Dòng sự kiện:
USD giảm mạnh
27/10/2022 10:11:01
Giá USD lao dốc khi lãi suất trái phiếu kho bạc của Mỹ sụt giảm. Điều này khiến đồng bảng Anh và euro tăng lên mức cao nhất trong hơn một tháng so với USD.

Giá USD rơi xuống mức thấp nhất trong hơn một tháng qua. Ảnh: Reuters.

Theo dữ liệu của Trading Economics hôm 26/10 (theo giờ Việt Nam), chỉ số USD - đo lường sức mạnh của đồng bạc xanh với các tiền tệ chính - đã giảm còn 109,8 điểm, mức thấp nhất kể từ ngày 18/9.

Đồng USD yếu đi giúp đồng bảng Anh và euro hưởng lợi. Lần đầu tiên kể từ giữa tháng 9, đồng tiền chung châu Âu được giao dịch trên mức 1 USD đổi 1 euro.

Trong khi đó, bảng Anh được giao dịch ở mức 1,16 USD đổi 1 bảng Anh, mức cao nhất kể từ đầu tháng 9.

"Sự sụt giảm trong lãi suất trái phiếu kho bạc của Mỹ đã khiến đồng USD giảm mạnh, trong khi những tiền tệ khác hưởng lợi lớn", ông Neil Wilson - Trưởng bộ phận Phân tích thị trường tại Markets.com (có trụ sở ở London) - bình luận với Zing.


Đồng euro và bảng đều tăng so với USD. Ảnh: Trading Economics.

Giá USD lao dốc

"Không nghi ngờ gì nữa, việc Anh có thủ tướng mới đã giúp xoa dịu những lo ngại về chính sách tài khóa thiếu thận trọng và hỗ trợ đồng bảng Anh. Tuy nhiên, sự sụt giảm của thị trường trái phiếu kho bạc Mỹ và đồng bạc xanh mới là động lực chính", vị chuyên gia nói thêm.

Theo Bloomberg, giới đầu tư tin rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ điều chỉnh tốc độ tăng lãi suất khi nền kinh tế Mỹ phát đi tín hiệu giảm tốc tăng trưởng.

Trên thực tế, việc Fed tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm trong cuộc họp tháng 11 đã được phản ánh trên thị trường. Tuy nhiên, các nhà giao dịch tin rằng khả năng ngân hàng trung ương Mỹ tiếp tục nâng lãi suất mạnh tay vào tháng 12 chỉ ở mức 50%. Tuần trước, tỷ lệ này lên tới 80%.

Một loạt dữ liệu về sản xuất, giá nhà và niềm tin của người tiêu dùng Mỹ đều thấp hơn dự báo của giới quan sát. Tất cả nhấn mạnh tác động từ những động thái thắt chặt của Fed.

Rõ ràng là rất nhiều thành phần kinh tế của Mỹ đang phát đi tín hiệu đã đạt đỉnh, có thể là tăng trưởng tiền lương, lạm phát hoặc thị trường nhà ở

Ông Themistoklis Fiotakis - Trưởng bộ phận Nghiên cứu Ngoại hối tại Barclays Bank

Ngân hàng trung ương Mỹ tăng lãi suất điều hành tổng cộng 3 điểm phần trăm kể từ đầu năm, đưa lãi suất lên 3-3,25%, mức cao nhất trong vòng 14 năm. Trong cuộc họp chính sách tháng 6, tháng 7 và tháng 9, Fed đều tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm.

Các quan chức Fed dường như đang cẩn trọng hơn. Tuần trước, bà Mary Daly - Chủ tịch Fed chi nhánh San Francisco - cho rằng những nhà hoạch định chính sách nên tính đến việc giảm tốc độ tăng lãi suất.

"Rõ ràng là rất nhiều thành phần kinh tế của Mỹ đang phát đi tín hiệu đã đạt đỉnh, có thể là tăng trưởng tiền lương, lạm phát hoặc thị trường nhà ở", ông Themistoklis Fiotakis - Trưởng bộ phận Nghiên cứu Ngoại hối tại Barclays Bank - nói với Bloomberg.

Theo chỉ số Leading Economics Indicators (LEI) của Conference Board, các điều kiện kinh tế của Mỹ đã xấu đi trong tháng 9. Chỉ số này lao dốc 0,4% so với tháng trước và 2,8% sau nửa năm.

"Chỉ số LEI của Mỹ tiếp tục lao dốc vào tháng 9. Đà giảm liên tục của chỉ số này trong những tháng qua cho thấy một cuộc suy thoái có thể xảy ra ngay trong năm nay", ông Ataman Ozyildirim - Giám đốc kinh tế cấp cao của Conference Board - bình luận.

Lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ đã giảm 8 điểm cơ bản xuống 4,02%.

Đồng bảng Anh, euro hưởng lợi

Tuy nhiên, ông Lars Merklin - chiến lược gia ngoại hối tại Danske Bank - cho rằng các dữ liệu kinh tế vĩ mô mới nhất cho thấy lạm phát vẫn còn ở mức cao.

Các nhà đầu tư vẫn đang đặt cược vào đà tăng của đồng bạc xanh. Theo dữ liệu của Bloomberg, những ván cược với đồng USD đã gấp đôi mức trung bình trong 5 năm qua.

Tuy nhiên, việc các nhà đầu tư chốt lời có thể khiến đồng USD điều chỉnh giảm. Cùng với đó là những biến động của đồng bảng Anh và euro.

Đồng tiền Anh đang tăng giá sau khi ông Rishi Sunak là người kế nhiệm bà Liz Truss trở thành thủ tướng Anh. Thủ tướng mới sẽ đặt dấu chấm hết cho chính sách tài khóa mở rộng dưới thời bà Truss, vốn đã đẩy thị trường tài chính Anh vào hỗn loạn.

Theo chiến lược gia Chris Turner của ING Groep NV, đồng euro cũng đang mạnh lên nhờ giá khí đốt tự nhiên giảm. Điều này sẽ cải thiện vị thế thương mại của khu vực đồng euro.

 Tác giả: Thảo Phương

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến