Dòng sự kiện:
Tỷ giá USD tăng mạnh, iPhone, máy tính bảng nhấp nhổm tăng theo
26/10/2022 15:24:52
Hiện tại, giá các sản phẩm nhập khẩu như iPhone, máy tính bảng chưa biến động nhưng nhiều người dự đoán chúng sắp đắt lên vì phải điều chỉnh theo tỷ giá USD.

Anh Đỗ Việt Hoàng (Cầu Giấy, Hà Nội), một người buôn bán đồ công nghệ nhiều năm cho biết, hiện việc tỷ giá USD tại các ngân hàng liên tục tăng cao trong những ngày gần đây chưa ảnh hưởng ngay đến các mặt hàng công nghệ nhập khẩu như điện thoại, máy tính bảng. Cụ thể, chưa thấy nhà cung cấp nào thông báo sẽ tăng giá iPhone các phiên bản đời cũ như từ iPhone 13 trở xuống.

Lý giải về điều này, anh Hoàng nói: “Việc nhập khẩu các mặt hàng này không giống mua rau, hôm nào cũng phải nhập hàng mà cần theo kế hoạch cụ thể của từng công ty, theo đừng đợt, từng lô hàng lớn. Thời điểm này, có thể là lô hàng mà doanh nghiệp đang kinh doanh đã được nhập về từ lúc giá USD còn thấp. Họ cũng chưa có kế hoạch cho đợt nhập hàng tiếp theo nên chưa phải điều chỉnh giá bán".

Anh Hoàng cho biết thêm, nếu có tăng giá thì khả năng tăng ở dòng iPhone 14, vì đây là hàng mới, còn chưa về đến Việt Nam.

“Ví dụ, một chiếc iPhone 14 Pro Max đang được bán ở Mỹ với giá 1.199 USD. Với giá USD trung bình khoảng 23.500 đồng như cách đây 1 tháng, thì giá chiếc điện thoại này quy đổi ra tiền Việt (chưa tính thuế phí) là khoảng 28 triệu đồng. Nhưng bây giờ giá USD là khoảng 24.600 đồng, thì giá điện thoại sẽ tương đương khoảng 29,5 triệu, đắt hơn 1,5 triệu đồng. Nếu tính cả các loại thuế phí, khi về đến Việt Nam, mẫu điện thoại mới nhất của Apple này có khi phải đắt thêm cả 2-3 triệu đồng", anh Hoàng phân tích.

Giá các sản phẩm iPhone nhập khẩu được dự báo sẽ tăng theo tỷ giá USD trong thời gian tới. (Ảnh minh họa)

Trong khi đó, đại diện một chuỗi cửa hàng chuyên kinh doanh các sản phẩm công nghệ cho biết, ngay cả dòng iPhone 14 khi về đến Việt Nam và được bày bán tại các cửa hàng trong nước thì giá thành vẫn sẽ không tăng theo tỷ giá USD.

“Chúng tôi đã làm việc, ký hợp đồng với các đối tác nước ngoài để nhập iPhone 14, giá thành cũng đã được chốt trong hợp đồng. Chúng tôi đảm bảo những lô hàng iPhone 14 đầu tiên sẽ không bị tác động tăng giá bởi tỷ giá USD trong nước. Giá bán lẻ sẽ được chúng tôi tính toán hợp lý nhất cho người tiêu dùng", vị này nói.

Tuy nhiên, vị này cũng dự đoán, trong thời gian tới, giá thành của các mặt hàng nhập khẩu như iPhone, iPad sẽ tăng do chịu ảnh hưởng trực tiếp của tỷ giá USD/VND, khi các doanh nghiệp bắt đầu có kế hoạch nhập hàng về.

Ở lĩnh vực nguyên liệu đồ uống, giá nhập hàng đã rục rịch tăng. Ông Lê Văn Mạnh, Giám đốc công ty TNHH Đầu tư Maxko Việt Nam cho biết, doanh nghiệp của ông mới nhận được thông báo của nhà cung cấp sẽ tăng giá nhập ở một vài mã hàng.

“Ở một số mã hàng nhập khẩu nước ngoài, phía nhà cung cấp vừa gọi điện cho chúng tôi để thông báo sẽ có điều chỉnh tăng giá ở những đợt hàng tiếp theo do ảnh hưởng của tỷ giá, tuy nhiên mức tăng cụ thể bao nhiêu % và ở những mặt hàng nào thì họ sẽ thông báo sau", ông Mạnh thông tin.

Sáng nay 26/10, mặc dù giá USD trên thế giới đang suy yếu, song tại thị trường trong nước, tỷ giá USD/VND vẫn tiếp tục được đẩy lên đỉnh cao mới khi các ngân hàng đồng loạt niêm yết giá bán USD ở mức kịch trần 24.888 đồng/USD. So với cuối năm 2021, tỷ giá USD/VND tại các ngân hàng hiện đã tăng khoảng 2.000 đồng/USD. Trong khi đó, giá USD tự do cũng đã tăng hơn 7,2%, vượt mốc 25.000 đồng/USD.

Theo các chuyên gia, tỷ giá hối đoái tăng mạnh sẽ tác động trực tiếp lên các doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu lớn. Trong đó, doanh nghiệp thiên về nhập khẩu sẽ chịu tác động tiêu cực do chi phí đầu vào gia tăng.

 Tác giả: Công Hiếu

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến