Dòng sự kiện:
Vamco: 'Cơn bão chết chóc' nhất năm ở Philippines
14/11/2020 07:05:43
Cơn bão Vamco càn quét qua Philippines, cướp đi sinh mạng của ít nhất 42 người, đẩy nhiều địa phương nước này vào cảnh bị lũ lụt tàn phá chưa từng có.

Cảnh sát và binh sĩ Philippines hôm nay tiếp tục nỗ lực tìm kiếm cứu hộ sau khi bão Vamco đổ bộ, giết chết ít nhất 42 người, làm bị thương 43 người và khiến 20 người mất tích.

Vamco là cơn bão thứ 21 đổ bộ vào Philippines, trở thành cơn bão gây ra nhiều tử vong nhất đổ bộ vào đất nước này trong năm 2020. Nó xé toang đảo Luzon vào cuối ngày thứ Tư (11/11) và đầu ngày thứ Năm (12/11). Cơn bão đến khi đất nước vẫn còn đang quay cuồng với hậu quả do Goni - cơn bão mạnh nhất thế giới năm 2020 - gây ra, giết chết 25 người và san phẳng hàng ngàn ngôi nhà.

Người dân lội bùn đất tại tỉnh Rizal, Philippines, hôm 13/11. (Ảnh: AP)

Hàng chục nghìn ngôi nhà đã bị lũ lụt nhấn chìm. Tại các khu vực như Marikina, một vùng ngoại ô phía đông Manila, nước rút để lại những ngôi nhà chỉ còn là các mảnh vỡ và bùn đất bao phủ.

Ông Mike Rusio, 51 tuổi, một người dân địa phương phải xúc những xô đầy bùn từ ngôi nhà hai tầng của mình mang đi đổ.

Chính quyền buộc phải huy động máy móc hạng nặng để dọn dẹp đồ đạc, rác ứ đọng và những chiếc xe chắn ngang đường sau cơn bão. 

Chỉ trong vòng 2 tháng qua, đã có 8 cơn bão đổ bộ liên tục qua quần đảo này, làm tăng thêm thách thức đối với chính phủ của Tổng thống Rodrigo Duterte khi đang chiến đấu với đại dịch COVID-19 và suy thoái kinh tế.

Đặc biệt, sau bão Vamco, một vụ lở đất gần một mỏ vàng đã giết chết 10 người ở tỉnh Nueva Vizcaya, phía bắc Manila. Thống đốc Manuel Mamba cho biết tại tỉnh Cagayan, bốn người chết trong một trận lở đất và hai người chết đuối.

Cơ quan thảm họa Philippines cho biết gần 75.000 người vẫn đang tập trung tại các trung tâm sơ tán. Đa số họ không có sự ngăn cách hợp lý giữa các gia đình và nhiều người sơ tán không đeo khẩu trang.

Bộ trưởng Y tế Francisco Duque cho biết những nơi trú ẩn tạm thời làm tăng nguy cơ lan truyền virus SARS-Cov-2 cùng bệnh tiêu chảy.

Philippines có số ca nhiễm COVID-19 và số thương vong cao thứ hai ở Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia.

Sau Vamco, có tới 3 cơn bão nữa dự kiến ​​sẽ tấn công Philippines cho đến hết tháng 12.

Tác giả: Minh Huy (Nguồn: Reuters)

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến