Dòng sự kiện:
Vào hang bắt cọp
28/01/2015 14:44:34
ANTT.VN – Tiêu diệt được Trương Đình Tri, Bộ trưởng y tế cầm đầu tổ chức phản động Việt Nam Quốc dân Đảng là một trong những chiến công xuất sắc của lực lượng Công an Hà Nội. Công đầu không thể không kể đến hai chiến sĩ Trần Bình và Đặng Đình KỲ.

Hai khẩu súng ngắn do hai đồng chí Đặng Đình Kỳ và Trần Bình sử dụng trong công tác diệt tề trừ gian đang được lưu trữ, bảo quản và trưng bày tại Bảo tàng Công an nhân dân, giới thiệu cho công chúng về những chiến công vẻ vang của lực lượng Công an nhân dân nói chung và Công an Hà Nội nói riêng.

súng-ngắn-của-trần-bình

Hai khẩu súng của các đồng chí Điệp báo Công an Hà Nội sử dụng để diệt tề, trừ gian trong vùng địch kiểm soát

Phá tan cuộc tấn công mùa đông!

Ngày 10/9/1947, thừa lệnh chính phủ Pháp, Thượng sứ Pháp ở Đông Dương, đọc diễn văn tại thị xã Hà Đông và tuyên bố lập trường của Pháp đối với Chính phủ Việt Nam: “Thực dân Pháp không công nhận Việt Nam độc lập và thống nhất: không công nhận Chính phủ Hồ Chí Minh…”. Sau lời tuyên bố đó, Pháp xúc tiến lập chính phủ bù nhìn ở ba kỳ. Ngày 7/10/1947, chúng mở cuộc tấn công lớn lên Việt Bắc hòng tiêu diệt cơ quan đầu não và lực lượng kháng chiến của ta.

Trước tình hình đó, Trung ương Đảng đã ra chỉ thị phá tan cuộc tấn công mùa đông của giặc Pháp, đồng thời phát động trong cả nước, phối hợp với chiến trường Việt Bắc đánh địch trên mọi mặt trận, nhằm phá chính quyền địch, làm cho chính quyền Pháp mất chỗ dựa ở cơ sở. Thực hiện chủ trương của Đảng, thành ủy Hà Nội đã quyết định diệt tên Trương Đình Tri là Ủy viên Trung ương Đảng “Cách mạng đồng minh hội”, Bộ trưởng y tế, quan 5 Pháp, “Chủ tịch Hội đồng an dân Bắc Việt”, cầm đầu tổ chức phản động Việt Nam Quốc dân Đảng ở Hà Nội.

Nhiệm vụ này được giao cho Công an Hà Nội. Ngày 10/10/1947, tổ hành động gồm hai đồng chí là Trần Bình (tứ Trần Văn Tích) và đồng chí Đặng Định Kỳ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ này.

Ném lựu đạn, rải truyền đơn

Từ tối hôm trước, hai đồng chí được liên lạc dẫn vào nhà cơ sở của ta trong nội thành trực tiếp quan sát, nắm tình hình xung quanh khu vực nhà tên Trương Đình Tri, tìm hiểu quy luật giờ đi, về của y, sau đó xây dựng kế hoạch hành động. Khoảng 14 giờ, các đồng chí trong vai người đi chơi phố, bí mật mang theo súng  ngắn, lựu đạn cùng truyền đơn đến trước cửa nhà riêng Trương Đình Tri. Một lát sau, tên Tri trong bộ comple trắng, thắt ca vát đen, tay xách cặp từ trong nhà đi ra. Sau khi hắn lên xe, tên hộ vệ đóng cửa, thì lúc đó hai đồng chí trong tổ hành động Công an Hà Nội nhanh trí sang đường, ném ngay lựu đạn vào xe của y và tung truyền đơn ra. Sau tiếng nổ, tổ hành động đã rút nhanh về phía chợ hành Da an toàn.

Sáng hôm sau, ta được tin, Trương Đình Tri trúng đạn, bị thương nặng được đưa vào nhà thương Đồn Thủy (bệnh viện 108 ngày nay), đến 22 giờ thì chết. Tin Trương Đình Tri bị trừng trị làm cho nhân dân Hà Nội vô cùng phấn khởi. Kẻ địch hoang mang cực độ, một số phần tử tay sai phản động lo sợ không dám tham gia chính phủ bù nhìn.

Đầu năm 1948, đồng chí Trần Bình được cử vào thành phố Hà Nội thực hiện một nhiệm vụ khác. Song không may, đồng chí bị địch bắt, kết án tử hình.

Phóng viên một tờ báo tư sản Pháp chứng kiến phiên tòa đó viết lên nhận xét: “Tôi phải đứng lên như muốn vĩnh biệt người thanh niên anh hùng ấy đã vui vẻ nhận lấy bản án tử hình và cho rằng mình đã làm tròn sứ mệnh đối với cách mạng, đối với Tổ Quốc. Tôi muốn gửi lời chào khâm phục và vĩnh biệt”.

Ngày 23/4/1949, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh số 32/SL tặng thưởng huân huy chương Kháng chiến hạng Nhất cho 2 đồng chí Trần Bình và Đặng Đình Kỳ đã lập công xuất sắc. Đồng chí Trần Bình được truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Đó là một vịnh dự lớn đối với Công an nhân dân nói chung và của tổ hành động Công an Hà Nội nói riêng. Đó còn là tấm gương sáng ngời  cho các thế hệ Công an nhân dân học tập.

Hoàng Hà

(Theo Những kỷ vật lịch sử công an nhân dân)

Tin liên quan

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến