Dòng sự kiện:
UNESCO chờ giải trình của Quảng Bình về dự án cáp treo Sơn Đoòng
07/11/2014 20:39:07
ANTT.VN – Liên quan đến dự án, làm cáp treo vào hang Sơn Đoòng, UNESCO đã yêu cầu tỉnh Quảng Bình chậm nhất tới tháng 2/2015 phải có giải trình và hồ sơ thiết kế dự án gửi tới UNECSO để sớm có kết quả thẩm định.

Tin liên quan

Bà Dương Bích Hạnh, Trưởng Ban Văn hóa thuộc Văn phòng UNESCO tại Hà Nội cho biết trên báo Tuổi trẻ, vì tỉnh Quảng Bình và Tập đoàn Sun Group mới đang trong quá trình làm hồ sơ dự án, nên phía UNESCO vẫn chưa thể đưa ra quan điểm về vụ việc này.

“Theo quy định của UNESCO, nếu muốn làm công trình xây dựng trong khu di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình và tập đoàn đầu tư cần phải giải trình và trình hồ sơ thiết kế thi công dự án.

Sau đó, UNESCO sẽ cử đoàn chuyên gia sang thẩm định để đưa ra kết luận với một dự án như vậy thì sẽ ảnh hưởng như thế nào đến giá trị nổi bật toàn cầu của khu di sản. Trên cơ sở đó, UNESCO sẽ đưa ra khuyến nghị cho Việt Nam có nên hay không nên thực hiện dự án đó”, bà Hạnh cho biết.

Trao đổi về vấn đề này, được dẫn lời trên báo Đất Việt, Bộ trưởng Bộ Văn hóa thể thao và du lịch (Bộ VHTTDL) Hoàng Tuấn Anh cho biết, hiện Bộ cũng chưa nhận được văn bản của UBND tỉnh Quảng Bình nhưng tinh thần "Cứ đúng theo Luật di sản mà làm!".

Về nguyên nhân tỉnh Quảng Bình chưa có văn bản báo cáo với Bộ VHTTDL, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài cho biết: "Vì đang ở thời kỳ định hướng, khi nào thống nhất được tuyến cáp treo này để đầu tư và xác định quy mô đầu tư thì tỉnh sẽ trình Bộ bằng văn bản".

Theo tin tức trên báo VOV, bày tỏ quan điểm cá nhân trước những thông tin về dự án xây dựng cáp treo đưa đông đảo du khách đến hang Sơn Đoòng, ông Phan Đình Tân, người phát ngôn Bộ VHTTDL thẳng thắn bày tỏ: “Du khách không thích vẻ đẹp lộ thiên, thích vẻ đẹp tiềm ẩn và mỗi di sản có một vẻ đẹp riêng. Chứ không phải là đồng hóa, phổ cập hóa mọi di sản, đồng hóa mọi nhu cầu của mọi người giống nhau được đâu. Người ta thích tìm hiểu những cái đặc biệt, thích tìm hiểu những cái khác biệt. Tính toán cái này phải có những nghiên cứu độc lập, các chuyên gia nghiên cứu về môi trường về khoa học địa chất địa mạo để có sự khách quan và không thể thiếu sự phản biện Xã hội”.

“Không nên đồng hóa các sản phẩm du lịch, sản phẩm du lịch là phải mang tính đặc thù, đừng áp đặt sản phẩm này sang sản phẩm khác. Như thế là đi đại trà thì đến đấy cũng phải cân nhắc vì đi đại trà sẽ kéo theo những hệ lụy về sinh thái, về môi trường, về ô nhiễm tiếng ồn và cả sự phá hoại của những người vô ý thức”.

Hình thức du lịch sinh thái, thám hiểm được các chuyên gia Hiệp hội hang động hoàng gia Anh khuyến cáo áp dụng tại hang Sơn Đoòng.

Đồng quan điểm với những ý kiến được nêu trên, anh Hồ Khanh – người đầu tiên khám phá ra hang Sơn Đoòng đã chia sẻ với ANTT.VN về những khuyến cáo của Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh đối với việc khai thác hoạt động du lịch tại hang Sơn Đoòng.

Theo đó, các chuyên gia của hiệp hội này nhận định nếu muốn khai thác du lịch ở đây thì nên hướng theo loại hình du lịch sinh thái, thám hiểm chứ không nên đưa những thứ hiện đại vào sẽ phá hỏng vẻ đẹp nguyên sơ vốn có của hang Sơn Đoòng.

Diệu Ly (tổng hợp)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến