Văn phòng Google tại Paris bị điều tra đột xuất bởi cảnh sát thuế
25/05/2016 15:38:46
Chính phủ Pháp tin rằng Google đang nợ khoảng 1.6 tỷ Euro tiền thuế truy thu

Tin liên quan

Xe cảnh sát đậu trước cửa văn phòng Google tại Paris

Xe cảnh sát đậu trước cửa văn phòng Google tại Paris

Các công tố viên Pháp đã đẩy mạnh cuộc điều tra của các nước châu Âu đổi với gã khổng lồ công nghệ đến từ Mỹ với một cuộc điều tra đột xuất tại văn phòng Google ở Paris. Cuộc điều tra đột xuất này có sự góp mặt của 25 chuyên gia phân tích dữ liệu và là một phần của cuộc điều tra sơ bộ về các vấn đề về thuế được bắt đầu từ tháng Sáu năm ngoái. Động thái này được đưa ra nhằm giúp các nhà chức trách châu Âu có thể ngăn chặn việc các công ty đa quốc gia sử dụng việc chia nhỏ lợi nhuận tới nhiều nước tới các khu vực có thuế thấp hơn. Pháp là nước dẫn đầu trong cuộc điều tra với những lần điều tra đột xuất trước đó với Google và Microsoft. Chính phủ Italy cũng đã truy thu được 318 triệu Euro tiền thuế từ Apple vào cuối năm ngoái và họ cũng đang để mắt tới Google.

Theo một nguồn tin không chính thức, Google có lẽ nợ chính phủ Pháp khoảng 1.6 tỷ Euro tiền thuế truy thu. Công ty này đặt trụ sở chính ở Dublin và chuyển các khoản lợi nhuận sang Ireland, vì vậy vào năm 2014 Google chỉ phải chi trả cho nước Pháp 5 triệu Euro tiền thuế doanh nghiệp so với doanh thu 225.4 triệu Euro. Google đã sử dụng công thức tránh thuế “Double Irish” để chuyển dòng tiền về Ireland tiếp đó là tới Bermuda, nhằm giảm phần lớn số tiền thuế phải nộp lại.

Trong một tuyên bố, văn phòng công tố viên tài chính của Pháp cho biết: "Cuộc điều tra nhằm xác minh liệu Google Ireland Ltd có một cơ sở thường trú tại Pháp và nếu có, việc họ không khai báo các bộ phận của mình hoạt động ở Pháp, họ đã không thực hiện đúng nghĩa vụ tài chính của mình, bao gồm cả thuế doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng". Còn về phía Google, họ cho biết: "Chúng tôi đã thực hiện đúng theo quy định và luật thuế ở Pháp, cũng như tại tất cả các nước mà chúng tôi có hoạt động kinh doanh. Còn hiện tại chúng tôi vẫn đang hợp tác đầy đủ với các cơ quan chức năng ở Paris để trả lời câu hỏi của họ, như mọi khi.”

Minh Tân (Theo irishtimes)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến