Dòng sự kiện:
Tỷ giá USD/VND (14/04): Tỷ giá đi ngang, Nhà nước có thể yên tâm?
14/04/2015 10:04:46
ANTT.VN – Sau những động thái trấn an từ phía NHNN, tỷ giá đô la Mỹ đã có dấu hiệu ổn định khi đi ngang liên tục 4 phiên vừa qua, “neo” ở mức cao 21.630 đồng bán ra và 21.560 đồng mua vào.

Tin liên quan

 

Cách đây gần tròn 1 tháng (từ ngày 16/03/2015), tỷ giá bắt đầu có dấu hiệu tăng nóng liên tục, chỉ sau 10 ngày đã tăng 130 – 150 đồng tại các ngân hàng thương mại và thị trường không chính thức. Tuy nhiên, tại buổi họp báo được tổ chức tại NHNN ngày 25/03, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đã cho rằng  tỷ giá có diễn biến tăng nhưng chủ yếu cho yếu tố tâm lý trước xu hướng tăng giá mạnh của đồng đô la Mỹ trên thị trường thế giới, các yếu tố cung cầu ngoại tệ không có biến động lớn và đáng quan ngại.

Chỉ một ngày sau phiên họp báo, tỷ giá được điều chỉnh giảm “sốc” 30-40 đồng tại các nhà băng khiến dư luận nhận thấy “yếu tố tâm lý” trong cuộc đua tỷ giá này càng có tác động lớn, khi NHNN quyết định “tiếp tục ổn định tỷ giá thời gian tới”.

Tiếp đó, vai trò “trấn an” thị trường của NHNN một lần nữa được khẳng định khi tại buổi họp báo thường kỳ chính phủ quý I/2015, trên cơ sở đánh giá tổng thể các vấn đề ảnh hưởng đến nền kinh tế, NHNN sẽ tiếp tục bám sát diễn biến trên thị trường ngoại tệ, cán cân thanh toán quốc tế, tình hình kinh tế vĩ mô trong và ngoài nước, điều hành tỷ giá theo mục tiêu đề ra từ đầu năm (điều chỉnh không quá 2%) để đạt được các mục tiêu kinh tế vĩ mô của Chính phủ và chính sách tiền tệ của NHNN.

Đến thời điểm này, giá giao dịch đô la Mỹ đã chững lại, biểu đồ tỷ giá đi ngang những ngày qua tại hầu hết các ngân hàng như Vietcombank, Vietinbank, Eximbank hay Techcombank…

Tuy nhiên, việc “neo” giá đồng bạc xanh ở mức cao, bán ra ở 21.630 đồng, “đắt” hơn giá bán tại các sở giao dịch của NHNN là 21.600 đồng và chỉ còn cách trần giao dịch mà NHNN đưa ra còn 43 đồng có thể dẫn đến nguy cơ “chạm trần” hay “lách trần” của NHNN.

Sáng nay (14/04), giá bán đô la Mỹ dao động trong khoảng 21.630 – 21.640 đồng tại tất cả các nhà băng.

Giá mua vào thấp nhất vẫn được MBBank giữ đáy tại 21.460 đồng trong hơn nửa tháng qua, các mặt bằng giá mua vào chung là 100 đồng và nhà băng này không có nhu cầu mua thêm đô la Mỹ. Giá mau vào cạnh tranh nhất vẫn là Vietinbank với giá 21.580 đồng đổi 1USD.

Hoa Liên

 
 
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến