Dòng sự kiện:
USD tăng giá, giới phân tích vẫn lạc quan về giá vàng tuần tới
17/04/2022 09:48:34
Giá vàng vẫn có xu hướng tăng khi nhận được sự quan tâm của thị trường; lạm phát tại nhiều quốc gia tăng cao và các ngân hàng chưa nâng lãi suất vẫn là những yếu tố hỗ trợ kim loại quý.

Trong tuần giao dịch vừa qua, giá vàng thế giới đã có sự “bứt phá” mạnh mẽ khi phá vỡ ngưỡng kháng cự quan trọng 1.975 USD/oz. Giá vàng hợp đồng kỳ hạn đã từng đạt 1.985 USD/oz vào ngày thứ 4 (13/4) và chốt phiên cuối tuần, dù đã có sự giảm nhẹ song vẫn duy trì ở 1.974 USD/oz, đánh dấu sức tăng 1,5% so với tuần liền trước.

Các chuyên gia đánh giá, trên con đường tiến lên mốc 2.000 USD/oz, giá vàng tuần qua đã chứng tỏ sự hồi phục mạnh mẽ. Nếu không gặp trở ngại bởi chỉ số USD, giá vàng hoàn toàn có thể chiếm lĩnh mức giá mới theo kỳ vọng của thị trường. Với tâm lý này, đa số các nhà phân tích cũng như giới đầu tư vẫn bảo lưu quan điểm giá vàng sẽ tiếp tục tăng trở lại trong tuần tới.

Khảo sát về giá vàng tuần tới được thực hiện bởi Kitco News cho thấy, hầu hết các nhà phân tích tham gia ở Phố Wall đều lạc quan khi được hỏi về kỳ vọng giá vàng của họ trong tuần tới khi 46% ý kiến dự đoán giá vàng tiếp tục trở lại với mức cao hơn; 31% ý kiến khác cho rằng vàng tiếp tục giảm giá và 23% số ý kiến còn lại cho rằng giá vàng đi ngang.

Giá vàng kỳ hạn giao tháng 6 chốt phiên cuối tuần 15/4 ở mức 1.974 USD/oz.

Kết quả khảo sát trực tuyến với 1.254 phản hồi từ các nhà đầu tư bán lẻ cũng cho kết quả tương tự khi 72% ý kiến dự đoán giá vàng sẽ cao hơn trong tuần tới; 16% ý kiến nhận định giá vàng sẽ giảm và 12% ý kiến còn lại trung lập với giá vàng.

Nhiều nhà phân tích đã ghi nhận kỳ tích của giá vàng sau khi vượt qua mức 1.980 USD/oz và cho rằng, đây là dấu hiệu tích cực chứng tỏ sự quan tâm mạnh mẽ của thị trường đến kim loại quý, điều này sẽ tiếp tục đẩy giá vàng lên cao hơn.

Adam Button, trưởng nhóm chiến lược gia tiền tệ của Forexlive.com cho hay, trước sự suy yếu của các loại tiền tệ chính, ngày càng có nhiều niềm tin vào một đợt tăng giá hàng hóa trong dài hạn và vàng vẫn được coi như tài sản an toàn để dự trữ. Nếu một khi vàng có thể vượt qua mức giá 2.000 USD/oz, nó sẽ còn tiến nhanh và xa hơn rất khó đoán định.

Trong khi vàng thu hút lực mua vào như tài sản an toàn trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng, chỉ số USD những ngày gần đây cũng đã tăng trở lại là yếu tố hạn chế đà tăng của vàng. Chỉ số USD hiện đang ở mức 100,50 điểm, tăng 0,18% so với các đồng tiền chủ chốt khác.

Chuyên gia về kim loại quý Everett Millman của Gainesville Coins lưu ý, vàng đang nhận được nhu cầu trú ẩn mạnh mẽ nhưng điều đó cũng đang xảy ra tương tự với USD, nên đây sẽ là “một cơn gió tiềm năng” cho vàng. Các nhà đầu tư đang tìm kiếm sự an toàn trước một số thông tin hỗn loạn và khả năng không chắc chắn trên thị trường hàng hóa chung.

Xu hướng nhận định vàng sẽ giảm giá trong tuần tới dựa vào quan điểm của các nhà phân tích cho rằng, các nhà đầu tư sẽ tìm cách chốt lời sau khi giá vàng đã đạt được mức tăng vững chắc. Nhiều nhà phân tích còn cho biết, lợi suất trái phiếu đang tăng ở Mỹ đồng nghĩa với việc thúc đẩy đồng bạc xanh và gây áp lực lên kim loại quý.

Adrian Day, Chủ tịch của Adrian Day Asset Management cho biết, động lực cho giá vàng trong dài hạn vẫn còn phụ thuộc nhiều vào việc các Ngân hàng Trung ương nâng lãi suất, nhất là trong bối cảnh chỉ số lạm phát tại nhiều quốc gia đang còn ở mức quá cao.

“Có thể thấy một đợt giảm giá vàng vào tuần tới, nhưng chỉ là trong ngắn hạn và “nhất thời”, trước khi vàng tăng trở lại do lạm phát cao hơn, các Ngân hàng Trung ương không còn nhiều khả năng lựa chọn phải nâng lãi suất và tình hình vẫn đang xấu đi ở Ukraine. Những tín hiệu này ngày càng trở nên lạc quan hơn đối với vàng trong tương lai”, Adrian Day nói.

Tỷ lệ nhận định giá vàng của giới chuyên gia, nhà phân tích và đầu tư trong tuần tới.

Với quan điểm trung lập với giá vàng, nhiều ý kiến cho rằng, giá vàng tăng mạnh trong thời điểm vừa qua chỉ là do yếu tố tâm lý. Trong tuần tới, khi thời gian nghỉ Lễ Phục sinh kéo dài sẽ dẫn tới giao dịch trầm lắng, giá vàng duy trì ở trạng thái ổn định. Ngoài ra, áp lực từ chỉ số USD đang có xu hướng mạnh hơn có thể khiến giá vàng bị “mắc kẹt” trong phạm vi hiện nay cho đến khi chỉ số USD giảm trở lại mức dưới 100 điểm.

Colin Cieszynski, chiến lược gia thị trường của SIA Wealth Management cho biết, về mặt kỹ thuật giá vàng vẫn đang tăng, nhưng với quá nhiều ngày nghỉ lễ, giao dịch nói chung có thể trầm lắng và có thể đã đến lúc vàng tạm dừng với mức giá gần 2.000 USD/oz.

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA lại chỉ ra, đồng USD trong ngắn hạn có thể tăng giá nhiều hơn sẽ hạn chế triển vọng tăng giá của kim loại này trong thời điểm hiện tại.

Trong tuần tới, thị trường vàng sẽ chú ý đến thông báo từ các Ngân hàng Trung ương trên thế giới, đặc biệt là thông báo lãi suất của Ngân hàng Trung ương Anh và cuộc họp sắp tới của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) về mức tăng lạm phát 8,5% trong tháng 3 vừa qua./.

Tác giả: Nguyễn Quỳnh

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : giá vàng , usd
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến