Dòng sự kiện:
Vàng tăc tại miền Tây xứ Nghệ: Sẽ thành lập đoàn kiểm tra, xử lý đối tượng vi phạm
04/01/2019 20:18:41
Huyện ủy Tương Dương sẽ thành lập đoàn kiểm tra, xác minh và xử lý các cá nhân liên quan đến tình trạng khai thác vàng trái phép ngang nhiên hoạt động tại xã Yên Tĩnh, huyện Tương Dương (Nghệ An).

Như đã phản ánh, vào những ngày cuối năm, lần theo dòng suối đục ngầu ngay ven đường vào trung tâm xã Yên Tĩnh, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An, khi cách UBND xã khoảng 3km chúng tôi không khỏi bất ngờ khi phát hiện một đại công trường khai thác vàng ngay tại bản Văng Cuỗm, xã Yên Tĩnh.

Nằm trong vùng đồi núi, nhưng nơi đây, có đến 4 lán trại để che chắn khai thác vàng và là nơi cư ngụ cho các phu vàng. Hệ thống đường ống dẫn nước để tuyển rửa vàng, sinh hoạt cho công nhân được kéo về đến tận công trường. Trong các lán trại, các đồ dùng phục vụ sinh hoạt thường nhật cho các phu vàng khá đầy đủ với bếp, nồi cơm điện, các nhu yếu phẩm.

Lán trại và sàng vàng.

Dù bãi khác thác vàng phải băng qua suối, đồi và được "chim lợn” báo khi có những người lạ mặt như chúng tôi, nhưng các phu vàng vẫn tỏ ra khá bất ngờ. Hầu như khi xuất hiện, hàng chục công nhân cũng chư kịp lần tránh. Máy nổ, sàng đãi vàng, lán trại... cũng chưa kịp tháo dỡ.

Một phu vàng tại công trường cho hay, họ là những công nhân được thuê cho một ông chủ ở Vinh. Bãi vàng được hoạt động cách đây khoảng 8 ngày thì bị chúng tôi phát hiện.

Trước việc bãi vàng tặc ngang nhiên hoạt động nhiều ngày gây ô nhiêm môi trường, môi sinh, ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn khi chỉ cần nhìn trên đường bằng nhãn quan cũng có thể phát hiện dấu hiệu khai thác vàng trái phép nhưng chính quyền địa phương vẫn không hề hay biết.

Khai thác vàng trái phép tại xã Yên Tĩnh, huyện Tương Dương.

Liên quan sự việc, ông Nguyễn Văn Hải, Bí thư huyện ủy Tương Dương (Nghệ An) cho hay: “Thực tế tại địa phương, ngoài thực trạng khai thác gỗ trái phép thì vấn đề khai thác khoáng sản, đặc biệt là nạn khai thác vàng trái phép đang là vấn đề nhức nhối tại địa phương. Đích thân tôi và cơ quan chuyên môn cũng đã từng vào hiện trường nơi các xã có tình trạng khai thác vàng trái phép để kiểm tra, xử lý và đầy đuổi".

Ông Hải cho biết thêm, chính quyền huyện đã từng xử lý trường hợp khai thác vàng trái phép, cũng đã tịch thu máy móc, phương tiện và xử phạt hành chính. Đặc biệt, huyện liên tục có những văn bản chỉ đạo trực tiếp và giao trách nhiệm cho ủy ban xã thường xuyên kiểm tra, giám sát và xử lý tình trạng khai thác vàng trái phép.

Văn bản chỉ đạo của UBND huyện Tương Dương về việc tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng khai thác khoáng sản, đặc biệt là nạn khai thác vàng trái phép trên địa bàn.

"Ngay sau khi nhận được phản ánh, tôi đã điện thoại trực tiếp cho lãnh đạo địa phương xã Yên Tĩnh yêu cầu báo cáo sự việc. Quan điểm của lãnh đạo huyện là xử lý nghiêm vần đề này. Trước mắt chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý đẩy đuổi tình trạng khai thác vàng trái phép. Sau đó, huyện ủy sẽ tiến hành lập đoàn và giao Ủy ban kiểm tra huyện ủy kiểm tra, xác minh các cá nhân xã Yên Tĩnh liên quan đến tình trạng để vàng tặc ngang nhiên hoạt động. Nếu phát hiện vi phạm, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm và không bao che", Bí thư huyện uỷ khẳng định.

Ngọc Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến