Uống sữa tiếp khách thay rượu, bia: Bộ GTVT vẫn bàn thêm
01/02/2016 10:23:42
Nhiều ý kiến cho rằng, thay vì dùng rượu, bia tiếp khách, công chức có thể dùng trà, sữa hoặc nước ngọt.

Tin liên quan

 

Dùng trà, nước ngọt tiếp khách cũng tốt

Tỉnh Kon Tum vừa ban hành văn bản  yêu cầu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn không sử dụng đồ uống có cồn tiếp khách trước và sau Tết Nguyên đán.

Trao đổi với Đất Việt xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Đức Tuy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum cho rằng quy định cấm cán bộ, viên chức uống rượu bia đã được tỉnh ban hành trước đó theo văn bản 1663. Việc thông báo mới đây là để nhắc nhở thêm cán bộ, công chức chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của tỉnh nhà.

“Năm ngoái UBND tỉnh cũng có quy định không sử dụng rượu, bia, đồ có cồn khác nhưng cho dùng rượu vang nhẹ tiếp khách nhưng năm nay thì cấm luôn. Tôi thấy việc này là một chủ trương lớn của Đảng, cũng rất hợp tình hợp lý, giúp giảm bớt các hệ lụy không hay về tai nạn giao thông do rượu, bia gây ra.

Uong sua tiep khach thay ruou, bia: Bo GTVT van ban them
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum cho rằng thay vì dùng rượu, bia tiếp khách trong dịp trước và sau tết, công chức có thể dùng trà hoặc nước ngọt.

Không có bia, rượu thì có thể dùng trà, nước ngọt hoặc sữa để thay thế rồi cụng ly chúc mừng năm mới. Cái này là do các cơ quan, cơ sở chủ động tìm đồ uống thay thế. Cá nhân tôi sẽ dùng trà để tiếp khách trong đợt này. Thật ra tôi nghĩ không quan trọng chuyện cầm rượu hay trà để chúc nhau đâu”, ông Tuy khẳng định.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum cho rằng Tết là dịp đặc biệt nên ngoài việc tuân thủ quy định cấm dùng rượu, bia để tiếp khách trước và sau tết thì trong dịp Tết cổ truyền cán bộ, công chức vẫn có thể dùng các đồ uống có cồn để chúc mừng nhau năm mới.

“Từ ngày có văn bản 1663 của Uỷ ban thường vụ Tỉnh ủy về việc nghiêm cấm sử dụng rượu, bia thì các cán bộ công nhân viên chức đều tuân thủ và thực hiện nghiêm túc.

Tuy nhiên vẫn còn 1 số ít trường hợp hy hữu không thực hiện đúng chủ trương rồi gây ra những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc. UBND tỉnh đều phối hợp với các ban ngành và xử lý nghiêm những vi phạm.”, ông Tuy cho biết thêm.

Vận động cán bộ viên chức sử dụng sữa thay rượu, bia
 
Trước Kon Tum, hồi tháng 5/2015, công đoàn Bộ GTVT cũng ra văn bản kêu gọi cán bộ, công nhân viên thay vì đi uống rượu bia, để dành tiền mua sữa uống vừa bồi bổ sức khỏe, vừa giúp người chăn nuôi bò sữa bớt khó khăn.

Trao đổi với Đất Việt, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết việc thay thế rượu, bia bằng sữa vẫn đang là chủ trương và chưa triển khai sâu rộng ở các đơn vị.

“Chuyện không uống rượu, bia là việc phải làm còn việc uống sữa để thay thế thì chúng tôi đang tuyên truyền, cũng chưa thực hiện được ngay. Vì việc này còn liên quan đến kinh phí và nguồn tài trợ sữa, các hãng sữa có nằm trong đồng hành với chuyện đó hay không.

Hiện nay một số cơ quan của Bộ đã triển khai việc uống sữa thay rượu, bia rồi. Ra Tết chúng tôi sẽ tiếp tục tiến hành hội thảo phương án này.”, ông Trường khẳng định.

Thứ trưởng Bộ GTVT cũng cho rằng việc thay thế rượu, bia bằng sữa chỉ tuyên truyền chứ không thể áp đặt được. Nhiều trường hợp bắt buộc vẫn phải sử dụng đồ uống có cồn để tiếp khách và cần phải có thời gian để thực hiện chủ trương trên.

“Rượu bia nó khác và sữa nó cũng khác. Nếu sữa thay thế được rượu bia thì rượu bia làm sao phát triển được.Việc này cần có thời gian tuyên truyền, không thể ép buộc được, đó là thay vì anh uống 1 cốc bia thì uống một cốc sữa thì tốt hơn.”, Thứ trưởng Trường cho biết thêm.

Theo Đất Việt.

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến