Dòng sự kiện:
Về thăm ngôi làng cổ nhất miền Bắc
27/06/2015 07:30:52
ANTT.VN - Cách Hà Nội 50m, Làng cổ Đường Lâm được coi là ngôi làng cổ nhất miền Bắc với không gian xưa cũ, lưu giữ nét trầm mặc, nhuốm màu thời gian.
Nằm bên dòng sông Hồng đỏ ngập phù sa, Đường Lâm cổ kính với nhiều mái ngói đỏ rêu phong, những bức tường đá ong độc đáo, cùng cây đa, giếng nước, sân đình.

lang-co

Hiện làng có hơn 900 ngôi nhà truyền thống niên đại từ thế kỷ 16, nằm rải rác tại các thôn, xóm Đông Sàng, Cam Thịnh, Mông Phụ,…

duong-lam

Làng có cấu trúc kín với một trục đường chính, từ đó tỏa đi khắp các ngõ ngách. Bao quanh làng là hệ thống ao, tạo nên phong cảnh lãng mạn, thơ mộng.

co-nhat

Qua hai cánh cổng làng đã bạc màu sương gió, nằm dưới bóng một cây đa khổng lồ 300 năm tuổi là những ngõ xóm, đường làng và các công trình kiến trúc cổ xưa trong một không gian sinh hoạt cộng đồng mang đậm bản sắc của một làng thuần nông.

mien-bac

Các chi tiết làm nên “linh hồn” của nhà cổ gồm có tường đá ong, cổng đá ong, lối đi lát gạch nghiêng, bậu của cao và gian thờ tổ tiên.

Cổng nhà hình quai giỏ, mềm mại về đường nét và vững chắc nhờ vật liệu đá ong. Nhà quan lại thường có vòng cửa mặt hồ phù, phía trên đắp hình long, ly,quy, phượng hay lưỡng long chầu nguyệt. Mỗi ngôi nhà là một đồ gia bảo, lịch sử, văn hóa và cũng là nơi thờ tự thiêng liêng của mỗi dòng họ.

da-ong

Đá ong là vật liệu sẵn có tại địa phương, người làng Mông Phụ kể rằng: “ Từ thời cụ tổ đã có đá ong, loại đá này phải đào từ dưới lòng đất lên. Mỗi lần đào đất rất khó vì mỗi viên thường to khoảng 15-40cm”. Năm tháng càng khiến cho đá săn chắc, cứng cáp cũng như giúp con người Đường Lâm càng thêm tin yêu vào nơi mình đang trải qua cuộc sống bình dị.

Đến với Đường Lâm, du khách sẽ ngỡ ngàng trước một làng cổ còn lưu giữ những sắc màu thời gian, ẩn chưa nhiều điều thú vị. Giữa vòng xoáy hối hả của thời hiện đại, Đường Lâm lặng lẽ khép mình tưởng chừng bị lãng quên.

H.H (tổng hợp)
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến