Dòng sự kiện:
UBND tỉnh Bình Phước nhận lỗi trước Thủ tướng
21/02/2017 16:27:44
Tại buổi kiểm tra do Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng dẫn đầu, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Nguyễn Văn Trăm đã thay mặt UBND tỉnh nhận lỗi trước Chính phủ, Thủ tướng về một số vấn đề, trong đó có việc thực hiện chưa triệt để chủ trương đóng cửa rừng tự nhiên.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VGP/Hà Chính

Chiều 20/2, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã dẫn đầu Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ kiểm tra tỉnh Bình Phước về tình hình thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao, đặc biệt là vấn đề liên quan tới tình hình thực hiện dự án đầu tư tuyến đường Minh Hưng-Đồng Nơ.

Thủ tướng nhắc nhở Bình Phước 5 vấn đề

Tính từ đầu năm 2016 tới ngày 10/2/2017, Chính phủ, Thủ tướng đã giao Bình Phước 134 nhiệm vụ, trong đó đã hoàn thành 60 nhiệm vụ, còn 71 nhiệm vụ chưa hoàn thành trong hạn, còn 3 nhiệm vụ quá hạn nhưng chưa hoàn thành.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết thông qua Tổ công tác, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tỉnh giải trình về 3 nhiệm vụ quá hạn, đồng thời giải trình, làm rõ 5 vấn đề kinh tế-xã hội nổi cộm.

Thứ nhất, Thủ tướng đã có ý kiến chỉ đạo đóng cửa rừng tự nhiên, Bình Phước có chấp hành nhưng chưa triệt để, như tại nông trường Bù Đốp, hàng trăm ha được quy hoạch để thực hiện dự án chăn nuôi. Nguyên tắc là đóng cửa rừng tự nhiên, xem xét kỹ khi chuyển mục đích rừng nghèo kiệt.

Thứ hai, vấn đề phát triển nông nghiệp, Thủ tướng mong muốn Bình Phước trở thành tỉnh tiên phong đổi mới trong vùng Đông Nam Bộ và cả nước để xây dựng nền tảng nông nghiệp thông minh. Với lợi thế gần các thị trường như TPHCM và Bình Dương, với quỹ đất hiện có, đây là tiềm năng lớn của Bình Phước.

Thứ ba, Thủ tướng yêu cầu tỉnh hết sức quan tâm vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Thời gian qua, nhiều vụ việc được báo chí phản ánh như hơn 4 tấn da trâu bò được ướp muối ở thị xã Bình Long, hơn 4 tạ thịt heo ôi thối tại thị xã Đồng Xoài; số lượng lớn thực phẩm bẩn tại cơ sở kinh doanh Hưng Phát, thị xã Bình Long... ảnh hưởng tới sức khỏe người dân.

Vấn đề thứ tư là ô nhiễm môi trường. Vấn đề này đang được đặt ra khi tỉnh tập trung phát triển công nghiệp. Báo chí đã phản ánh vụ Công ty Việt Phước vứt hàng trăm xác heo chết gây ô nhiễm, 40 lò đốt than tại xã Thanh Lương, thị xã Bình Long ngày đêm xả khói ra môi trường… Tổ trưởng Tổ công tác nêu rõ, tỉnh cần lưu ý vấn đề này khi có nhiều tiềm năng lớn để trở thành tỉnh công nghiệp với hạ tầng giao thông tốt, suất đầu tư các khu công nghiệp rẻ, chính sách ưu đãi…

Cuối cùng, Thủ tướng lưu ý tỉnh quan tâm tới vấn đề an ninh trật tự, tội phạm ma túy, băng nhóm sử dụng vũ khí nóng…

“Chúng tôi nhận lỗi trước Chính phủ”

Giải trình về 3 nhiệm vụ chậm trễ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm cho biết, việc chậm ban hành quy chế làm việc của UBND tỉnh - quá hạn 1 tháng 20 ngày - là khuyết điểm của Chủ tịch tỉnh. Tuy nhiên, việc này có liên quan tới thực tế là cách đây hơn một tháng, mới có quyết định bổ nhiệm Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Trong ngày 19/2, UBND tỉnh đã ban hành quy chế này.

Về ban hành kế hoạch triển khai Nghị quyết 01 của Chính phủ (về các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2017) - quá hạn 1 tháng 10 ngày, ông Nguyễn Văn Trăm cho biết Thường trực UBND tỉnh đã thống nhất và cơ bản đã xong, sẽ ban hành sớm nhất và triển khai nhanh kế hoạch này.

Tỉnh cũng sẽ sớm ban hành kế hoạch, hướng dẫn tổ chức triển khai phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới - nhiệm vụ chậm 3 tháng 17 ngày.

Về 5 vấn đề Thủ tướng nhắc nhở, trước hết Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước “thay mặt UBND tỉnh nhận lỗi trước Chính phủ, Thủ tướng và cam kết sẽ làm nghiêm túc, không để vi phạm” trong thực hiện chủ trương đóng cửa rừng tự nhiên.

“Chúng tôi đã làm quyết liệt, nhưng ở nhiều nơi ý thức người dân còn kém, phá rừng lấy đất sản xuất, chúng tôi sẽ tăng cường tuyên truyền, giáo dục người dân. Các ngành chức năng rất nghiêm túc nhưng cũng đôi lúc lơ đi, cần nghiêm túc rút kinh nghiệm, thực hiện kiên quyết hơn”, ông Trăm nói.

Lãnh đạo tỉnh Bình Phước cũng nhận khuyết điểm về các vụ việc vi phạm an toàn thực phẩm, đồng thời cam kết sẽ nghiêm túc tiếp thu các chỉ đạo của Thủ tướng về bảo đảm an ninh trật tự, an toàn thực phẩm và triển khai mạnh mẽ phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng kiểm tra tuyến đường Minh Hưng-Đồng Nơ. Ảnh: VGP/Hà Chính

Tháo gỡ vướng mắc tuyến đường Minh Hưng-Đồng Nơ

Vấn đề được quan tâm nhất tại buổi làm việc là tình hình thực hiện dự án đầu tư tuyến đường Minh Hưng-Đồng Nơ theo hình thức hợp đồng xây dựng-chuyển giao. Trước đó, trong buổi sáng, Tổ công tác đã đi kiểm tra thực địa tình hình xây dựng tuyến đường này.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm cho biết theo hợp đồng giữa tỉnh và nhà đầu tư, dự án trị giá 780 tỷ đồng, hình thức thanh toán từng phần sau khi có khối lượng hoàn thành được nghiệm thu và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận. Thanh toán đối ứng bằng các khu đất trị giá 431,9 tỷ đồng và giá trị 2 khu đất khác.

Hiện, dự án đã hoàn thành hơn 442 tỷ đồng (gần 64%), đã được thanh toán đối ứng 241 tỷ đồng, còn chậm thanh toán cho nhà đầu tư 201 tỷ đồng. Tuy nhiên, dự án hiện đang gặp 2 vướng mắc lớn, đó là vướng mắc về điều kiện thanh toán từng phần khi dự án chưa hoàn thành và vướng mắc trong xác định giá đất các khu đất đối ứng.

Trước các vướng mắc này, tại văn bản số 41/TB-VPCP ngày 25/1/2017, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan hướng dẫn và giao Tổ công tác kiểm tra tình hình thực hiện, báo cáo Thủ tướng.

Về vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết sẽ tiếp thu các kiến nghị của tỉnh. Ngày 24/2 tới đây, VPCP sẽ cùng các bộ, ngành trực tiếp thảo luận, thống nhất, tháo gỡ các vướng mắc còn tồn tại, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 2/2017.

“Tinh thần là tháo gỡ cho địa phương, cho nhà đầu tư, vì đây là tuyến đường quan trọng, cấp thiết, kết nối các khu công nghiệp, tạo điều kiện phát triển kinh tế-xã hội. Nếu chậm trễ giải quyết thì sẽ tổn thất cho nhà đầu tư, đồng thời tổn thất cho cả ngân sách nhà nước vì phải chịu lãi vay. Cũng như tinh thần chung của việc kiểm tra là công khai, khách quan, làm rõ vướng mắc, tháo gỡ khó khăn, phối hợp tốt hơn, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ”, Bộ trưởng cho biết.

“Trên cơ sở bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước và nhà đầu tư, tính tới thực tế là dự án được triển khai trong thời điểm có sự chuyển đổi chính sách liên quan tới Luật Đất đai, Luật Đầu tư công, tinh thần giải quyết là không hồi tố, bảo đảm tính nhất quán của chính sách, thượng tôn pháp luật, thấu tình đạt lý”, Bộ trưởng nói tiếp. 

Theo VGP

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến