Dòng sự kiện:
VFF tìm cách chữa bệnh tâm lý, nâng kỹ năng cho thủ môn Việt Nam
16/09/2017 15:30:17
Sau những thất bại liên tiếp từ U18 đến ĐTQG vì sai sót ngớ ngẩn của thủ môn, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cho biết sẽ tìm HLV ngoại riêng cho vị trí này trên tuyển.

Chỉ chưa đầy một năm, bóng đá Việt Nam thất bại 3 chiến dịch quan trọng là AFF Cup 2016, SEA Games 29 và giải U18 Đông Nam Á 2017, chỉ vì sai lầm của thủ môn.

Nguyên nhân được chỉ ra, ngoài thiếu sót chuyên môn còn là yếu tâm lý. Điều này được lý giải bằng hai cách: Một là, thủ môn nói riêng và các đội bóng trẻ Việt Nam nói chung có quá ít trận đấu trong năm để cọ xát, tích lũy kinh nghiệm lẫn độ lì lợm. Hai là, bóng đá Việt Nam từ CLB tới ĐTQG, việc huấn luyện cho thủ môn không được chú trọng.

Nhìn sang Thái Lan, rất nhiều đội bóng chơi tại Thai-League thuê riêng HLV ngoại cho vị trí thủ môn, từ đó họ có những thủ môn tốt, cung cấp cho ĐTQG - nơi cũng có HLV ngoại riêng cho thủ môn.

Tại SEA Games 29 vừa qua, không chỉ U22 Việt Nam mà U22 Indonesia (trận ra quân) hay U22 Malaysia (trận chung kết) đều "chết" bởi thủ môn mỗi khi đối đầu U22 Thái Lan, trong khi thủ môn đội bóng Chùa Vàng chơi rất ổn định suốt giải.

Cựu thủ môn Christoph Semmler chỉ bảo các thủ môn U20 Việt Nam tập huấn Đức

Năm 2016, khi U20 Việt Nam sang Đức tập huấn, HLV thủ môn của U23 Borussia M’Gladbach - cựu thủ môn Christoph Semmler, chỉ trong một ngày làm việc đã chỉ ra: "Thủ môn trẻ Việt Nam có kỹ thuật cơ bản tốt, có quyết tâm rất cao khi thi đấu nhưng điểm yếu là khả năng chịu sức ép chưa tốt khi đối phương gây áp lực. Tôi nhìn thấy sự thiếu tự tin trong ánh mắt của họ. Chỉ trong một ngày, rất khó để tôi giúp được họ. Tôi chỉ khuyên rằng, hãy chăm chỉ tập luyện, tập từ bài dễ tới bài khó cho tới khi nó thành phản xạ".

Thất bại vì thủ môn của ĐTQG, U22 rồi mới đây nhất là U18 đặt ra đòi hỏi cấp thiết: Cần những HLV ngoại giàu kinh nghiệm huấn luyện cho thủ môn Việt Nam, để vị trí gác đền không còn là nỗi ám ảnh tại các giải quốc tế.

Phó chủ tịch chuyên môn VFF Trần Quốc Tuấn cho biết: "Từ một loạt sai sót của thủ môn, chúng tôi bắt đầu phải tính đến những giải pháp mang tính chuyên biệt. VFF sẽ sớm tính toán kế hoạch để có thể mời HLV ngoại chỉ riêng cho thủ môn. Đây là chuyện quan trọng nên phải tính toán kỹ càng. Ngoài ra, chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng tạo ra nhiều cơ hội để các cầu thủ và thủ môn được cọ xát trong nước cũng như quốc tế nhằm khắc phục các điểm yếu về chuyên môn lẫn tâm lý".

Một năm 3 đội tuyển thất bại vì sai lầm thủ môn

AFF Cup 2016, thủ môn Trần Nguyên Mạnh trả đũa cầu thủ Indonesia bằng một cú đạp mạnh vào bụng và bị truất quyền thi đấu, khiến ĐT Việt Nam thua đối thủ ngay trên sân nhà trong trận quyết định vé vào chơi trận chung kết.

SEA Games 2017, thủ môn Phí Minh Long mắc sai lầm ngớ ngẩn (một pha bắt bóng trong vòng cấm khi đồng đội chuyền về, một pha lao ra cản đồng đội để đối phương ung dung dẫn bóng vào khung thành), khiến U22 Việt Nam thua U22 Thái Lan trong trận quyết định vé bán kết.

Giải U18 Đông Nam Á 2017, thủ thành 16 tuổi Y Êli Niê lao ra bắt bóng thiếu dứt khoát biếu không cho Myanmar bàn thắng ấn định chiến thắng ngược 2-1, qua đó loại U18 Việt Nam khỏi bán kết.

Theo An ninh thủ đô

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến