Dòng sự kiện:
Ukraine tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công bán đảo Crimea
23/08/2023 11:15:25
Giám đốc cơ quan tình báo quân đội Ukraine Kirill Budanov cho biết sẽ có điều gì đó xảy ra “trong vài ngày tới” ở bán đảo Crimea.

Kiev đang chuẩn bị một cuộc tấn công khác vào bán đảo Crimea trong vài ngày tới, ông Kirill Budanov, người đứng đầu Cơ quan tình báo quân đội Ukraine (GUR) cho biết ngày 22/8.

Giám đốc cơ quan tình báo quân đội Ukraine Kirill Budanov. Ảnh: KT

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình ITV của Ukraine, ông Budanov tuyên bố “rất nhiều người trên bán đảo đang háo hức mong đợi” sự trở lại của chính quyền Ukraine và Kiev cần “tạo niềm tin” cho họ.

“Hành động của chúng tôi hiện đã rõ ràng và sẽ còn nhiều hành động khác trong vài ngày tới”, ông Budanov nói.

Bình luận của ông Budanov về các hành động “rõ ràng” của Ukraine dường như ám chỉ đến sự thừa nhận của Giám đốc cơ quan an ninh SBU, Vasily Malyuk, rằng cuộc tấn công ngày 17/7 vào cầu Crimea được thực hiện bởi tàu không người lái (USV) của Ukraine.

Khi đó ông Malyuk đã gửi đoạn video về cuộc tấn công bằng USV tới CNN và các cơ quan truyền thông khác của Mỹ. Ông gọi chiếc USV là “SeaBaby” và hứa hẹn sẽ có nhiều cuộc tấn công hơn nữa.

Bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga năm 2014, ngay sau cuộc đảo chính do Mỹ hậu thuẫn thành lập một chính phủ của những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine ở Kiev.

Ukraine đã tăng cường các cuộc tấn công vào Crimea trong những tuần gần đây, nhắm mục tiêu vào cây cầu từ Taman đến Kerch bằng cả UAV và USV cũng như tên lửa tầm xa do phương Tây cung cấp. Trong tuần trước, lực lượng phòng không Nga đã ngăn chặn một nỗ lực tấn công tên lửa vào cây cầu này và hạ 20 phương tiện không người lái nhắm vào bán đảo.

Moscow coi các cuộc tấn công vào Crimea như một nỗ lực của Kiev nhằm đánh lạc hướng khỏi những thất bại trên chiến trường. Theo Bộ Quốc phòng Nga, cuộc phản công được Ukraine phát động vào đầu tháng 6 cho đến nay vẫn chưa chọc thủng được phòng tuyến của Nga ở Zaporizhzhia trong khi khiến Ukraine thiệt hại hơn 43.000 quân và gần 5.000 thiết bị hạng nặng.

Tuần trước, một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc nói với CNN rằng các cuộc tấn công bằng phương tiện không người lái có thể khiến Nga lo lắng, nhưng “không làm được điều gì mang tính quyết định”. Quan chức này cũng cho rằng “có lẽ sẽ tốt hơn nếu họ chỉ tập trung vào việc phản công”.

Tác giả: Hoàng Phạm

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến