Dòng sự kiện:
Từ vụ dàn dựng nhảy cầu Đông Trù: Tạo hiện trưởng giả xử lý thế nào?
01/03/2024 16:30:30
Hành vi tạo hiện trường giả để tự tử có thể vi phạm quy định pháp luật, đồng thời gây ảnh hưởng rất lớn đến người thân và xã hội.

Từ dọa người thân đến học theo mạng xã hội

Sáng ngày 1/3, dư luận xôn xao trước thông tin một người mẹ (sinh năm 1990) để lại thư tuyệt mệnh, cùng một số vật dụng cá nhân bên cầu Đông Trù (phạm vi thuộc phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội) để tử.

Đáng nói, tại hiện trường còn có những đôi dép của trẻ nhỏ, trong khi chị này có 3 con nhỏ tuổi càng khiến dư luận quan tâm.

Nhận được tin báo, các lực lượng chức năng thuộc quận Long Biên, Phòng CSGT Công an Tp. Hà Nội cùng người dân khẩn trương triển khai các biện pháp và nhiều phương tiện để tìm kiếm.

Sau ít giờ, lực lượng công an đã tìm thấy 4 mẹ con này an toàn tại quê nhà Vĩnh Phúc. “Việc dựng hiện trường giả nhảy cầu, nguyên nhân có thể do mâu thuẫn, xích mích gì đó với chồng nên đã tạo hiện trường giả khiến người chồng phải lo lắng”, lãnh đạo UBND phường Thượng Thanh thông tin.

Sự việc khiến nhiều người tập trung trên cầu Đông Trù để theo dõi.

Trước đó, hôm 8/2, sự việc 3 học sinh tạo hiện trường giả tại cầu chợ Cầu (xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) cũng gây xôn xao dư luận. Cụ thể, vào chiều cùng ngày, người dân đi qua cầu Chợ Cầu phát hiện một đôi dép cùng tờ giấy để lại trên thành cầu. Tờ giấy này ghi "con xin lỗi cha mẹ" và ký tên HVCD.

Nhận được thông tin, lực lượng Công an xã Hưng Trung cùng người thân 3 em học sinh tỏa tìm kiếm. Qua trích xuất camera, lúc 14h15 cùng ngày, H.V.C.D. và 2 học sinh khác đi trên 2 xe đạp điện đến khu vực cầu chợ Cầu.

Tiếp tục kiểm tra camera gần cầu, công an xã không thấy có người nhảy cầu tự tử và xác định đây chỉ là trò đùa của nhóm học sinh lớp 7. Cả 3 học sinh này sau đó đã cùng phụ huynh được mời đến trụ sở công an để làm rõ nội dung, động cơ vụ việc. Tịa đây, D. cho biết, nhóm bạn đã xem trên mạng xã hội nên học làm theo.

Hành vi gây mất trật tự công cộng

Về những quy định pháp luật liên quan đến hành vi trên, luật sư Nguyễn Công Tín (Đoàn luật sư TP. Đà Nẵng) đánh giá, rõ ràng, mỗi sự việc dàn dựng trước khi được làm sáng tỏ đã ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của những người thân trong gia đình, sau đó gây ảnh hưởng đến nhiều người tham gia tìm kiếm. Việc triển khai tìm kiếm gây tốn kiếm về nhân lực, vật lực.

Do đó, pháp luật có quy định về xử lý trường hợp tung tin giả. Theo đó, trường hợp, người nào cố tình báo tin giả về sự cố, tai nạn cho lực lượng chức năng thì có thể bị xử lý về hành vi “Báo cháy giả; báo tin sự cố, tai nạn giả” theo Điểm b Khoản 2 Điều 42 Nghị định 144/2021/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Chính Phủ, mức phạt từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng.

Luật sư Nguyễn Công Tín.

Trường hợp người đó không phải là người báo tin giả về sự cố, tai nạn nhưng có hành vi dựng hiện trường giả về sự cố, tai nạn (không nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản) gây mất trật tự tại nơi công cộng như cầu đường thì có thể bị xử phạt về hành vi “Gây mất trật tự công cộng ở nơi biểu diễn nghệ thuật, nơi tổ chức các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, thương mại, trụ sở cơ quan, tổ chức, khu dân cư hoặc ở những nơi công cộng khác” theo Điểm a Khoản 1 Điều 7 Nghị định 144/2021/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Chính Phủ. Mức phạt với hành vi trên là từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng.

"Do đó, khi gặp những bất đồng với thành viên trong gia đình, mỗi người cần bình tĩnh để tìm ra những cách giải quyết để tránh ảnh hưởng đến người thân, công đồng, vô tình dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật, thậm chí có thể dẫn đến hậu quả thương tâm", vị luật sư khuyến cáo.

Tác giả: Đặng Ngọc Thuỷ

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến