Dòng sự kiện:
VCCI kiến nghị xử lý Tập đoàn Anpha Holdings
09/03/2019 16:08:13
VCCI chi nhánh tại Vũng Tàu đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Xây dựng kiến nghị xử lý Tập đoàn Anpha Holdings vì có hành vi bất hợp tác, chèn ép, hù doạ khách hàng tại các dự án The Park Residence, Sim City, Valencia.

Mới đây, Phòng Thương mại và Công nghiệp (VCCI) Việt Nam chi nhánh tại Vũng Tàu (Bà Rịa – Vũng Tàu) đã có nhiều văn bản gửi các bộ, ngành và lãnh đạo TP HCM về việc giải quyết các khó khăn, vướng mắc, bức xúc của người dân tại các dự án do Tập đoàn Anpha Holdings làm chủ đầu tư.

Cư dân chung cư The Park Residence căng băng rôn phản đối chủ đầu tư vào ngày 15/12/2018. (Ảnh: Dân Việt)

Theo VCCI, đơn vị này nhận được nhiều phản ánh và đơn tố cáo của khách hàng đối với ông Đặng Đình Tuấn (Michael Đặng), Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc tập đoàn Anpha Holdings, Công ty Cổ phần đầu tư Nhật Hoàng, Công ty Cổ phần Đại Dương, Công ty Cổ phần Phú Hoàng Anh (thuộc tập đoàn Anpha Holdings) có trụ sở tại tầng 2 toà nhà Thảo Điền Pearl, số 12 đường Quốc Hương, quận 2, TP HCM.

Trước đó, ngày 10/12/2018, chi nhánh VCCI tại Vũng Tàu đã có công văn số 161/2018/PTM-CNVT yêu cầu tập đoàn Anpha Holdings, Công ty Cổ phần đầu tư Nhật Hoàng, Công ty Cổ phần Đại Dương, Công ty Cổ phần Phú Hoàng Anh (thuộc tập đoàn Anpha Holdings) do ông Đặng Đình Tuấn làm Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc báo cáo phản hồi về quan hệ khách hàng mua các căn hộ chung cư, nhà phố, shophouse tại các dự án do tâp đoàn này làm chủ đầu tư để có cơ sở trả lời đơn thư của khách hàng.

Mặc dù VCCI đã nhiều lần thuyết phục để tập đoàn Anpha Holdings quan tâm, thiện chí giải quyết những bức xúc của khách hàng nhưng tập đoàn và các công ty thuộc tập đoàn Anpha Holdings đã không giải thích các nội dung trong đơn thư tố cáo, ngang nhiên thách thức dư luận xã hội, gây mất trật tự an ninh, gây hoang mang cho hàng trăm khách hàng mua nhà tại các dự án của tập đoàn này.

Cũng theo VCCI, những sai phạm của tập đoàn Anpha Holdings liên quan đến những vấn đề xây dựng, xây dựng khu đô thị, phòng chống cháy nổ, chiếm dụng vốn, chiếm đoạt lãi suất, thu tiền của khách hàng nhưng không giao nhà, thu tiền phạt khách hàng vô lý, thu các khoản phí bảo trì, bảo dưỡng tòa nhà, khu đô thị không theo quy định của nhà nước, không phát hành hóa đơn giá trị gia tăng cho khách hàng đóng tiền mua các sản phẩm của tập đoàn…

Tập đoàn Anpha Holdings và các công ty thành viên không những không khắc phục mà tiếp tục hù dọa và thách thức dư luận, các cơ quan chức năng. Sự việc diễn ra kéo dài 2-3 năm nay, các hộ dân đã nhiều lần lên UBND xã Phước Kiển yêu cầu giải quyết, UBND xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè và UBND quận 9 TP HCM đã biết nhưng không có động thái gì quan tâm giải quyết dứt điểm vụ việc, gây bức xúc trong cư dân, dẫn đến việc cư dân khu vực giăng băng rôn, khẩu hiệu phản đối. Khi sự việc xảy ra, tổ chức họp qua loa chiếu lệ, các nội dung họp và yêu cầu của cư dân chỉ đưa một phần không đưa hết các nội dung vào biên bản để có cơ sở giải quyết dứt điểm nhưng sai phạm của dự án này.

Trước đó, sáng ngày 15/12/2018, hàng chục cư dân đang sinh sống tại chung cư The Park Residence trên đường Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè đã căng băng rôn để phản đối chủ đầu tư về hàng loạt vấn đề tại chung cư này.

Theo phản ánh của các cư dân, dự án được quảng cáo là chung cư cao cấp, được thi công bởi nhà thầu Hòa Bình nên tạo được sự tin tưởng của khách hàng. Tuy nhiên, trái ngược với quảng cáo, người mua phát hiện nhà thầu thi công không phải Hòa Bình mà là Đông Mekong.

Theo hợp đồng mua bán căn hộ dự án sẽ được hoàn thành vào tháng 6/2016 và dược phép chậm bàn giao không quá 180 ngày, vào 31/12/2016. Sau thời gian này phía chủ đầu tư cam kết sẽ bắt đầu tính lãi phạt chậm bàn giao căn hộ cho khách hàng.

Tuy nhiên dự án thi công ì ạch, đến tháng 11/2016 phần thô dự án cũng chưa được hoàn thành. Sau đó, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Kinh doanh Quốc tế MIK rút khỏi dự án và thay vào đó là sự tiếp quản của Công ty Alpha Holdings.

Đến tháng 12/2016, MIK gửi thông báo cho khách hàng về thời hạn bàn giao căn hộ block B2 vào tháng 1 và 2/2017, block B5 bàn giao tháng 3 và 4/2017, block B3 bàn giao vào tháng 4 và 5/2017, block B4 bàn giao tháng 5 và 6/2017.

Trong thông báo này, MIK cam kết các tiện ích được hoàn thành cùng thời gian bàn giao căn hộ. Tuy nhiên, dự án lại tiếp tục chậm tiến độ. Đến tháng 3/2017, chủ đầu tư mới gửi thông báo bàn giao nhà cho khách hàng dù dự án chưa được ngiệm thu phòng cháy chữa cháy, nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng.

 

Đến thời điểm hiện tại, nhiều cư dân chung cư The Park Residence cho biết, dọn về ở gần 2 năm nay nhưng vẫn chưa được chủ đầu tư cung cấp bất kỳ thông tin nào về  biên bản chấp nhận nghiệm thu bàn giao đưa công trình vào sử dụng, nghiệm thu phòng cháy chữa cháy. Chủ đầu tư cũng không thông báo về việc tổ chức hội nghị cư dân để thành lập ban quản trị chung cư, dù cư dân đã vào hơn được hơn 80%.Quá trình sử dụng căn hộ, cư dân phát hiện chủ đầu tư có nhiều lỗi kỹ thuật trong thi công dự án. Vật liệu hoàn thiện lắp đặt trong căn hộ đã bị chủ đầu tư tự ý thay đổi không đúng, không tương xứng về chất lượng như cam kết trong hợp đồng mua bán.

Đến nay chủ đẩu tư cũng không đề cập đến việc trả tiền phạt chậm tiến độ cho người mua căn hộ dù điều này được nêu rõ trong hợp đồng là được trả ngay cho khách hàng khi nhận bàn giao thao lãi suất 6 tháng của VPBank.

Nhiều hạng mục tiện ích công cộng của chung cư đến nay vẫn đang thi công dang dở. Hàng loạt căn hộ bị thấm dột, bong tróc dù mới đưa vào sử dụng.

Chung cư The Park Residence được khởi công xây dựng vào năm 2009. Lúc đó, chủ đầu tư là Công ty Phú Hoàng Anh. Tuy nhiên, khi xây tới tầng nhưng khi xây tới tầng 4 thì dự án bị ngưng trệ, trùm mền trong nhiều năm liền.

Linh Nhi (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến