Dòng sự kiện:
U.23 Việt Nam ở ASIAD 18: Chờ một vị thế mới cho bóng đá Việt
13/08/2018 14:30:10
Với HLV Park Hang-seo và dàn cầu thủ chất lượng đã khoác áo các ĐTQG tham dự rất nhiều giải đấu lớn, lại được chuẩn bị tốt, chưa khi nào bóng đá Việt Nam tự tin như thế khi bước vào 1 sân chơi châu lục…

Tham vọng của thầy Park, niềm tin của U.23 Việt Nam

“HLV Park Hang-seo đặt mục tiêu là phải giành ngôi đầu bảng D, sau đó là đi tiếp vào các vòng đấu knock-out…”. Trả lời phỏng vấn trước ngày lên đường sang Indonesia, tiền vệ Phan Văn Đức bất ngờ tiết lộ ý đồ, tham vọng của U.23 Việt Nam.

Và sự tự tin này được củng cố thêm, với phát biểu của tiền đạo Văn Toàn: “Mục tiêu trước mắt là qua vòng bảng, sau đó cố gắng đạt thành tích cao hơn. Thầy Park đã cho cho chúng tôi xem nhiều tư liệu về đối thủ để nghiên cứu kỹ lưỡng. U.23 Việt Nam sẽ mang đến ASIAD 18 bộ mặt khác hoàn toàn…”.

Ở bảng đấu có “ông kẹ” của khu vực Châu Á là U.23 Nhật Bản, đối thủ lâu nay vẫn được xem là nghiễm nhiên có tấm vé đầu bảng và cơ hội của thầy trò HLV Park Hang-seo là vị trí nhì bảng hoặc 1 trong 4 tấm vé thứ 3 có thành tích tốt nhất, đó thực sự là 1 ngạc nhiên lớn. Kể cả khi đối thủ lớn này chỉ mang đội hình U21 đến Indonesia và không cần bổ sung 3 cầu thủ quá tuổi thì việc tính toán để vượt mặt Nhật Bản lấy tấm vé đầu bảng D cũng là rất sốc, ngay từ trong ý tưởng và sự tự tin với U.23 Việt Nam.

Lịch thi đấu ủng hộ là 1 lợi thế, khi U.23 Việt Nam lần lượt gặp 2 đối thủ “vừa miếng” U.23 Pakistan rồi U.23 Nepal rồi mới đến U.23 Nhật Bản. Quan trọng hơn, ông thầy người Hàn Quốc ý thức được mình đang có gì trong tay.

Gần như cả bộ khung làm nên chiến công vang dội tại VCK U.23 Châu Á đầu năm nay được giữ nguyên. Thế hệ 95-96 với quân Học viện HAGL và Hà Nội làm nòng cốt đó, từ màu áo U19 Việt Nam đến thời điểm này đã chơi cùng nhau liên tục trong 4-5 năm. Những Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn, Văn Thanh hay Duy Mạnh, Quang Hải, Đức Huy…, tính ra, tham dự đủ các giải đấu ở khu vực lẫn châu lục từ 2 giải U.23 Châu Á, 2 kỳ SEA Games rồi đóng vai chính ở AFF Cup 2016 lẫn vòng loại Asian Cup 2019.

Với thêm 3 bổ sung là tiền đạo Anh Đức, tiền vệ Hùng Dũng và đội trưởng Văn Quyết, U.23 Việt Nam bây giờ không khác gì 1 ĐTQG thu nhỏ.

HLV Park Hang-seo muốn cùng U.23 Việt Nam tạo nên những bất ngờ ở ASIAD 18.

Khi U.23 Việt Nam chơi để thể hiện và chứng tỏ

Ra mắt với trận đấu hòa Afghanistan để giành tấm vé dự VCK Asian Cup 2019, sau đó là “chiến công lịch sử” ở VCK U.23 Châu Á 2018 và những gì làm được gần 1 năm qua, HLV Park Hang-seo trở thành “người hùng” của bóng đá Việt Nam. Kết quả thực tế cùng cách làm, ông thầy này đã và đang thuyết phục được tất cả.

Không có tranh cãi hay những nghi ngờ, ông Park giành được niềm tin và sự ủng hộ gần như tuyệt đối. Đó là khác biệt so với các đời HLV nội lẫn ngoại trước đó mà những gì HLV Miura hay Hữu Thắng phải hứng chịu với sự nghi ngờ lẫn đả phá là minh chứng dễ thấy nhất. Nó cũng chính là thuận lợi lớn nhất, để ông thoải mái với những toan tính xây dựng đội bóng.

Không chịu nhiều sức ép, chính xác hơn là chỉ có áp lực từ chính chuyên gia Hàn Quốc này cũng như đội bóng về việc làm thế nào để chạm đến những thành công cao hơn, tiến lên những nấc thang mới với bóng đá Việt Nam, sau những gì làm được.

Sẽ không còn một U.23 Việt Nam bất ngờ và cách chơi phòng ngự tử thủ để không thua như ở VCK U.23 Châu Á 2018, đội bóng của HLV Park Hang-seo sẽ chơi khác, thể hiện khác ở giải đấu các đối thủ nhìn nhận đại diện của bóng đá Việt Nam với thái độ khác, đề phòng và tôn trọng hơn. Và bản thân thầy trò ông Park cũng tự xác định cho mình 1 vị thế khác, với tư cách Á quân châu lục.

Lịch thi đấu:

16h00 ngày 14.8: U.23 Việt Nam - U.23 Pakistan

19h00 ngày 16.8: U.23 Việt Nam - U.23 Nepal

16h00 ngày 19.8: U.23 Việt Nam - U.23 Nhật Bản

* Ở 2 kỳ ASIAD gần nhất, Việt Nam đều vượt qua vòng đấu bảng môn bóng đá nam. Nếu như năm 2010, U.23 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Calisto dừng chân ở vòng 1/8 với thất bại 0-2 trước U.23 CHDCND Triều Tiên thì năm 2014, sau khi gây sốc với chiến thắng 4-1 trước U.23 Iran rồi vào vòng knock-out với tư cách đội đầu bảng H, thầy trò HLV Miura thất thủ 1-3 trước U.23 UAE.

* Không nền bóng đá nào có cách làm giống Việt Nam, khi dùng nguyên cả ĐTQG để đá ASIAD. Tuổi đời, tuổi nghề và kinh nghiệm, bản lĩnh trận mạc lẫn độ cứng cáp về chuyên môn, đội bóng của HLV Park Hang-seo nhỉnh hơn hẳn so với mặt bằng chung ở 1 sân chơi trẻ.

Theo Lao Động

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến