Tỷ phú gốc Việt khiến người Mỹ nể phục
15/02/2016 09:20:57
Những tỷ phú gốc Việt này đều có khối tài sản khổng lồ tại Mỹ, và tên tuổi của họ "nổi như cồn" tại đất nước này...

Tin liên quan

Tỷ phú Hoàng Kiều

Tỷ phú Hoàng Kiều là doanh nhân gốc Việt giàu có nhất tại Mỹ. Ông đang sở hữu khối tài sản trị giá 3,8 tỷ USD, đứng thứ 149 trong Top 400 người giàu nhất nước Mỹ và 847 trong danh sách tỷ phú thế giới của Forbes.

Tỷ phú Hoàng Kiều hiện nay 71 tuổi và là Phó chủ tịch hãng sản xuất huyết tương Shanghai RAAS Blood Products.

Ông sinh ra tại Việt Nam, nhập cư vào Mỹ năm 31 tuổi. Trước khi ra kinh doanh riêng, doanh nhân Hoàng Kiều từng có 5 năm làm việc cho Abbott.

Năm 1980, ông Hoàng Kiều thành lập công ty sản xuất huyết tương Rare Antibody Antigen Supply. Đến năm 1987, ông bắt đầu hợp tác với trung tâm truyền máu và huyết học Thượng Hải, Trung Quốc.

Sau đó ông thành lập công ty Shanghai RAAS Blood Products chuyên cung cấp các sản phẩm về máu vào năm 1992.

Phần lớn tài sản của doanh nhân gốc Việt này đến từ cổ phần của ông tại Shanghai RAAS. Bên cạnh đó, ông còn nghiên cứu rượu vang đỏ và thành lập hãng sản xuất rượu tại thung lũng Napa (California, Mỹ).

Trung Dung- Tỷ phú công nghệ

Là một trong 17 người Mỹ nhập cư thành công, được vinh danh trong quyển Giấc mơ Mỹ của Dan Rather, Trung Dung có 1,8 tỷ USD và là một trong những người gốc Việt thành công nhất.

Năm 1985, Trung Dung đặt chân tới Boston với chỉ 2 USD và một chút vốn liếng Tiếng Anh. Vừa học, vừa làm, sau khi hoàn thành tất cả các học phần cho chương trình tiến sĩ, Dung quyết định bỏ không làm luận án tốt nghiệp để kiếm việc trợ giúp gia đình.

Xuất thân nghèo khó khi sinh ra trong một gia đình lao động nhập cư vào Mỹ, Bill Nguyen đã tự hứa khi lớn lên sẽ không bao giờ để bản thân phải sống khổ thêm một lần nào nữa.

Bắt đầu với một công ty phần mềm thương mại điện tử, năm 1996, ông nghỉ việc để tập trung cho việc phát triển công nghệ.

Dung sáng lập và trở thành Giám đốc công nghệ của OnDisplay, công ty thương mại điện tử tạo ra phần mềm cho phép các doanh nghiệp tìm và sàng lọc những khối lượng dữ liệu lớn.

Năm 1999, Dung bán OnDisplay với giá 1,8 tỷ USD. Sau đó Dung sáng lập và là trở thành CEO của Fogbreak Solutions, công ty chuyên về ứng dụng doanh nghiệp nhằm tối ưu hoá độ linh hoạt của chuỗi cung ứng và hiệu quả dây chuyền sản xuất.

Fogbreak được tài trợ bởi những nhà đầu tư hàng đầu như Matrix Partners, Greylock và Sigma Partners. Trung Dung được trao giải Cây đuốc Vàng tại Đại hội toàn quốc Người Mỹ gốc Việt tại Washington D.C.

Câu chuyện của Trung Dung được nhiều tờ báo như Forbes, Thời báo Tài chính và Thời báo phố Wall, chia sẻ lại, họ đánh giá Trung Dung là gương mặt người Việt thành công trên đất Mỹ.

Chính E.Chu - Người "đạo diễn" kế hoạch thu mua tập đoàn Dell

Trong giới đầu tư tài chính Mỹ, cái tên Chính E.Chu là một cái tên vô cùng quen thuộc mà mỗi khi nhắc đến mọi người phải kiêng nể.

Chính E.Chu được biết đến là giám đốc cấp cao của tập đoàn đầu tư tài chính Blackstone (Mỹ)tỷ phú này vừa rời khỏi Bacjstone, vì muốn “đối mặt với những thử thách mới” mà một phần trong đó là hoạt động thiện nguyện. Ông sẽ tiếp tục thực hiện hoạt động đầu tư thông qua một văn phòng tư vấn quản lý tài sản và vẫn là cố vấn cao cấp của Blackstone.

Chính E.Chu sở hữu trong tay số tài sản lên tới 1,1 tỷ USD. Biệt tài mà mọi người nhớ tới ông chính là khà năng "đạo diễn" hàng loạt vụ thương thuyết cho Blackstone. Nhiều người nói đùa rằng "không có thương vụ nào tuột khỏi tay Chính E.Chu".

Chính E. Chu (Chính Chu) sinh năm 1966 tại Việt Nam. Năm 1975, ông cùng gia đình di cư sang Mỹ với vốn liếng chỉ vài trăm USD. Vừa đi học, ông Chu vừa đi bán sách lẻ và giao đến tận nhà. Chu có bằng cử nhân Tài chính tại Đại học Buffalo, một trường công tại New York (Mỹ).

tỷ-phú, Việt-Kiều, Mỹ, doanh-nhân, thành-đạt, tỷ-phú-Việt, gốc-Việt, thế-giới, kính-nể
Bằng khả năng của mình, Chính E.Chu đã lần lượt "thu mua" rất nhiều tập đoàn, công ty... thu lại khoản lợi nhuận vô cùng béo bở và trở thành một cái tên khiến phố Wall phải kiêng dè.

Bài học thành công của Chính E.Chu chính là sự kiên trì theo đuổi mục tiêu. Theo ông, chỉ cần bạn có mục tiêu và kiên trì theo đuổi nó thì thành công sẽ không quay lưng lại với bạn.

Chính E.Chu được đánh giá cao ở khả năng phân tích và nhạy bén về tài chính.

Ông còn khiến phố Wall phải kiêng nể khi trở thành "đạo diễn" cho kế hoạch thu mua lại Tập đoàn máy tính Dell với giá khoảng 25 tỷ USD.

Chính E.Chu chồng của ca sĩ Hà Phương (thứ hai trong số 3 chị em Cẩm Ly, Minh Tuyết, Hà Phương). Ngoài công việc kinh doanh, hai vợ chồng Chính Chu còn tổ chức và điều hành một số hoạt động từ thiện và có 2 quỹ riêng: Vietnam Relief Effort và Ha Phuong Foundation. Cả hai vợ chồng thường xuyên về Việt Nam tham gia các hoạt động từ thiện ở nhiều vùng quê nghèo.

Tri Tran - đi lên từ ý tưởng từ đồ ăn nhanh

Một gương mặt khác là Tri Tran hiện là CEO của Munchery - công ty vận chuyển bữa ăn đã hoàn thiện tới tận nhà khách hàng.

Với Tri Tran để có được thành công, anh đã trải qua nhiều khó khăn, thách thức. Ý tưởng khởi nghiệp từ việc nấu nướng mang tới các gia đình của một hàng xóm là đầu bếp, ngay lập tức anh cùng người bạn đã cùng nghỉ việc để bắt đầu dự án này.

Ban đầu, họ đã ký hợp đồng với các đầu bếp - chế biến món ăn ngay tại bếp nhà họ và bán trực tuyến. Một năm sau đó trôi qua và thực tế là Tri Tran vẫn chưa thể kiếm ra tiền.

Tuy nhiên thay vì đóng cửa công ty, anh tiếp tục tham vọng của mình. Vào năm 2011, Munchery đã bị từ chối bởi hầu hết các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp tại thung lũng Silicon.

Trong khi đó, việc thuê các đầu bếp không thuận lợi, công ty đã thay đổi chiến lược. Sau khi có khoản đầu tư 210.000 USD, một năm sau đó, Munchery thuê riêng một nhà bếp công nghiệp và tuyển đầu bếp làm việc toàn thời gian.

Tháng 5 năm ngoái, Munchery đã huy động được 85 triệu USD và công ty được định giá ở mức 300 triệu USD.

Công ty hiện có mặt ở 4 thành phố lớn ở Mỹ gồm San Francisco, Los Angeles, New York và Seattle. Tại mỗi nơi, Munchery đều có các nhà bếp công nghiệp riêng.

Tri Tran có ảnh hưởng không nhỏ tới nền công nghiệp đồ ăn nhanh nước Mỹ. Chàng trai gốc Việt này đã thay đổi hoàn toàn ngành dịch vụ giao đồ ăn Mỹ

Tri Tran nói rằng Munchery hiện là nhà chế biến các bữa ăn lớn nhất tại những thành phố mà họ hoạt động. Anh hy vọng có thể mở rộng thêm ít nhất 10 thị trường nữa trong năm tới nhưng không cho biết chi tiết về kế hoạch này.

Đoàn Trí Trung - "Ngôi sao đang lên" của chip LED

Được mệnh danh là “ngôi sao đang lên” của lĩnh vực chip LED (chíp điot bán dẫn trong công nghệ thông tin), kỹ sư gốc Việt Đoàn Trí Trung là một trong những người sáng lập công ty Semiled (bang Idaho, Mỹ).

Ông cũng là chủ hoặc đồng chủ sở hữu 250 bằng sáng chế có giá trị trong lĩnh vực kỹ thuật điện tử tại Mỹ.

Công ty chuyên về thiết bị bán dẫn của ông Trung đã phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) năm 2010 và được dự báo sẽ dẫn đầu thị trường chip LED.

Công ty của doanh nhân này, ngoài trụ sở ở Mỹ, còn có thêm 2 nhà máy tại Trung Quốc và Đài Loan.

Charlie Tôn Quý - "Vua" nails tại Mỹ

Doanh thu mỗi năm của toàn hệ thống Regal Nails lên tới 450 triệu USD nếu tính trung bình mỗi tháng là 34.000 USD/tiệm. Ông chủ của chuỗi tiệm chăm sóc móng “hái ra tiền” tại Mỹ nói trên là Charlie Tôn Quý - một nhân vật với mái tóc dài bồng bềnh như nghệ sĩ, đã từng xuất hiện trên trang web cá nhân của chuyên gia Alan Phan.

Charlie Tôn Quý cũng là người đàm phán được với “người khổng lồ” WalMart của Mỹ để được đặt tiệm nails của mình trong siêu thị, sau 2 năm thuyết phục tập đoàn này. Hơn 1.100 tiệm nails trải dài trên đất Mỹ của doanh nhân này là một con số không nhỏ và với mức doanh thu lên tới nửa tỷ USD mỗi năm chỉ với công việc chăm sóc, sơn sửa móng tay, móng chân.

Ông Alan Phan - một trong những chuyên gia với phát ngôn gây chú ý của dư luận đánh giá, nếu Regal Nails niêm yết trên sàn chứng khoán, thì cổ phiếu của hãng này sẽ là một trong những bluechip “hot” nhất vì con số doanh thu ấn tượng cũng như yếu tố an toàn là không có nợ.

Bill Nguyễn - Người có duyên bán hàng cho Apple

Khởi nghiệp từ nghề phụ bán xe hơi cũ tại Mỹ, Bill Nguyễn - doanh nhân được Forbes vinh danh là một trong 40 người dưới 40 tuổi giàu nhất nước Mỹ và tập đoàn truyền thông MSNBC bầu chọn “có khả năng thay đổi bộ mặt công nghệ thông tin toàn cầu” - đã thành lập liên tiếp 7 công ty tính đến thời điểm hiện tại.

Năm 1999, với thương vụ bán lại công ty Onebook giá 850 triệu USD, Bill Nguyễn là cái tên được chú ý. Ông cũng là chủ nhân của một ứng dụng trực tuyến mang tên Lala.com được Apple mua lại với giá hơn 80 triệu USD vào năm 2009, sau đó Apple tích hợp ứng dụng này vào iTunes cho sản phẩm của mình.

Năm ngoái, Apple cũng đã chi ra vài chục triệu USD để mua lại ứng dụng chia sẻ hình ảnh do Bill Nguyễn phát triển. Hiện tại, doanh nhân này đang phát triển công ty Seven Networks chuyên cung cấp dịch vụ ứng dụng và nội dung cho nhà mạng.
tỷ phú Việt, Mỹ, ngả mũ

Ông chủ khách sạn Trần Đình Trường

Khối tài sản trên 1 tỷ USD khiến cho Trần Đình Trường – ông chủ nhiều khách sạn tại New York (Mỹ) được biết đến như là một trong những doanh nhân gốc Việt giàu có nhất. Ông Trường sinh năm 1932 quê ở Hà Tĩnh, là ông chủ hãng vận tải đường biển Vishipco trong những năm trước 1975 tại TP.HCM. Từ năm 1975, ông sang Mỹ và kinh doanh khách sạn tại New York, Manhattan.

Năm 1984, ông bỏ tiền mua 2 máy bay trực thăng khoảng 3,2 triệu USD cho các tổ chức cứu trợ nạn đói tại Ethiopea. Đây cũng là doanh nhân đã tài trợ 2 triệu USD khi Mỹ gặp sự kiện khủng bố hôm 11/9/2001 sau đó được Liên hiệp người Mỹ gốc Á vinh danh năm 2003 vì hành động này.

Trần Đình Trường đã từ trần vào tháng 5/2012 tại Mỹ, song gia đình ông vẫn đang phát triển sự nghiệp do doanh nhân này gây dựng với việc kinh doanh, cho thuê khách sạn tại Mỹ.
tỷ phú Việt, Mỹ, ngả mũ

Triệu Như Phát: Tỉ phú từ BĐS

Sinh ra tại Hải Phòng, năm 7 tuổi, ông theo gia đình vào Sài Gòn. Lớn lên trong gia đình có đến 10 anh chị em, ông phải vất vả lắm mới tốt nghiệp đại học ngành văn và ngoại ngữ. Sau đó, ông làm công việc xúc tiến kinh doanh cho một công ty tại Sài Gòn rồi làm thông dịch viên.

Năm 1975, ông cùng vợ sang Mỹ định cư. Nhờ vào vốn tiếng Anh nên ông dễ dàng tìm được công việc bán máy hút bụi tại California. Thế nhưng, với đam mê làm giàu sẵn có, ông quyết tâm khởi sự kinh doanh cho riêng mình.

Khi đó, chàng trai trẻ Triệu Như Phát không vội vã làm giàu mà muốn có trước hết một nền tảng kiến thức vững chắc. Vì thế, ông chấp nhận làm công việc bảo vệ để đi học thêm.

Năm 1978, ông Triệu Như Phát chính thức khởi sự kinh doanh ngành bất động sản tại California khi thành lập Công ty Bridgecreek. Dồn hết tâm huyết vào đây, suốt 10 năm trời gần như tuần nào ông cũng làm việc 7 ngày với hơn 16 tiếng đồng hồ mỗi ngày.

Từ khi thành lập đến nay, Bridgecreek đã đầu tư các dự án bất động sản với tổng trị giá lên đến 400 triệu USD. Trong đó, có Khu thương mại Phước Lộc Thọ (còn mang tên tiếng Anh là Asian Garden Mall) đóng vai trò trung tâm thương mại quan trọng của người châu Á tại Mỹ.

Vào năm 2002, Tổng thống Mỹ khi đó là ông George Bush chỉ định doanh nhân Triệu Như Phát vào Ban giám đốc Quỹ giáo dục Việt Nam (VEF). Đây là một quỹ trực thuộc Nhà Trắng chuyên hỗ trợ trao đổi giáo dục Việt - Mỹ, từng cấp học bổng cho hàng trăm trí thức Việt Nam sang Mỹ để tu nghiệp, học thạc sĩ và nghiên cứu sinh tiến sĩ. Sau đó, ông trở thành Giám đốc của VEF.

Ngọc Anh 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến