Dòng sự kiện:
Vay gói 30.000 tỉ: Khó như hái sao trên trời
25/12/2014 15:44:58
ANTT.VN - Mặc dù Thông tư 32/2014-NHNN của Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn vay gói 30 nghìn tỉ đồng được xem là văn bản "cởi trói" để người vay tiếp cận dễ dàng hơn với nguồn vốn hỗ trợ đã có hiệu lực từ ngày 25/11. Thế nhưng, việc người dân có nhu cầu vay tiền mua nhà thu nhập thập vẫn đang gặp rào cản...
Biết thông tin gói vay 30 nghìn tỉ đồng không còn khống chế về diện tích và giá bán căn hộ, chị Thủy, công tác tại trường đại học Quốc gia Hà Nội tính mua căn hộ 60,7m2 ở quận Nam Từ Liêm. Căn hộ có giá gốc 15,5 triệu đồng/m2, nên trị giá theo hợp đồng sẽ dưới 1,05 tỉ đồng, đủ điều kiện vay gói 30 nghìn tỉ đồng theo Thông tư 32.

Tuy nhiên, nhân viên tín dụng Ngân hàng BIDV cho chị Thủy biết, quy định mới chưa triển khai, nên hiện căn hộ của chị không đủ điều kiện vay gói 30 nghìn tỉ đồng; hơn nữa chủ đầu tư của dự án này chưa ký hợp tác vay gói 30 nghìn tỉ với ngân hàng. "Họ tư vấn cho tôi vay gói của ngân hàng, lãi suất ưu đãi chỉ 5,95%. Khi vay gói 30 nghìn tỉ đồng, người vay phải ứng trước 20% giá trị căn hộ và phải thế chấp căn hộ đã ký hợp đồng mua để đảm bảo khoản vay, tức tài sản đảm bảo đã cao hơn giá trị khoản tiền vay, thì không cần chứng minh thu nhập nữa", chị Thủy nói.

Dù mức lãi suất ngân hàng cũng khá hấp dẫn, nhưng chị Thủy lo ngại, lãi suất này chỉ áp dụng cho một thời hạn ngắn. Chị Thủy bèn tìm hiểu ở một vài ngân hàng khác và đều nhận được câu trả lời "đang chờ hướng dẫn". "Khó khăn quá, hóa ra không phải căn hộ nào trị giá dưới 1,05 tỉ đồng cũng thuộc diện vay gói 30 nghìn tỉ", chị Thủy cho biết.

Có mảnh đất 40m2 ở ngoại thành Hà Nội từ nhiều năm nay, anh Duy (ở Dịch Vọng, Cầu Giấy) phấn khởi tìm đến ngân hàng hỏi vay gói 30 nghìn tỉ đồng để xây nhà, nhưng chỉ nhận được câu trả lời "chưa vay được vì chưa có hướng dẫn". Anh Duy kể: "Cả chục năm nay, gia đình bốn người chúng tôi vẫn ở chung với bố mẹ và vợ chồng cậu em trai trong căn nhà hơn 30m2. Tôi dành dụm, vay mượn mãi mới mua được miếng đất ở huyện Thanh Trì, nay thấy gói 30 nghìn tỉ đồng lãi suất thấp mới dám vay xây nhà. Thế mà nhân viên ngân hàng cứ giới thiệu các gói vay khác, lãi suất lên tới 7,5-8% mà chỉ áp dụng cho 6-12 tháng đầu".

Hiện tại việc vay gói 30.000 tỉ đồng vẫn khó như với sao trên trời

Tương tự, chị Thủy (trú tại Đống Đa, Hà Nội) là viên chức Nhà nước, có mức lương hơn 8 triệu đồng/tháng. Chị Thủy dự định vay 500 triệu đồng để mua một căn hộ ở Linh Đàm có giá dưới một tỉ đồng, tuy nhiên khi đặt vấn đề hỏi vay gói này, nhân viên tư vấn đã từ chối chị với lý do "người độc thân thì chỉ vay được khoản tiền nhỏ hơn mức đó. "Khi tôi đặt vấn đề mua căn hộ dạng penhouse thì họ trả lời rằng kiểu căn hộ này không được hỗ trợ vay", chị Thủy cho hay.

Theo tư vấn của nhân viên tín dụng ngân hàng, muốn vay khoảng 300 triệu đồng, khách hàng cần phải chứng minh thu nhập 15 triệu đồng/tháng; muốn vay 500 triệu đồng, cần có thu nhập 16-17 triệu đồng; vay 800 triệu đồng cần có thu nhập từ 20 triệu đồng trở lên... Đây thực sự là rào cản đối với công nhân viên chức, những người có thu nhập trung bình và thấp, nhóm đối tượng chính mà gói vay ưu đãi 30 nghìn tỉ đồng hướng tới.

Nói về những vướng mắc trong chứng minh thu nhập, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh, Lê Hoàng Châu kiến nghị, hiện nay đã có Thông tư liên tịch số 01 của Ngân hàng Nhà nước - bộ Xây dựng - bộ Tư pháp - bộ Tài nguyên môi trường về việc cho phép thế chấp bất động sản hình thành trong tương lai, thì ngân hàng cho vay nên bỏ thủ tục chứng minh thu nhập đối với khách vay.                            

Theo ĐSPL

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến