Dòng sự kiện:
Vấn nạn thuốc lá đang khiến nhiều bệnh viện đau đầu
31/07/2018 11:15:30
'Tôi còn chứng kiến những ông bố, 1 tay bế con đi cấp cứu còn tay kia vẫn phì phèo điếu thuốc. Hiện nay nhiều BV cũng hết sức đau đầu với vấn nạn thuốc lá nhưng tình hình vẫn chưa mấy cải thiện”, BS Sơn cho hay.

Thuốc lá và tác hại của nó không phải mọi người chưa từng biết, nhiều người đã biết nhưng chưa thể bỏ được vì đã coi thuốc lá như một thói quen của cuộc sống mà ngay cả khi vào bệnh viện vẫn ngang nhiên hút thuốc.

Liên quan đến vấn nạn thuốc lá tại bệnh viện và những tác hại của thuốc lá, PV đã có cuộc trò chuyện cùng bác sỹ Chu Hoà Sơn, giảng viên trường cao đẳng Y dược Pasteur.

 

Bác sỹ Chu Hoà Sơn, giảng viên trường cao đẳng Y dược Pasteur.

PV: Thưa bác sĩ, xin bác sĩ cho biết tình trạng hút thuốc hiện nay tại các bệnh viện?

Bác sỹ Chu Hoà Sơn: Có thể thấy, mặc dù Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) đã quy định rõ những địa điểm cấm hút thuốc lá bao gồm cơ sở y tế; cơ sở giáo dục; cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em...

Tại nhiều bệnh viện có biển cấm hút thuốc lá treo ở hầu hết các khoa phòng, phòng chờ, khuôn viên bệnh viện... Tuy nhiên tình trạng người dân vô tư hút thuốc lá vẫn diễn ra rất phổ biến.

Thời gian tôi còn công tác tại bệnh viện và một số phòng khám lớn, việc người nhà bệnh nhân hút thuốc nhiều không đếm hết. Dường như thấy biển cấm hút thuốc nhưng họ vẫn ngang nhiên hút thuốc và nhả khói phì phèo.

Chỉ đến khi các y bác sĩ trực tiếp nhắc thì họ mới dập điếu thuốc đang hút dở. Sau đó, bác sĩ đi khuất họ lại hút tiếp. Vấn đề là người nhà bệnh nhân rất đông, bác sĩ thì tập trung cứu người, không phải lúc nào cũng đi ra để nhắc nhở được.

Quan trọng là người hút thuốc phải ý thức được việc họ đang làm thì vấn đề hút thuốc tại bệnh viện mới nhanh chóng bị loại bỏ. Tôi còn chứng kiến những ông bố, một tay bế con đi cấp cứu còn tay kia vẫn phì phèo điếu thuốc.

Tôi biết, hiện nay nhiều bệnh viện cũng hết sức đau đầu với vấn nạn thuốc lá nhưng tình hình vẫn chưa mấy cải thiện. Có những bệnh viện còn mạnh tay thực hiện nhiều biện pháp từ tuyên truyền, nhắc nhở cho đến thực hiện xử phạt để “xóa bỏ” nạn khói thuốc trong khuôn viên bệnh viện.

PV: Dưới góc độ y học, hút thuốc lá sẽ gây nên những căn bệnh nguy hiểm nào thưa bác sĩ?

Bác sỹ Chu Hoà Sơn: Ai cũng biết hút thuốc lá có hại cho sức khoẻ. Tuy vậy, tỷ lệ người hút thuốc lá đang có xu hướng tăng lên. Vậy tại sao ? Theo các nhà khoa học  chính  sự hiểu biết về tác hại của khói thuốc lá còn hạn chế là nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng đang gia tăng tỷ lệ người hút thuốc.

Dưới góc độ y học khói thuốc lá chứa tới hơn 7000 chất phần lớn là chất độc hại, trong đó có khoảng 60 chất là tác nhân gây ung thư. như Benzopyrene hay các Nitrosamine. Các hoá chất này tác động lên tế bào bề mặt của đường hô hấp gây nên tình trạng viêm mạn tính, phá huỷ tổ chức, biến đổi tế bào dẫn đến dị sản, loạn sản rồi ác tính hoá.

Nicotin dưới dạng tinh khiết đó là một chất lỏng trong suốt, có mùi khó chịu và vị đắng có vai trò hoạt hóa hệ thần kinh gây tăng huyết áp và nhịp tim tạo cảm giác khoan khoái cho người hút.Tuy vậy  nicotine gây nghiện nhưng chưa được chứng minh là nguyên nhân phát triển khối u ác tính, nhưng lại có tác động đến hoạt động của một số tế bào bình thường và tế bào ung thư nhất định.

Trong thuốc lá có những hạt khí kích thước nhỏ dưới 2 μm dẫn đến tổn thương phế nang các tế bào tiết nhầy và làm mất các tế bào có lông chuyển. Các thay đổi này làm tăng tiết nhày và giảm hiệu quả thanh lọc của thảm nhày-lông chuyển.  và hình thành quá trình viêm mãn tính dẫn đến bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính ( COPD), đây đang bệnh lý gây trở ngại cho nền kinh tế đang phát triển như nước ta.

Hút thuốc lá còn làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng, dễ dẫn đến vô sinh ở nam giới; tăng nguy cơ ung thư tử cung, rối loạn kinh nguyệt, ung thư vú, đối với phụ nữ; dễ bị còi xương, trí tuệ chậm phát triển, suy dinh dưỡng đối với trẻ em.

PV: Thưa bác sĩ khói thuốc lá ảnh hưởng đến người xung quanh ra sao ?

Bác sỹ Chu Hoà Sơn: Đối với những người hút thuốc lá thụ động (người hít phải khói thuốc) sẽ chịu rất nhiều ảnh hưởng.

Cụ thể, khí CO có nồng độ cao trong khói thuốc lá và sẽ được hấp thụ vào máu, gắn với hemoglobine với ái lực mạnh hơn 210 lần oxy.  Hậu quả là cơ thể không đủ oxy để sử dụng và gây cảm giác khó thở, tạo tâm lý không tốt đối với người đang hút.

Người hút thuốc lá thụ động phải chịu nồng độ cao các chất độc trong khói thuốc nhiều hơn so với người hút dẫn đến nguy cơ hình thành bênh lý cao hơn.

Xin cảm ơn bác sĩ về cuộc trò chuyện!

Theo Thanh Niên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến