Dòng sự kiện:
Ukraine sử dụng tên lửa đạn đạo tấn công vùng biên giới Nga
04/01/2024 10:15:20
Theo Bộ Quốc phòng Nga, Ukraine sử dụng 6 tên lửa đạn đạo Tochka-U và 6 rocket hạng nặng Olkha tấn công vùng Belgorod vào sáng 3/1.

RT dẫn lại thông báo của Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ, vùng Belgorod tiếp giáp biên giới Ukraine tiếp tục hứng chịu cuộc tấn công mới từ Ukraine vào sáng 3/1. 

“Ukraine đã thực hiện cuộc tập kích pháo binh khác vào lãnh thổ Nga ở vùng Belgorod bằng các hệ thống tên lửa đạn đạo Tochka-U và rocket hạng nặng Olkha. Tất cả chúng đều đã bị đánh chặn", thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, Ukraine sử dụng ít nhất 6 tên lửa đạn đạo tấn công vùng Belgorod vào rạng sáng 3/1. (Ảnh: Sputnik)

Theo một số nhân chứng địa phương, họ nhìn thấy các vụ nổ lớn trên bầu trời Belgorod từ sáng sớm 3/1.

Trước đó cùng ngày, lực lượng Ukraine phóng 17 tên lửa Olkha về phía vùng Belgorod trong ba cuộc tấn công khác nhau. Thống đốc Belgorod Vyacheslav Gladkov viết trên kênh Telegram, thường dân đã thiệt mạng và hai người bị thương do các mảnh vỡ rơi xuống khi rocket bị bắn hạ.

Tochka-U là tổ hợp tên lửa đạn đạo chiến thuật tầm ngắn được thiết kế để tiêu diệt hiệu quả các mục tiêu quan trọng trong đội hình chiến đấu của đối phương, như phương tiện tấn công hạt nhân, vị trí phóng tên lửa, sân bay, sở chỉ huy, đơn vị phòng không, khẩu đội pháo và các mục tiêu cỡ nhỏ khác. Tochka-U có tầm bắn lên 120 km, vận tốc bay của đạn tên lửa Tochka-U có thể đạt đến Mach 5,3 (tương đương 6.500 km/h).

Bộ Quốc phòng Nga cũng ước tính lực lượng phòng không nước này đã bắn hạ tổng cộng 32 máy bay không người lái của Ukraine trên các khu vực Bryansk, Oryol, Kursk và Moscow vào đêm 1/1 và sáng 2/1.

Ngày 30/12/2023, thành phố Belgorod của Nga lần đầu tiên bị Ukraine pháo kích dữ dội bằng đạn chùm khiến 25 người thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương.

Kiev mô tả cuộc tấn công là sự trả đũa cuộc tấn công trước đó của Nga nhằm vào các thành phố lớn của Ukraine, bao gồm cả Kiev.

Theo một nguồn tin an ninh giấu tên của Nga, vụ pháo kích ngày 30/12/2023 được đích thân Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky ra lệnh. Moskva cũng tuyên bố rằng Anh và Mỹ cũng phải chịu trách nhiệm về cái chết của thường dân Nga ở Belgorod.

Ukraine và Nga kể từ cuối tuần trước đã thực hiện các cuộc tấn công trả đũa lẫn nhau hàng ngày.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 2/1 thông báo rằng các cuộc tấn công tên lửa của họ đã phá hủy một số cơ sở công nghiệp quân sự, cở sở sửa chữa và kho đạn dược ở quân đội Ukraine. Trong khi đó Kiev tuyên bố rằng hầu hết các quả đạn đều bắn trúng cơ sở hạ tầng dân sự và các khu chung cư, khiến nhiều dân thường thiệt mạng.

Tác giả: Trà Khánh/Theo russian.rt.com

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến