Dòng sự kiện:
Vạch mặt nhóm người dùng sổ đỏ giả đi vay tiền tỷ ở Thái Bình
02/10/2018 09:43:50
Bị phát hiện mang giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QCNQSDĐ) giả đi cầm cố vay tiền tỷ, nhóm đối tượng lừa đảo còn ngang nhiên nhờ côn đồ đe dọa lại nạn nhân.

Trao đổi với PV, bị hại là bà Đặng Thị Phương Loan (SN 1972), trú tổ 3, phường Phú Khánh, TP Thái Bình (Thái Bình) cho biết, vào khoảng tháng 1/2017, thông qua người quen giới thiệu, vợ chồng bà Nguyễn Thị Duyên và chồng là Trần Quang Tuyền, trú tổ 3, phường Trần Hưng Đạo, TP Thái Bình có đến vay bà số tiền 1.000.000.000 đồng (1 tỷ đồng) để rút giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) tại ngân hàng Vietcombank.

Một số GNQSD đất được các đối tượng mang đi cầm cố, tạo niềm tin.

Do không có sẵn tiền mặt, bà Loan sang nhà người quen là anh Lê Ngọc Cường, ở phường Tiền Phong, TP Thái Bình vay số tiền 1 tỷ để đưa cho vợ chồng bà Duyên. Vì số tiền lớn, lại chỉ mới biết nhau thông qua giới thiệu, nên đích thân bà Loan mang số tiền này đến nhà vợ chồng bà Duyên trao tận tay và làm hợp đồng cam kết mượn vốn.

Đến đầu tháng 11/2017, bà Duyên lại sang nhà bà Loan nhờ vay hộ 1 tỷ đồng nữa nhằm trả tiền mua đất trong Khu đô thị Phú Xuân. Để tạo lòng tin, Duyên có mang thêm 1 GCNQSDĐ đất của căn nhà đang ở tại phường Trần Hưng Đạo để đặt thế chấp.

Thấy vậy, bà Loan có khuyên mang GCNQSDĐ đi vay ngân hàng cho tiện thì Duyên cho nói do chồng không có nhà, lại chỉ cần số tiền trên có vài ngày nên không muốn làm thủ tục mất thời gian.

Cùng ngày, bà Duyên có dẫn bà Loan đến khu đất ở Khu đô thị Phú Xuân để xem 4 - 5 lô và cho xem cả mấy hợp đồng mua bán đất. Thấy hợp lý, bà Loan  sang nhà chị gái là N.T.N., ở phường Tiền Phong, TP Thái Bình đặt vấn đề vay số tiền trên cho bà Duyên.

Đến ngày 6/11/2017, sau khi được bà N. gọi đến nhà giao số tiền 1 tỷ đồng, bà Loan mang GCNQSD đất của bà Duyên đưa cho chị gái và đưa tiền về cho Duyên vay.

Vay tiền tỷ bằng GNQSDĐ.

Do là chỗ chị em, từng làm ăn tin tưởng nhau, nên bà Loan và bà N. vẫn tin bìa đỏ bà Duyên đưa cho là thật và không kiểm tra. Đến hẹn, chưa thấy bà Duyên trả số tiền trên, bà Loan gọi đòi tiền thì được bà Duyên trả lời, chồng bà đang đi Hà Nội chưa về và bà đang hoàn tất thủ tục để bán căn nhà.

Tin lời, bà Loan tìm người có nhu cầu mua giới thiệu khách cho bà Duyên. Không biết chuyện mua bán có diễn ra thành công hay không nhưng đến khi bà Loan đòi số tiền nợ thì bà Duyên cho biết, đã dùng số tiền đó chuyển sang kinh doanh đất ở khu Petro Thăng Long (Thái Bình) và đang có nhu cầu mua thêm.

Vẫn tin tưởng lời bà Duyên, bà Loan tiếp tục giới thiệu cho bà này mua lại căn nhà của em chồng mình với giá 2,2 tỷ đồng. Thấy việc mua bán là có thật, bà Loan tin tưởng cho bà Duyên khất lại số tiền nợ.

Đến ngày 25/4/2018, bà Duyên có gọi điện cho bà Loan gặp một người tên Dương Thị Yến, là em họ, đã mua lại căn nhà của em chồng bà Loan. Qua trao đổi, người tên Yến nói do chồng đi vắng muốn cầm cố lại GCNQSD đất để vay 500 triệu đồng.

Nghĩ người này có nhu cầu thực sự, bà Loan tiếp tục gọi điện cho chị gái là bà N. chuẩn bị tiền để cho vay. Sau khi hoàn thành mọi thủ tục vay mượn, bất ngờ người nhà bà N. phát hiện GCNQSDĐ này là giả và GCNQSDĐ của ông Trần Quang Tuyền và Nguyễn Thị Duyên mang đến trước đó cũng là giả.

Bị vạch mặt tại chỗ, bà Duyên cùng người tên Dương Thị Yến viết giấy cam kết thừa nhận việc làm GCNQSDĐ giả để vay tiền và xin hẹn trong vòng 15 ngày sẽ thu xếp trả tiền, nếu chưa có tiền thì bán căn nhà để trả.

Bị phát hiện làm GCNQSDĐ giả, Duyên và Yến đã làm cam kết xin khất nợ.

Quá 15 ngày, bà Loan sang đòi tiền thì không thấy bà Duyên có nhà, tìm hiểu ra mới biết căn nhà bà Duyên đang ở đã được chuyển tên cho người khác từ trước.

Chưa thể thanh toán tiền nợ, lại sự việc bại lộ, bà Duyên nhiều lần nhờ các mối quan hệ của mình để lần lữa xin khất. Thậm chí còn nhờ cả một nhóm người từ Hải Phòng sang đe dọa. Tuy nhiên sau khi nghe bà Loan giải thích, nhóm này đã xin lỗi và rời đi. Sự việc sau đó được bà Loan trình báo lên Công an TP Thái Bình.

Trao đổi với PV, đại diện Công an TP Thái Bình cho biết, đơn vị đã tiếp nhận đơn tố cáo của bị hại, do sự việc khá phức tạp nên đang điều tra, củng cố hồ sơ. Nếu có đủ căn cứ sẽ tiến hành triệu tập các đối tượng liên quan; đồng thời sẽ tiến hành khởi tố vụ án.

Đoàn Tân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến