Vì sao an ninh mạng đang là vấn đề nóng?
14/01/2015 08:51:22
ANTT.VN - Các cuộc tấn công mạng hiện nay đều có chủ đích và gây ra những thiệt hại vô cùng to lớn. Chính vì vậy, an ninh mạng đang là vấn đề nóng bỏng và cấp thiết.

Tin liên quan

Theo báo cáo khảo sát an ninh mạng năm 2014 trên 257 doanh nghiệp lớn của ZDNet ở Mỹ, thì các doanh nghiệp này phải đương đầu với 429 vụ tấn công mạng, trung bình mỗi tuần, tỉ lệ tấn công thành công của hacker vào một công ty khoảng 1,7 vụ.

Mỗi năm, thiệt hại trung bình của 257 doanh nghiệp tham gia khảo sát là 7,6 triệu USD, mức thiệt hại của mỗi doanh nghiệp dao động từ 500.000 USD đến 61 triệu USD, tăng 10% so với số liệu của thống kê năm trước.

Tại Việt Nam, tháng 10 và 11, hàng loạt website các trang tin và báo điện tử gồm Dantri.com.vn, Giadinh.net.vn, VCCorp.vn, GameK.vn... Theo điều tra của các chuyên gia an ninh mạng cùng C50, Bộ Công an, vụ tấn công vào VCCorp, mã độc tấn công trong vụ việc này được viết ra bởi những nhóm hacker rất chuyên nghiệp và nguy hiểm.

Các cuộc tấn công mạng hiện nay đều có chủ đích và gây ra những thiệt hại vô cùng to lớn. Chính vì vậy, an ninh mạng đang là vấn đề nóng bỏng và cấp thiết.

Từ những vấn đề trên, phóng viên ANTT.VN đã có một số cuộc trao đổi với các chuyên gia đầu ngành về vấn đề an ninh mạng hiện nay.

TS. Nguyễn Chí Thành – Chánh văn phòng Hiệp hội an toàn thông tin Việt Nam, Viện trưởng Viện nghiên cứu An toàn thông tin.

Năm 2014 là một năm nóng về tình hình an toàn thông tin so với năm trước thể hiện rất rõ.

Thứ 1, năm 2014 có nhiều vụ tấn công có chủ đích. Từ đầu năm xảy ra sự kiện giàn khoan 981 nhiều website của Việt Nam bị tấn công, sự việc xảy ra tại VCCorp, hay cổng thông tin Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) bị tấn công trong mùa giải Suzki AFF cup vừa qua. Trong năm 2015, các vụ tấn công có chủ đích sẽ xảy ra nhiều hơn.

Thứ 2, tấn công nhằm đánh cắp dữ liệu là vấn đề được cảnh báo và vẫn còn tiếp tục. Đây là đích các hacker nhắm tới. Dữ liệu là tài sản quý có thể mua bán, trao đổi được, thậm chí nó làm ảnh hưởng đến hình ảnh cá nhân hay thương hiệu doanh nghiệp. Hacker không chỉ làm tê liệt mà còn nhắm tới lấy dữ liệu rồi phát tán gây ra những thiệt hại không thể thống kê được.

Thứ 3, các thiết bị di động, cầm tay là đích nhắm tới của các hacker. Đây là thiết bị tiện ích, trở thành phương tiện thanh toán cá nhân. Trên thế giới, cũng có một vài trường hợp bị mất tiền qua thanh toán trên di động và đã được cảnh báo từ rất lâu. trong thời gian tới nếu không cảnh giác thì sẽ còn mất dữ liệu. Mã độc trên điện thoại android đã được cảnh báo từ năm 2013, và năm 2014 chúng ta chứng kiến một vài vụ tấn công.

Mạng internet mang lại nhiều lợi ích cho người dùng, tuy nhiên nó cũng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thông tin lớn nhất. Mọi thứ đều kết nối được internet, nguy cơ mất an toàn lớn như điều khiển tự động, scan dùng riêng càng cao.

Thủ đoạn của các hacker ngày càng tinh vi, họ kết hợp nhiều phương thức tấn công để hạ gục “con mồi”. Đối tượng tấn công không phải vu vơ và tấn công có mục đích. Các hacker tấn công kiên trì dai dẳng, chỉ khi nào đạt được mục đích mới dừng lại.

Thiệt hại trong các cuộc tấn công không thể đong đo, định lượng bằng tiền tiền. Nó ảnh hưởng đến thương hiệu, an ninh quốc gia. Vật chất chỉ là đánh giá mức độ nguy hiểm, vô hình lớn hơn nhiều như hình ảnh, thương hiệu của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp.

TS. Vũ Hoàng Liên – Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam

Vấn đề an toàn an ninh mạng hiện nay đang là vấn đề cấp bách, đặc biệt là việc tấn công vào các website. Việc tấn công vào hệ thống mạng ngày càng gia tăng. Nó cho thấy, chúng ta vẫn chưa thực sự mạnh trong việc bảo vệ hệ thống mạng riêng và công nghệ thông tin nói chung. Việc an ninh an toàn trong hệ thống chuyên dụng quan trọng hơn là những trang tin, trang mạng bị tấn công. Vì trang tin, trang mạng đánh trực tiếp vào dư luận, sự quan tâm xã hội và tính nguy hiểm chưa hẳn là cao. Một khi các hacker đánh vào hệ thống có thông tin, cơ sở dữ liệu có liên quan đến lợi ích kinh tế, chính trị và các lợi ích khác hậu quả nặng nề hơn.

Vấn đề an ninh mạng liên quan đến người dùng cũng nổi lên nhiều vấn đề. Các virus, mã độc tấn công vào thiết bị đi động, cầm tay. Sự cố gắng của các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan chức năng về an ninh mạng có sự chủ động và nhiều cố gắng, nhưng vẫn chưa đủ để lo cho cả một quốc gia.

Giá trị cuối cùng là an toàn thông tin, an ninh mạng là để bảo vệ an toàn thông tin, đứng trong lĩnh vực công nghệ người ta trông thấy được hậu quả nếu như xảy ra là an toàn thông tin. Một khi an ninh mạng không đảm bảo thì hậu quả rất khó lường.

Thu Thủy – Thủy Tiên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến