Dòng sự kiện:
Ủy ban Chứng khoán lên tiếng về vụ FLC Faros tăng vốn ảo gần 2.900 lần
28/08/2022 09:51:14
UBCK cho biết việc tăng khống vốn điều lệ từ 1,5 tỷ lên 4.300 tỷ đồng được FLC Faros thực hiện trước khi niêm yết. Đây là hành vi bị cấm theo quy định của Luật Doanh nghiệp.

Tối 27/8, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có thông tin về việc Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố bổ sung đối với ông Trịnh Văn Quyết, cựu chủ tịch Tập đoàn FLC. Trong đó, quyết định khởi tố bổ sung này có liên quan tới việc ông Quyết cùng các bị can đã nâng khống vốn điều lệ của Công ty CP Xây dựng FLC Faros (ROS).

Cụ thể, đại diện cơ quan quản lý chứng khoán cho biết theo quy định pháp luật, hoạt động phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ của doanh nghiệp không phải là công ty đại chúng trước khi niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán được thực hiện theo quy định của Luật Doanh nghiệp. Trong đó, doanh nghiệp thực hiện đăng ký thay đổi vốn điều lệ với Cơ quan đăng ký kinh doanh.

Nhìn lại lịch sử tăng vốn điều lệ của một số công ty thuộc “nhóm FLC”, trong đó có FLC Faros, Ủy ban Chứng khoán cho biết các công ty này đều thực hiện tăng vốn trước khi lên sàn chứng khoán. Trong đó, FLC Faros đã tăng vốn điều lệ gấp 2.867 lần từ 1,5 tỷ đồng vào tháng 3/2014, lên 4.300 tỷ đồng vào tháng 3/2016.

“Các doanh nghiệp này đều thực hiện tăng vốn theo quy định của Luật Doanh nghiệp và đăng ký thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp với cơ quan đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư”, Ủy ban Chứng khoán thông tin.

Với diễn biến kể trên, Ủy ban Chứng khoán cho rằng việc FLC Faros tăng vốn ảo trước khi lên sàn không thuộc sự điều chỉnh của Luật Chứng khoán và không chịu sự quản lý, giám sát của Ủy ban và Bộ Tài chính.

Đại diện cơ quan quản lý chứng khoán cũng khẳng định hành vi tăng khống vốn điều lệ từ 1,5 tỷ đồng lên 4.300 tỷ đồng của FLC Faros trước khi niêm yết là hành vi bị cấm tại Luật Doanh nghiệp: “Kê khai khống vốn điều lệ, không góp đủ số vốn điều lệ như đã đăng ký; cố ý định giá tài sản góp vốn không đúng giá trị”.

Ủy ban Chứng khoán cho biết thêm trong thời gian qua, cơ quan này đã xây dựng hệ thống giám sát, phát hiện giao dịch bất thường trên thị trường chứng khoán thông qua nhiều cấp.

Trong đó, Sở giao dịch chứng khoán là đơn vị giám sát tuyến đầu, có trách nhiệm giám sát, phát hiện các dấu hiệu bất thường trong giao dịch cổ phiếu, hoạt động của tổ chức niêm yết. Ủy ban Chứng khoán là đơn vị giám sát tuyến trên, dựa trên cơ sở báo cáo giám sát của Sở giao dịch, tiến hành kiểm tra làm rõ các dấu hiệu bất thường xử lý theo quy định.

Trong quá trình giám sát, Ủy ban Chứng khoán đã thường xuyên chỉ đạo các Sở giao dịch giám sát chặt đối với các cổ phiếu trên thị trường, việc tuân thủ nghĩa vụ của các tổ chức niêm yết. Đồng thời, tổ chức kiểm tra làm rõ các dấu hiệu bất thường, chuyển cơ quan công an các vụ việc có dấu hiệu hình sự.

Trong giai đoạn năm 2015 đến tháng 8/2022, Ủy ban Chứng khoán đã chủ động chuyển 35 vụ việc sang cơ quan công an để phối hợp xác minh, điều tra xử lý theo quy định. Trong đó, có các cổ phiếu thuộc nhóm FLC, Louis Holdings… Đến nay, cơ quan công an đã khởi tố 6 vụ việc.

 Tác giả: Quang Thắng

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến