Dòng sự kiện:
Tỷ giá đồng euro tiếp tục 'lao dốc' xuống mức thấp nhất trong 20 năm
12/07/2022 13:34:28
Trong phiên giao dịch chiều 11/7, tỷ giá đồng euro đã giảm xuống mức thấp nhất trong 20 năm qua và gần như tương đương với đồng USD.

Đồng euro tại một ngân hàng ở Heidelberg, Đức. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nguy cơ về một cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu là một trong những yếu tố chính khiến đồng euro tiếp tục mất giá, đặc biệt so với đồng USD.

Trong phiên giao dịch chiều 11/7, tỷ giá đồng euro đã giảm xuống mức thấp nhất trong 20 năm qua và gần như tương đương với đồng USD.

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, trong bối cảnh kỳ nghỉ Hè đã tới, người dân Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) khi chi tiêu đồng euro sẽ cảm nhận rõ sự mất giá, nhất là khi so sánh với đồng USD.

Trong phiên giao dịch ngày 11/7, tỷ giá đồng euro xuống mức thấp nhất trong 20 năm qua khi 1 euro đổi được 1,0053 USD. Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đặt tỷ lệ tham chiếu ở mức 1 euro đổi được 1,0098 USD, trong khi mức tham chiếu hôm 8/7 vẫn là 1,0163 USD.

Giới phân tích cho rằng nguyên nhân chính dẫn tới sự suy yếu của đồng euro là những quan ngại về nguy cơ xảy ra cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu, đặc biệt khi đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 (Nord Stream 1) đưa khí đốt từ Nga tới châu Âu bắt đầu tạm ngừng vận hành từ ngày 11/7 để bảo trì định kỳ.

Chuyên gia tiền tệ Ulrich Leuchtmann thuộc Ngân hàng Commerzbank cho rằng nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu đang "đè nặng" lên tỷ giá đồng euro và sẽ không có dấu hiệu suy giảm trước khi kết thúc thời hạn bảo trì thông thường kéo dài 10 ngày, tức cho tới ngày 21/7.

Theo chuyên gia này, việc bảo trì kéo dài sẽ chất thêm gánh nặng lên đồng tiền chung châu Âu. Bên cạnh đó, đồng USD mạnh cũng tạo sức ép cho đồng euro.

Hiện thị trường đang tập trung sự chú ý vào các dữ liệu lạm phát ở Mỹ, dự kiến được công bố trong ngày 13/7, trong đó tỷ lệ lạm phát có thể ở mức 8,8%.

Theo giới chuyên gia, khi lạm phát ở mức cao, Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể phải tăng lãi suất thêm 0,75% trong tháng này. Do vậy, việc Mỹ có thể tiếp tục tăng mạnh lãi suất, trong khi Eurozone trong tháng này mới có kế hoạch thay đổi lãi suất, càng khiến đồng USD đi lên và gây áp lực đối với đồng euro./.

Tác giả: Mạnh Hùng

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến