Dòng sự kiện:
Ukraine được hỗ trợ bổ sung hàng tỷ USD để tái thiết đất nước
22/06/2023 08:24:03
Ngày 21/6, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã thông báo gói hỗ trợ kinh tế mới (1,3 tỷ USD) cho Ukraine nhằm giúp quốc gia Đông Âu này tái thiết đất nước.


Ngôi nhà bị phá hủy do xung đột tại Kramatorsk, Ukraine, ngày 14/6/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngoại trưởng Blinken đưa ra tuyên bố trên khi phát biểu tại Hội nghị Tái thiết Ukraine diễn ra tại London, Anh, với sự tham gia của trên 1.000 quan chức ở cả khu vực công và tư nhân. Theo ông, trong khoản viện trợ mới, 657 triệu USD sẽ được dùng để nâng cấp các tuyến đường sắt, cảng, cửa khẩu và cơ sở hạ tầng khác nhằm giúp Ukraine mở rộng thương mại với châu Âu. Khoảng 520 triệu USD khác sẽ giúp Ukraine cải thiện mạng lưới năng lượng mà phần lớn đã bị phá hủy trong cuộc xung đột. Số tiền còn lại, khoảng 100 triệu USD sẽ hỗ trợ Ukraine nâng cấp các dịch vụ hải quan, trong đó có việc chuyển đổi sang công nghệ kỹ thuật số nhằm cải thiện tính minh bạch trong thương mại.

Trước đó, kể từ khi xảy ra cuộc xung đột tại Ukraine hồi tháng 2/2022, Mỹ đã cung cấp 63 tỷ USD cho Ukraine, trong đó khoảng 40 tỷ USD là hỗ trợ dưới dạng vũ khí và trợ giúp an ninh khác. 

Cũng tại hội nghị này, Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho rằng sau gần 16 tháng xảy ra xung đột, nhiều nhà cửa, bệnh viện và cơ sở hạ tầng của Ukraine đã bị hư hỏng và phá hủy, do đó ông kêu gọi các doanh nghiệp và chính phủ tăng cường hỗ trợ quốc gia Đông Âu này tái thiết đất nước. Để giải quyết những khó khăn chính đối với hầu hết các công ty muốn đầu tư vào Ukraine, Thủ tướng Anh đã công bố Khung Hội nghị London, giúp các công ty bảo hiểm bảo lãnh các khoản đầu tư vào Ukraine, loại bỏ một trong những rào cản lớn nhất và trấn an các nhà đầu tư. 

Thủ tướng Sunak cũng đã công bố gói hỗ trợ lớn cho Ukraine, bao gồm các khoản bảo lãnh bổ sung trị giá 3 tỷ USD nhằm giải ngân khoản vay của Ngân hàng Thế giới (WB) cho Ukraine.

Trong khi đó, phát biểu tại hội nghị này, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết nước này cần thêm hơn 6 tỷ USD trong 12 tháng tới để giúp tái thiết đất nước.

Cùng ngày 21/6, Liên minh châu Âu (EU) cũng đã nhất trí bổ sung 3,5 tỷ euro vào Cơ chế Hòa bình châu Âu (EPF), quỹ được dùng để viện trợ quân sự cho Ukraine trong bối cảnh liên minh này tiếp tục muốn hỗ trợ Kiev. Thụy Điển, quốc gia đang đảm nhiệm vị trí chủ tịch luân phiên EU, cho biết việc bổ sung quỹ EPF đã được bật đèn xanh tại một hội nghị ở Brussels, Bỉ. 

EPF được thành lập năm 2021 nhằm hỗ trợ các nước đối tác trên toàn cầu. 27 quốc gia thành viên EU đã tiêu tốn khoảng 5,5 tỷ euro trong quỹ này để hỗ trợ vũ khí cho Ukraine. Ban đầu, EU dự kiến ngân sách của EPF sẽ đạt 5 tỷ euro vào năm 2027. Tuy nhiên, mức trần này đã được tăng lên 1 lần, thêm 2 tỷ euro, vào tháng 12/2022. EU quyết định tiếp tục bổ sung 3,5 tỷ euro vào EPF.

Theo EU, kể từ khi xảy ra xung đột tại Ukraine đến nay, nước này đã nhận được khoảng 15 tỷ euro tiền hỗ trợ vũ khí từ các nước thành viên liên minh này và EPF. EU cũng đang huấn luyện hàng nghìn binh sĩ Ukraine và hồi tháng 2 vừa qua, liên minh này thông báo rằng 30.000 binh sĩ sẽ được huấn luyện vào cuối năm nay.

Tác giả: Trần Quyên

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến