không xử lý thật nghiêm minh.

Cùng trao đổi về nội dung này, Luật sư Trần Văn Thiện – thuộc Công ty Luật Thuận Thiên (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: Theo quy định tại Điều 12 BLHS năm 2015 thì người đủ 16 tuổi trở lên phải chịu TNHS về mọi tội phạm. Còn người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phải chịu TNHS về tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng quy định tại một trong các điều được liệt kê theo khoản 2 Điều 12 BLHS.

Luật sư Trần Văn Thiện – thuộc Công ty Luật Thuận Thiên.

Theo phân tích của Luật sư, ba nam sinh này học lớp 8 (khoảng 14 tuổi). Do đó, điều kiện cần là ba nam sinh này phải từ đủ 14 tuổi và điều kiện đủ là có hành vi xâm hại tình dục nữ sinh lớp 6 (khoảng 12 tuổi) phạm vào một trong các tội được liệt kê theo khoản 2 Điều 12 BLHS thì ba nam sinh này sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự.

"Trường hợp dưới 14 tuổi, các nam sinh nếu được xác định phạm tội sẽ được loại trừ trách nhiệm hình sự và sẽ bị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính như giáo dục tại xã, phường, thị trấn; đưa vào trường giáo dưỡng theo các Điều 90, 92 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 (sửa đổi, bổ sung 2020)”, Luật sư Thiện phát biểu.

Dưới góc độ bảo vệ những người yếu thế, các Luật sư nhìn nhận: Sự quan tâm phòng chống xâm hại tình dục trẻ em không chỉ là nhiệm vụ của các cơ quan chức năng mà thuộc về mọi gia đình, nhà trường và toàn xã hội nói chung trong đó có vai trò của nhân viên tư vấn tâm lý, nhân viên công tác xã hội làm việc trong các phòng tham vấn học đường. Các hoạt động tham vấn tâm lý góp phần đáng kể trong việc bảo vệ trẻ em khỏi những nguy cơ bị xâm hại, tạo ra môi trường học tập, vui chơi lành mạnh tốt nhất cho sự phát triển toàn diện nhân cách ở trẻ.

Tác giả: Nguyễn Thị Thúy

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến