Dòng sự kiện:
Tỷ phú Trung Quốc lưu vong đâm đơn kiện ngân hàng UBS, đòi 500 triệu USD
08/11/2020 17:00:46
Doanh nhân Quách Văn Quý (Gui Wenhui) - một tỷ phú Trung Quốc sống lưu vong tại Mỹ sau hàng loạt cáo buộc liên quan đến hối lộ và nhiều tội danh khác - đang đâm đơn kiện ngân hàng UBS ở London (Anh).

Ông Quách Văn Quý là nhà đầu tư bất động sản nổi tiếng tại Trung Quốc. Ảnh: New York Post

Theo Bloomberg, ông Quách Văn Quý cho rằng, ngân hàng UBS đã ép ông vay ký quỹ để mua cổ phiếu của hãng môi giới Trung Quốc Haitong Securities Co. Năm 2015, UBS gây sức ép buộc ông bán cổ phiếu công ty này khi thị trường lao dốc.

Ở thời điểm đó, giá cổ phiếu Haitong Securities đã giảm tới 45%. Theo ông Quách, ông đã thiệt hại tới 500 triệu USD vì thương vụ này.

Phản ứng lại, UBS đã bác bỏ mọi cáo buộc của ông Quách.

Trước đó, ông Quách từng đâm đơn kiện ngân hàng UBS ở New York, nhưng không được tòa án địa phương tiếp nhận. Doanh nhân gốc Trung Quốc sống lưu vong tại New York trong hơn 5 năm qua.

UBS phản bác mọi cáo buộc của ông Quách. Ảnh: Getty

Khi còn ở Trung Quốc, ông Quách là một nhà đầu tư và phát triển bất động sản thành công. Có thời điểm ông được xếp hạng 73 trong số những người giàu nhất của quốc gia tỷ dân.

Tỷ phú này từng cho xây dựng một trong những tòa nhà chọc trời mang tính biểu tượng tại Bắc Kinh, nằm ngay cạnh Sân vận động Tổ Chim nổi tiếng. Công trình này được dùng chủ yếu để phục vụ mục đích giải trí của giới doanh nhân và chính trị gia của thành phố.

Trong những video đăng tải, ông Quách thừa nhận từng duy trì nhiều mối quan hệ thân thiết với các quan chức cấp cao trong bộ máy chính quyền.

Tuy nhiên, vào năm 2014, một trong những đồng minh thân cận của ông là quan chức tình báo Ma Jian đã công khai việc nhận hối lộ hàng triệu USD từ ông Quách, đồng thời phanh phui mạng lưới “lợi ích nhóm” bao gồm nhiều chính trị gia bị tỷ phú bất động sản thao túng.

Ông Quách phủ nhận cáo buộc và rời Trung Quốc để đến New York, Mỹ. Tại đây, ông mua một căn hộ thông tầng trị giá 67 triệu USD nằm ở khách sạn Sherry-Netherland gần Công viên Trung tâm (Central Park).

Vào năm 2017, tỷ phú Quách bắt đầu xây dựng mối quan hệ với ông Steve Bannon sau khi ông này rời vị trí cố vấn cấp cao của Nhà Trắng. 

Ông Steve Bannon cùng tỷ phú Quách Văn Quý. Ảnh: Reuters

Trong vài năm gần đây, một công ty được cho là có liên hệ với ông Quách đã thuê Stephen K. Bannon với vai trò cố vấn. Tỷ phú người Trung Quốc công khai quyên góp 100 triệu USD cho một tổ chức từ thiện do ông Bannon đứng đầu.

Vào hôm 20/8, ông Bannon bị các đặc vụ liên bang bắt giữ khi đang thư giãn ngoài khơi bờ biển Connecticut trên chiếc du thuyền của tỷ phú Trung Quốc, người trước đó khiến các đồng minh của Tổng thống Trump phát sinh mâu thuẫn vì vấn đề tị nạn tại Mỹ của mình.

Dư luận đổ dồn sự chú ý vào các cáo buộc đối với ông Steve Bannon rằng ông này đã gian lận số tiền quyên góp cho dự án xây dựng bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico.

Tuy nhiên, bên cạnh vấn đề biển thủ số tiền đóng góp cho quỹ xây tường biên giới, lực lượng điều tra đồng thời đặt trọng tâm vào mối quan hệ đối tác của ông Bannon với doanh nhân Trung Quốc lưu vong Quách.

Tác giả: Hương Vũ (Theo Bloomberg)

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến