Dòng sự kiện:
Vào mùa kiều hối
11/11/2019 11:34:42
Những tháng cuối năm, lượng kiều hối chuyển về Việt Nam thường tăng mạnh do kiều bào tập trung gửi tiền về nước nhân dịp năm mới cho người thân sắm Tết.

Đó cũng là lý do để các ngân hàng đua nhau khuyến mãi nhằm thu hút người gửi tiền. Tuy nhiên các dịch vụ chuyển tiền “chợ đen” cũng hoạt động khá rầm rộ.

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh TP.HCM, trong 9 tháng đầu năm 2019 đã có 3,8 tỷ USD kiều hối chuyển về nước qua các tổ chức tín dụng trên địa bàn TP.HCM. Ước tính cả năm 2019, tổng lượng kiều hối chuyển về TP.HCM sẽ đạt 5,6 tỷ USD -  tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm trước.

Hiện nay, nhiều dịch vụ chuyển tiền quốc tế dành cho những khách hàng có nhu cầu gửi và nhận tiền từ nước ngoài được mở ra. Thông dụng nhất là các dịch vụ Western Union (WU), Money Gram, Paypal, SWIFT Code, hoặc chuyển tiền “chợ đen” - nhận tiền từ người ở nước sở tại… Mỗi dịch vụ đều có những thế mạnh và điểm yếu khác nhau. WU, Money Gram tạo sự ấn tượng ở thời gian giao dịch nhanh chóng, tự động. SWIFT mang lại sự yên tâm cho khách hàng bởi tính an toàn (giao dịch thông qua tài khoản ngân hàng).

Để thu hút kiều hối, cứ vào dịp cuối năm, các ngân hàng lại đồng loạt tung ra những chương trình khuyến mại hấp dẫn. Tuy nhiên, cạnh tranh giành thị phần của các ngân hàng với các đường dây chuyển tiền "chợ đen" hết sức vất vả. Các đường dây chuyển tiền này có chân rết rộng khắp tại các tỉnh có nhiều người đi xuất khẩu lao động và hoạt động khá chuyên nghiệp. Khi có nhu cầu, người gửi tiền ở nước ngoài (phần lớn là người đi xuất khẩu lao động ở Hàn, Nhật, Đài Loan...) chỉ thông báo số tiền cần gửi, thì ở Việt Nam sẽ có người mang đến tận nhà cho gia đình. Khi gia đình báo tin sang, người gửi mới thanh toán cho bên chuyển tiền với mức phí rẻ hơn hoặc tương tự ngân hàng mà không mất nhiều thời gian. Còn tại Hà Nội và TP.HCM, đường dây chuyển tiền ngầm chủ yếu “trá hình” trong các tiệm vàng, quầy thu đổi ngoại tệ. Các cửa hàng này thậm chí có đầu mối chuyển tiền tới gần 200 nước trên thế giới với mức phí chỉ bằng 1/3 so với các ngân hàng và đại lý chuyển tiền. Nếu chuyển từ 10.000 USD trở lên thì hầu như là miễn phí.

Theo lý giải của các chuyên gia trong lĩnh vực ngân hàng, nắm bắt nhu cầu hai phía (người Việt Nam muốn chuyển tiền ra nước ngoài nhưng bị kiểm soát chặt chẽ và kiều bào ở nước ngoài có nhu cầu chuyển tiền về nước), các đường dây chuyển tiền ngầm đứng ở giữa “ăn” hai mang mà không cần thực hiện hoạt động chuyển tiền ra ngoài biên giới. Đây là lý do phí chuyển tiền ngầm thường rẻ, thậm chí là miễn phí. Tuy nhiên, rủi ro của hình thức chuyển tiền này rất lớn, vì chỉ dựa trên cơ sở niềm tin, không có giấy tờ gì để chứng minh. Cộng thêm sự mập mờ về tỷ giá hối đoái, thời gian chuyển tiền không rõ ràng, cơ chế bảo mật lỏng lẻo, hạn chế về ngoại tệ quy đổi là nhiều vấn đề mà khách hàng của dịch vụ chuyển tiền “chợ đen” đang gặp phải. 

Để giải quyết các khó khăn trên, nhiều người đã tìm đến dịch vụ chuyển tiền của các ngân hàng để đảm bảo cho giao dịch của mình thông suốt. Đây là một sự lựa chọn hợp lý vì hiện tại, nhiều ngân hàng thực hiện giao dịch chuyển tiền ra nước ngoài cho khách hàng chuyên nghiệp và nhanh gọn. Hơn nữa, sự bảo mật và an toàn cũng được đặt ở mức cao.

Nắm bắt được xu hướng, nhu cầu chuyển tiền đa dạng của các khách hàng, các ngân hàng Việt hiện nay đều có 3 kênh chuyển tiền quốc tế là: thông qua dịch vụ chuyển tiền nhanh Western Union (WU) (không có tài khoản), trực tiếp qua ngân hàng (có tài khoản) và qua các đối tác ngân hàng song phương của BIDV. Đồng thời triển khai nhiều chương trình ưu đãi, khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ của ngân hàng mình.

Mới đây, từ ngày 10/10 đến 15/10, Western Union hợp tác với 11 ngân hàng triển khai chương trình quay số trúng thưởng "Giao dịch ngay, nhanh tay trúng lớn cùng Western Union" với tổng giá trị hơn một tỷ đồng. Khách hàng có thể nhận tiền tại ngân hàng, bưu điện, công ty lữ hành, tiệm vàng, các đối tác của Western Union... Chuyển tiền xong có thể nhận sau vài phút bằng tiền mặt tại điểm giao dịch hoặc tài khoản Internet Banking tại SCB, Vietinbank, Agribank... Tháng 9 vừa qua các ngân hàng đã thực hiện quay số đợt một và trao 19 giải nhất, 348 giải nhì. Đợt 2 sẽ diễn ra khoảng cuối tháng 10 với 22 giải nhất và 398 giải nhì.

Bản thân các ngân hàng cũng triển khai nhiểu chương trình ưu đãi dành cho khách hàng chuyển tiền quốc tế. Ngân hàng Sài Gòn SCB đang chuẩn bị đưa ra chương trình “Chuyển tiền quốc tế - Rinh về kim cương” với tổng giá trị giải thưởng lên đến gần 620 triệu đồng, chương trình sẽ diễn ra từ 01/11 đến 31/12/2019. Hoặc ngân hàng Bưu điện Liên Việt đã triển khai chương trình “Ưu đãi như mơ – Bất ngờ quà tặng” với nhiều ưu đãi hấp dẫn về dịch vụ chuyển tiền quốc tế từ tháng Năm năm nay, SHB cũng đang triển khai gói phí chuyển tiền quốc tế dành cho khách hàng doanh nghiêp...

PV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến