VPBS “âm thầm” bán giải chấp hơn 2 triệu cp JVC của ông Lê Văn Hướng
26/06/2015 16:34:38
ANTT.VN - Ngày 22/06/2015 và ngày 25/06/2015, Công ty TNHH Chứng khoán NHTMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBS) đã bán giải chấp tổng cộng 2.069.370 cổ phiếu JVC thuộc sở hữu của ông Lê Văn Hướng (thành viên Hội đồng quản trị của Công ty Cổ phần Thiết bị Y tế Việt Nhật). Việc bán số cổ phiếu nêu trên đã không thực hiện công bố thông tin.

Tin liên quan

Giá cổ phiếu JVC đã liên tục "nện sàn"

Theo thông tin vừa được Công ty Cổ phần Thiết bị Y tế Việt Nhật (HSX: JVC) công bố, trong hai ngày 22 và 25 tháng 06 năm 2015, Công ty TNHH Chứng khoán NHTMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBS) đã bán giải chấp tổng cộng 2.069.370 cổ phiếu JVC thuộc sở hữu của Ông Lê Văn Hướng (thành viên Hội đồng quản trị của Công ty Cổ phần Thiết bị Y tế Việt Nhật). Việc bán số cổ phiếu đã không thực hiện công bố thông tin.

Như vậy, chỉ trong vòng ít ngày, đã có tới 2 lần cổ phiếu JVC được "âm thầm" giao dịchTrước đó, ngày 15/06/2015, Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng cũng đã bán giải chấp 1.800.000 cổ phiếu JVC thuộc sở hữu của bà Nguyễn Phương Hạnh (thành viên Hội đồng quản trị kiêm Phó Giám đốc của Công ty Cổ phần Thiết bị Y tế Việt Nhật). Đáng chú ý, cũng trong ngày 15/06/2015, khối lượng giao dịch của mã JVC đã tăng lên đột biến với 12,49 triệu cổ phiếu trao tay.

Được biết, bà Nguyễn Phương Hạnh chính là vợ của cựu Chủ tịch Lê Văn Hướng, đồng thời cũng là chị gái của tân CEO Nguyễn Đức Hiếu.

Liên quan đến biến cố của cựu Chủ tịch Lê Văn Hướng, bà Nguyễn Thị Quỳnh Anh – PGĐ JVC cho hay, ông Hướng đã bị bắt tạm giam theo quyết định khởi tố bị can ngày 17/06/2015 của Cơ quan cảnh sát điều tra (CA TP Hà Nội) do những sai phạm về tội lừa dối khách hàng - quy định tại Điều 162 Bộ Luật Hình sự.

Tuy nhiên, theo bà Quỳnh Anh, đến sáng 23/06/2015, Công ty CP thiết bị y tế Việt Nhật mới nhận được bản gốc quyết định khởi tố.

Trước đó, ngày 21/06/2015, HĐQT công ty đã miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT và Giám đốc đối với ông Lê Văn Hướng. Ông Kyohei Hosono được bầu làm Chủ tịch, trong khi ông Nguyễn Hữu Hiếu đảm nhiệm chức vụ Giám đốc của công ty.

"Lỗ hổng" công bố thông tin

Điều 28 Thông tư 52 ban hành ngày 5/4/2012 hướng dẫn về việc công bố thông tin trên thị trường chứng khoán quy định cổ đông nội bộ khi dự kiến giao dịch cổ phiếu phải báo cáo Ủy ban chứng khoán, Sở giao dịch chứng khoán trước ngày thực hiện tối thiểu 3 ngày làm việc. Cũng trong thời gian 3 ngày làm việc kể từ lúc hoàn tất giao dịch, cổ đông nội bộ phải báo cáo về kết quả giao dịch đó.

Tuy nhiên, nếu động thái này do công ty chứng khoán bán giải chấp thì cơ quan quản lý chưa có quy định cụ thể. Cuối năm 2014, thị trường cũng xảy ra trường hợp tương tự khi Công ty Chứng khoán Đại Dương bán giải chấp 35,8 triệu cổ phiếu OGC thuộc sở hữu của doanh nghiệp tư nhân Hà Bảo (tổ chức có liên quan với ông Hà Văn Thắm - cựu Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Đại Dương) mà không công bố thông tin. Giao dịch này sau đó cũng không bị công bố mức phạt.

Để "bịt" kẽ hở này, Ủy ban Chứng khoán đã xây dựng dự thảo thay thế Thông tư 52, trong đó khoản 4 điều 17 quy định công ty chứng khoán bán giải chấp cổ phiếu của người nội bộ công ty niêm yết phải công bố thông tin trước khi thực hiện. Song sau nửa năm lấy ý kiến thành viên thị trường, đến nay văn bản vẫn chưa được phê duyệt.

N.G

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến