Tương lai nào cho dự án Habico Tower 5000 tỷ đồng?
21/04/2017 14:53:19
ANTT.VN – Với số vốn 100 tỷ đồng, công ty cổ phần Hải Bình liệu có thể “đánh thức” dự án 5.000 tỷ đồng Habico Tower sau gần 7 năm “ngủ quên” vì nhiều biến cố?

Tin liên quan

Habico Tower là dự án xếp vào diện “siêu sang” của Hà Nội, được xây dựng trên khu đất hơn 4.490m2 tại số 288 Phạm Văn Đồng, huyện Từ Liêm, với vốn đầu tư khoảng 220 triệu USD. Chủ đầu tư dự án là công ty cổ phần Hải Bình (Habico) một đơn vị kinh doanh thiết bị xăng dầu nhảy qua làm bất động sản.

Được biết, theo thiết kế, Habico Tower có 2 tòa tháp với chiều cao 180m, với 4 tầng hầm và 36 tầng nổi. Dự án có chức năng là tòa nhà thương mại, dịch vụ, khách sạn, văn phòng và nhà ở cao cấp cho thuê.

Thời điểm chủ đầu tư công bố giá trị căn hộ, Habico Tower đã gây tiếng vang lớn trong phân khúc căn hộ hạng sang của thị trường bất động sản.

Tại thời điểm chào bán, mức giá từ 4.000 USD/m2 sàn chung cư của dự án này thực sự gây sốc cho giới bất động sản cả nước. Với mức giá này, căn hộ rẻ nhất của tòa tháp có giá 21 tỷ đồng và căn hộ đắt nhất lên tới 85 tỷ đồng.

Không những vậy, dự án còn hướng đến một kỷ lục trong xây dựng bằng việc hoàn thành một tầng nhà chỉ trong vòng 7 ngày. Tốc độ xây dựng được đẩy nhanh nhưng chất lượng luôn phải là tốt nhất và sẽ hoàn thành trong năm 2011.

Với vốn điều lệ 100 tỷ đồng, công ty cổ phần Hải Bình liệu có đủ tiềm lực để tiếp tục thực hiện dự án Habico Tower với tổng mức đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng?

Những tưởng, giới đầu tư sẽ được chiêm ngưỡng dự án đẳng cấp trong tương lai không xa. Thế nhưng, tiếp sau đó lại xảy ra những diễn biến ngoài mong đợi.

Sự cố được phát hiện khi nhà thầu tiến hành căng cáp dự ứng lực tại sàn tầng 9 khối căn hộ thì xảy ra sự cố bê tông sàn bị phá hủy. Theo kết quả kiểm tra ngày 10/5/2011 cho thấy toàn bộ sàn tầng 9, bê tông không đạt chất lượng theo yêu cầu thiết kế, cụ thể chỉ đạt cường độ khoảng 50% so với yêu cầu thiết kế. Nhà thầu chính DOOSAN đã có Công văn chính thức gửi chủ đầu tư xin phá toàn bộ sàn tầng 9 để xây lại. Ngày 27/5/2011 các bên đã có cuộc họp với Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng). Tại cuộc họp, Cục Giám định đã có kết luận về trách nhiệm chính thuộc về nhà thầu thi công và nhà thầu giám sát và yêu cầu phải kiểm tra lại toàn bộ chất lượng các hạng mục sàn, cột, vách đã thi công từ tầng hầm 4 đến tầng 8.

Tại cuộc họp với Cục Cảnh sát kinh tế (Bộ Công an) ngày 05/7/2011, sau khi các bên liên quan cùng đại diện Bộ Công an kiểm tra hiện trường sự cố, Bộ Công an đã có kết luận và có ý kiến: Đồng ý để chủ đầu tư và nhà thầu chính phá dỡ toàn bộ diện tích còn lại của sàn tầng 9 với yêu cầu phải lấy thêm các mẫu lưu để phục vụ công tác trưng cầu giám định sau này. Cũng theo ý kiến của Bộ Công an, ngay sau khi hoàn thành việc phá dỡ sàn tầng 9, Nhà thầu chính được tiếp tục thi công tầng 9 và các tầng tiếp theo của dự án, đồng thời nhà thầu chính và chủ đầu tư khẩn trương thống nhất các biện pháp gia cường các cột chịu lực từ tầng 2 đến tầng 8 của dự án đã được nhà thầu thiết kế chấp thuận nhưng phải đảm bảo chất lượng của công trình theo đúng thiết kế.

Ngày 05/8/2011, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội đã tiến hành kiểm tra hoạt động xây dựng tại dự án Tòa tháp Habico. Kết quả kiểm tra cho thấy, tại thời điểm kiểm tra, chủ đầu tư và các nhà thầu chưa xuất trình Quyết định phê duyệt tổng dự toán, chứng nhận phù hợp về chất lượng công trình, chưa thực hiện quan trắc lún công trình phần thân, hợp đồng thuê tư vấn giám sát. Đơn vị tư vấn giám sát (Cty CP tư vấn Toàn Cầu) phân công một số cá nhân làm công tác giám sát không có chứng chỉ hành nghề theo quy định. Việc giám sát phần cơ điện không tuân thủ giấy phép kinh doanh do Sở KH&ĐT cấp (trong giấy phép chỉ được giám sát phần thi công xây dựng, xây dựng hoàn thiện). Thanh tra xây dựng đã đề nghị Cty DONGRIWON DEVELOPMENT Việt Nam làm rõ việc tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành trong việc lựa chọn nhà thầu tư vấn giám sát. Ngoài ra, khi tiến hành kiểm tra, Thanh tra xây dựng còn phát hiện một số nhà thầu tham gia dự án chưa xuất trình các hồ sơ tham gia bảo hiểm cho người lao động theo quy định...

Ngoài ra, theo kết quả kiểm tra lại các hạng mục đã thi công từ tầng 2 đến tầng 8 theo yêu cầu của Cục Giám định, nhà thầu chính thiết kế DOUL và nhà thầu thiết kế kết cấu CSSE kết luận: Có 37 cột chịu lực chính không đạt chất lượng theo yêu cầu thiết kế, 19/37 cột phải gia cố bản thép và một số sàn không đạt chiều dày theo yêu cầu thiết kế phải gia cố bằng sợi cacbon. Ngoài 37 cột nêu trên, đến ngày 9/8/2011 các bên tiếp tục phát hiện 20 chân cột tại các tầng dưới có chất lượng rất kém. Trong quá trình phá dỡ cột kém chất lượng tại tầng 8, chủ đầu tư và các bên liên quan phát hiện tại một số cột bê tông chịu lực chính, nhà thầu thi công đã đổ cả “vữa xi măng cát mác rất thấp” dùng để thông vòi bơm bê tông vào giữa cột bê tông chịu lực yêu cầu mác cao. Qua kiểm tra từ tầng 8 xuống tầng 1 đã phát hiện thêm 20 cột (ngoài 37 cột nêu trên) tại vị trí các chân cột có chất lượng bê tông rất kém, nhiều vị trí chỉ là xi măng cát mác rất thấp, không phải là bê tông mác cao như yêu cầu của thiết kế.

Sau khi xảy ra sự cố cộng với một số rắc rối về mặt tài chính, chủ đầu tư Dong Ri Won gần như rút hết về nước, chỉ để lại một đơn vị nhỏ.

Gần 7 năm trôi qua, Habico Tower vẫn chỉ là một khối bê tông 9 tầng bỏ hoang, công trường không có hoạt động thi công, cẩu thang, vận tháp cũng không còn.

Theo thông tin PV được biết, ngày 29/3/2017, công ty cổ phần Hải Bình đã có thay đổi đăng ký kinh doanh. Vốn điều lệ của công ty này hiện nay là 100 tỷ đồng. Với số vốn này của chủ đầu tư thì tương lai nào cho dự án Habico Tower?

Thủy Tiên   

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến