Dòng sự kiện:
Ukraine bắt đầu giai đoạn tái thiết đầu tiên sau xung đột
05/06/2022 07:16:15
Ở giai đoạn phục hồi đầu tiên, giới chức Ukraine sẽ đánh giá những thiệt hại do xung đột gây ra, chuẩn bị tài liệu kỹ thuật cho các dự án tái thiết và tiến hành sửa chữa các cơ sở quan trọng.

Người dân sơ tán khỏi nhà máy thép Azovstal ở thành phố Mariupol, Ukraine hồi tháng 5. (Ảnh: THX/TTXVN)

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal ngày 3/6 cho biết nước này đã bắt đầu triển khai giai đoạn tái thiết đầu tiên sau xung đột.

Theo cơ quan báo chí Chính phủ Ukraine, Thủ tướng Shmyhal đưa ra thông báo trên tại một cuộc họp nội các. Theo đó, ở giai đoạn phục hồi đầu tiên, giới chức Ukraine sẽ đánh giá những thiệt hại do xung đột gây ra, chuẩn bị tài liệu kỹ thuật cho các dự án tái thiết và tiến hành sửa chữa các cơ sở quan trọng.

Thủ tướng Shmyhal nhấn mạnh nhiệm vụ của chính phủ là khôi phục hầu hết các cơ sở trọng yếu bị hư hỏng vào mùa Thu tới.

Cơ quan quản lý đường bộ Ukravtodor của Ukraine cho biết cuộc xung đột đã phá hủy khoảng 300 cây cầu và 24.000km đường bộ ở Ukraine.

Theo hãng thông tấn Ukrinform của Ukraine ngày 4/6, Liên hợp quốc ước tính kể từ khi xảy ra xung đột tại nước này đến nay có gần 14 triệu người ở Ukraine đã phải đi sơ tán.

Trợ lý Tổng thư ký kiêm điều phối viên chuyên trách tình hình Ukraine của Liên hợp quốc Amin Awad cho biết hầu hết những người đi sơ tán là phụ nữ và trẻ em.

Theo ông Awad, cuộc xung đột đã khiến 15,7 triệu người ở Ukraine cần hỗ trợ nhân đạo, trong đó nhiều người không được tiếp cận với điện và nước.

Kể từ khi cuộc xung đột xảy ra ngày 24/2, Liên hợp quốc đã cung cấp viện trợ nhân đạo cho khoảng 8 triệu người ở Ukraine, trong đó có các thành phố ở miền Đông quốc gia Đông Âu này.

Liên hợp quốc cảnh báo cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Ukraine có thể trở nên trầm trọng hơn vào mùa Đông tới./.

Tác giả: Trần Quyên

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến