Dòng sự kiện:
Ủy ban Kinh tế đề nghị quản chặt, thay vì cấm ngành kinh doanh dịch vụ đòi nợ
15/11/2019 19:27:44
Ủy ban Kinh tế đề nghị không nên cấm đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ đòi nợ, mà thay vào đó cần bổ sung quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đòi nợ, bảo đảm quản lý nhà nước chặt chẽ...

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV, sáng nay (15/11), Quốc hội nghe Tờ trình của Chính phủ về dự án Luật Đầu tư (sửa đổi); Báo cáo thẩm tra dự án Luật của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và thảo luận ở tổ về dự án Luật này.

Trong phần trình bày dự án Luật, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ cho biết, mục tiêu chính của dự án Luật nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả thu hút nguồn lực đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài; hoàn thiện các quy định về ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện; tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho hoạt động đăng ký đầu tư… Dự thảo Luật sửa đổi 36 điều, bổ sung 04 điều và bãi bỏ 02 điều của Luật Đầu tư năm 2014.

Ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội

Dự thảo Luật bổ sung quy định về hình thức áp dụng; nội dung điều kiện đầu tư kinh doanh; các nguyên tắc, điều kiện, thủ tục đề xuất ban hành, sửa đổi, bổ sung danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.

Bổ sung quy định về thẩm quyền của Bộ, ngành trong việc ban hành văn bản quy định về thủ tục hành chính để thực hiện điều kiện đầu tư kinh doanh trong trường hợp được giao trong luật để thống nhất với Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Dự thảo Luật đã hoàn thiện quy định về ngành, nghề ưu đãi đầu tư. Theo đó, bổ sung một số ngành, nghề/hoạt động đầu tư, gồm: Hoạt động nghiên cứu và phát triển; sản xuất, kinh doanh các sản phẩm hình thành từ kết quả nghiên cứu khoa học; hoạt động đổi mới sáng tạo; sản xuất hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ tạo ra hoặc tham gia chuỗi giá trị, cụm liên kết ngành.

Đồng thời giao Chính phủ quy định việc áp dụng thí điểm các hình thức đầu tư, loại hình tổ chức kinh tế mới và chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư đối với các hình thức đầu tư, loại hình tổ chức kinh tế này. Bổ sung cơ chế cho phép Chính phủ quyết định ưu đãi đầu tư cao hơn để khuyến khích phát triển một ngành, địa bàn đặc biệt hoặc dự án đặc biệt quan trọng có tác động lớn đến kinh tế - xã hội.

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế cho rằng, việc rà soát, sửa đổi các quy định về ưu đãi và hỗ trợ đầu tư là cần thiết. Tuy nhiên, đề nghị bổ sung quy định trường hợp nhà đầu tư không thực hiện đúng cam kết đầu tư thì phải có chế tài xử lý thu hồi các khoản ưu đãi.

Tờ trình của Chính phủ cũng nêu việc bãi bỏ 12 ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, đồng thời sửa đổi 19 ngành, nghề và bổ sung 6 ngành, nghề để phù hợp với yêu cầu, thực tiễn quản lý nhà nước đối với các ngành, nghề này và bảo đảm tính thống nhất với các luật có liên quan.

Trong đó, Chính phủ đề xuất bổ sung ngành “Kinh doanh dịch vụ đòi nợ” vào danh mục ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh. Báo cáo thẩm tra dự án Luật do Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh trình bày cho biết, có 2 nhóm ý kiến về nội dung này.

Nhóm thứ nhất tán thành với đề xuất của Tờ trình, đồng thời đề nghị có quy định xử lý chuyển tiếp đối với các doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh dịch vụ đòi nợ hiện nay, làm rõ tác động và phương án xử lý đối với các doanh nghiệp này trong dự thảo Luật.

Nhóm ý kiến thứ hai cho rằng không nên đưa ngành này vào danh mục ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh, bởi việc thuê một đơn vị trung gian đứng ra thu hồi nợ xuất phát từ nhu cầu thực tế, đáp ứng nhu cầu của khách hàng khi các công ty kinh doanh dịch vụ đòi nợ sử dụng các công cụ, biện pháp đạt kết quả, phù hợp với các quy định của pháp luật.

Do đó Ủy ban đề nghị không nên cấm đối với hoạt động kinh doanh này, mà thay vào đó cần bổ sung quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đòi nợ, bảo đảm quản lý nhà nước chặt chẽ; tránh nảy sinh một số trường hợp biến tướng, lạm dụng, có dấu hiệu vi phạm trật tự, an toàn xã hội, xâm phạm đến sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của công dân như trong thời gian qua do chưa có quy định rõ ràng, chặt chẽ về các yêu cầu, điều kiện phải tuân thủ.

Trước đó, tại Phiên họp thứ 38 Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào tháng 10 vừa qua, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga chỉ rõ, trước khi muốn cấm, bỏ ngành nghề nào phải có đánh giá tác động kỹ. Hiện ngành kinh doanh dịch vụ đòi nợ được quy định trong nghị định nên cần phải đánh giá những quy định trong nghị định có phù hợp không và có phải là nguyên nhân gây ra một số hiện tượng phức tạp như vừa qua không.

Theo: Thời báo ngân hàng
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến