Dòng sự kiện:
Hà Lan, Đan Mạch cam kết chuyển giao F-16 cho Ukraine
21/08/2023 19:45:12
Trong chuyến thăm của Tổng thống Volodymyr Zelensky vào Chủ Nhật, Thủ tướng Hà Lan và Đan Mạch cam kết sẽ cung cấp F-16 cho Ukraine vào dịp năm mới.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte bên cạnh một chiếc F-16 ở Eindhoven, Hà Lan ngày 20/8/2023. Ảnh: REUTERS/Piroschka van de Wouw.

Cam kết này là cam kết thực sự đầu tiên về việc cung cấp F-16 cho Lực lượng Vũ trang Ukraine chỉ vài ngày sau khi Mỹ thông qua quyết định cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine. 

Ông Zelensky đánh giá, đây là “thỏa thuận bước ngoặt” và khẳng định những máy bay này sẽ cải thiện khả năng phòng không của Ukraine và hỗ trợ cho cuộc phản công của quân đội quốc gia này chống lại Nga.

Thủ tướng Đan Mạch, bà Mette Frederiksen cho biết, Đan Mạch sẽ cung cấp tổng cộng 19 máy bay, trong đó 6 máy bay sẽ được chuyển giao tới Ukraine trong khoảng dịp năm mới, 8 máy bay được chuyển trong năm 2024 và 5 máy bay được chuyển vào năm sau đó. 

Trong một cuộc họp báo cùng ông Zelensky tại căn cứ không quân Skrydstrup ở Đan Mạch, bà Mette Frederiksen cho biết: “Chúng tôi biết rằng nền tự do [của Ukraine] là nền tự do của chúng tôi. Chúng tôi cũng biết [Ukraine] cần thêm vũ khí”.

“Đây là lý do chúng tôi cam kết sẽ viện trợ 19 máy bay F-16”.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte trong ngày Chủ Nhật (khi ông Zelensky thăm quốc gia) cho biết, Hà Lan sở hữu tổng cộng 42 máy bay F-16 nhưng vẫn chưa quyết định số lượng máy bay sẽ được viện trợ.

Hà Lan và Đan Mạch dẫn đầu trong nỗ lực kêu gọi huấn luyện phi công Ukraine sử dụng máy bay F-16 và viện trợ các máy bay này nhằm chống chọi lại ưu thế trên không của quân đội Nga, kể từ khi xảy ra xung đột vào tháng 2/2022.

Hôm thứ Bảy, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov cho biết, quá trình huấn luyện phi công Ukraine đã được triển khai nhưng sẽ mất 6 tháng và thậm chí là lâu hơn để huấn luyện đủ các kỹ sư và thợ máy. 

Bà Frederiksen cho biết, hơn 70 quan chức Ukraine đã có mặt tại Đan Mạch để nhận chương trình huấn luyện. Quan chức từ một liên hiệp 11 nước cho biết, chương trình huấn luyện sẽ được thực hiện tại Đan Mạch và Romania.

Ukraine cho biết, họ đã dự kiến sẽ gửi hàng chục phi công tới các chương trình huấn luyện. Hiện vẫn chưa rõ về số lượng phi công đã có mặt tại Đan Mạch. 

Hà Lan và Đan Mạch đều có nhiều máy bay F-16 để chuyển giao do lực lượng vũ trang hai nước này đều đang chuyển tiếp sang sử dụng máy bay F-35.

Tác giả: Nguyễn Quang Minh/Theo Reuters

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến