Dòng sự kiện:
Thấy gì từ việc PBOC hạ lãi suất khi kinh tế Trung Quốc chậm lại?
11/12/2018 16:04:12
Quyết định cắt giảm lãi suất ở Trung Quốc được đưa ra đã cân nhắc đến sự cần thiết để thúc đẩy tăng trưởng khi nền kinh tế đang chậm lại với các mục tiêu giảm bớt sự tích tụ nợ và ngăn chặn sự sụt giảm của tiền tệ.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc

Hãng Bloomberg đưa tin, sau khi báo cáo dữ liệu kinh tế đáng thất vọng và cũng như xảy ra một số sự việc làm phủ bóng cuộc chiến thương mại với Hoa Kỳ, các nhà đầu tư đang đặt cược rằng sẽ có nhiều kích thích hơn nữa đang diễn ra. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc có thể cắt giảm lãi suất cho vay một năm, gửi chi phí cho vay thấp hơn trên toàn bộ nền kinh tế hoặc tập trung vào việc giảm lãi suất cho vay liên ngân hàng thông qua các thỏa thuận mua đi bán lại.

Trong số các nhà kinh tế được khảo sát bởi Bloomberg, dự báo đồng thuận cho thấy việc duy trì cắt giảm tỷ lệ tiêu chuẩn trong thời gian ít nhất là năm tới. Nhưng một cuộc tranh luận đang nổ ra.

Dưới đây là những cân nhắc trên cả hai mặt của cuộc tranh luận cắt giảm lãi suất:

Trường hợp đồng thuận cắt giảm

Trong trường hợp này, đa số lập luận rằng Trung Quốc cần các biện pháp kích thích mạnh mẽ hơn là tăng tốc, vì nhiều chỉ số kinh tế lơ lửng ở mức thấp trong nhiều năm bất chấp việc nới lỏng trước đó.

Ming Ming, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu về thu nhập của Citic Securities và Lu Zhengwei, chuyên gia kinh tế trưởng từ Industrial Bank cho biết việc cắt giảm lãi suất chuẩn hoặc tỷ lệ vận hành thị trường mở là cần thiết để khuyến khích tín dụng và giảm chi phí tài trợ. Trong khi đó, Goldman Sachs cho biết họ kỳ vọng lãi suất liên ngân hàng sẽ được hạ thấp để giúp tăng trưởng phục hồi.

Áp lực từ bên ngoài nhằm ngăn chặn nhiều chính sách lỏng lẻo đang có xu hướng giảm bớt, đặc biệt là trong bối cảnh có các dấu hiệu cho thấy chính sách của Cục Dự trữ Liên bang đang trở nên ôn hòa hơn. Việc giảm bớt áp lực giảm đối với đồng nhân dân tệ, vốn đã giảm khoảng 6% trong năm nay, có nghĩa là sẽ có thêm nhiều cơ hội hơn cho các nhà hoạch định chính sách cắt giảm chi phí vay mà không sợ sự sụt giảm quá mức hoặc thậm chí là nguồn vốn tháo chạy.

Đồng nhân dân tệ đã mạnh lên so với đồng USD một chút vào tháng trước, ghi nhận mức tăng hàng tháng lần đầu tiên kể từ tháng 3/2018.

PBOC dường như cũng ngầm đồng thuận với một chi phí vay thấp hơn. Kể từ tháng 12, lãi suất repo 7 ngày đã ở quanh, và đôi khi ở dưới, lãi suất mua bán đảo ngược 7 ngày của ngân hàng trung ương. Điều đó có nghĩa là lãi suất liên ngân hàng chạm gần với mức đáy của nó - và việc giảm thêm chi phí sẽ đòi hỏi sự cắt giảm lãi suất.

Các trường hợp phản đối cắt giảm lãi suất

Vẫn có những người phản đối chính sách này. Họ cho rằng việc cắt giảm lãi suất vẫn còn hạn chế, vì các nhà lãnh đạo hàng đầu vẫn coi việc dọn dẹp tài chính kéo dài là một trong những chính sách ưu tiên của họ - và chi phí vay thấp hơn sẽ cản trở điều này.

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley bao gồm Robin Xing cho rằng Trung Quốc đang ở trong một chu kỳ nới lỏng khác của việc tập trung nhiều hơn vào khu vực tư nhân và kích thích tài khóa. Trong khi đó, các nhà kinh tế từ China International Capital Corp đã nhận định cắt giảm lãi suất không phải là cách tiếp cận phù hợp nhất để giảm chi phí tài trợ hiệu quả.

"Việc cắt giảm lãi suất có thể không thúc đẩy nền kinh tế mà vẫn có thể gây ra các vấn đề khác như lạm phát bong bóng bất động sản, tăng vốn và phân phối thu nhập tồi tệ hơn", theo Lu Ting, nhà kinh tế trưởng của Trung Quốc tại Nomura International Ltd đã viết trong một báo cáo gần đây .

Cho đến nay, các nhà hoạch định chính sách đều ưa thích một cách tiếp cận kích thích có mục tiêu và hạn chế.

Và trong khi việc cắt giảm lãi suất 1 năm có thể rất mạnh mẽ hiện nay, điều này sẽ đặt lại quá trình chuyển đổi của Trung Quốc sang một hệ thống có tỷ lệ thị trường ngắn hạn.

Các nhà kinh tế của chúng ta nói gì...?

Theo các điều kiện từ trước cho thấy các công ty tư nhân không cảm nhận được nhiều sự hỗ trợ chính sách. Rõ ràng, có một rủi ro lớn đó là thanh khoản chặt chẽ và tâm lý nghèo nàn đã ngăn cản đầu tư tư nhân - kéo theo đà tăng trưởng giảm và làm tình hình xấu đi.

(Chang Shu, nhà kinh tế trưởng châu Á)

 Hải Yến/Theo Bloomberg

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến