Dòng sự kiện:
Ukraine tuyên bố bắn rơi 14 máy bay chiến đấu của Nga trong vòng 2 tuần
04/03/2024 15:12:18
Không quân Ukraine vừa công bố số liệu mà theo đó, họ đã bắn rơi tới 14 máy bay chiến đấu của Nga chỉ trong 2 tuần lễ, dù rằng lục quân Nga đang giành thêm được đất ở phía Tây.

Newsweek ngày 4/3 đưa tin, không quân Ukraine hôm 2/3 nói rằng họ bắn rơi các máy bay chiến đấu của Nga, bao gồm một chiếc tiêm cường kích Su-34, chỉ một ngày sau khi Kiev tuyên bố đã họ một chiếc Su-34 khác gần thành phố Mariupol do Nga kiểm soát vào khoảng 9h giờ địa phương.

Cường kích Su-34 của Nga. Ảnh: TASS.

Trước đó, hôm 29/2, Kiev cho biết, không quân của họ đã phá hủy 10 chiếc máy bay Su-34 và 2 chiếc tiêm kích hạng nặng Su-35 kể từ ngày 17/2.

Ngoài ra, Ukraine tuyên bố đã bắn hạ một máy bay kiểm soát và cảnh báo sớm trên không A-50 của Nga vào ngày 23/2. Chiếc A-50 rất có giá trị trong việc giúp Nga điều phối các cuộc tấn công của chiến đấu cơ Nga.

Newsweek đã liên hệ Bộ Quốc phòng Nga về thông tin trên nhưng hiện chưa có bình luận từ phía bộ này.

Mức tổn thất máy bay như vậy, nếu đúng, là tương phản với những thắng lợi đáng kể của Nga trên mặt đất trong thời gian qua.

Các đánh giá của phương Tây tuần này cho thấy Nga đã tiến dọc theo tiền tuyến Đông Bắc, về phía Tây và phía Nam của thành phố Kreminna cũng như về phía Tây của thị trấn Avdiivka và tiến công lực lượng Ukraine đóng sát sông Dnipro ở tỉnh Kherson.

Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW, có trụ sở ở Washington) đánh giá vào hôm 2/3 rằng phía Nga đang chấp nhận những tổn thất về máy bay để đạt các bước tiến về chiến thuật trên thực địa, duy trì xung lực tấn công của họ.

ISW cho rằng Moscow có khả năng đang nỗ lực thiết lập lại ưu thế trên không quanh Avdiivka để yểm trợ cho đà tiến trên bộ.

Tác giả: Trung Hiếu

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến