Dòng sự kiện:
Vì sao cán bộ xã ở Quảng Trị được nhận bò chính sách?
25/03/2018 14:17:32
Trong số những người nhận 10 con bò chính sách ở xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) đa phần là cán bộ xã cùng người thân đã khiến dư luận đặt nhiều câu hỏi.

Như ANTT đã đưa, việc triển khai hỗ trợ 10 con bò giống theo chính sách hỗ trợ chăn nuôi nông hộ trên địa bàn xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị đang gây xôn xao dư luận về sự thiếu minh bạch. Không chỉ vậy, trong số những người nhận 10 con bò đa phần là cán bộ xã cùng người thân đã khiến dư luận đặt nhiều câu hỏi.

Theo đó, trong danh sách các hộ nhận bò, ở thôn Gia Độ có ông Trần Quốc Tuấn là Trưởng công an xã Triệu Độ; ông Hoàng Thanh Chiến, cán bộ văn phòng UBND xã; bà Trần Thị Huệ, vợ của anh Thắng, kế toán trưởng UBND xã; ông Trần Hiếu, em ruột bà Trần Thị Huệ; ông Trần Quốc, chủ lò mổ là anh ruột của Trưởng công an xã và ông Hồ Văn Thành là anh ruột của ông Hồ Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Độ.

Ông Hồ Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Độ giải thích sự việc với PV.

Được biết, ông Hồ Văn Hồng là người trực tiếp nắm chính sách hỗ trợ 10 con bò đực giống này theo Quyết định số 27/2016/QĐ-UBND về chính sách hỗ trợ chăn nuôi nông hộ trên địa bàn tỉnh từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) huyện và đưa về xã triển khai.

Lý giải về việc tại sao nhiều cán bộ xã cùng người thân được nhận bò chính sách hỗ trợ, ông Hồng cho hay, theo quy định của Quyết định số 27/2016/QĐ-UBND về đối tượng áp dụng thì không cấm chuyện này.

Ông Hồng nói, trước đó, địa phương triển khai rất tốt chính sách hỗ trợ chăn nuôi nông hộ nhưng số lượng người đăng ký để nhận bò chỉ có 3 người vì thời điểm ấy, bò rớt giá, người dân không mặn mà chuyện nuôi bò.

Đến ngày 27/12/2017, trong một lần lên làm việc tại Phòng NN&PTNT huyện, ông được một cán bộ phòng cho hay, hiện vẫn còn 10 con bò đực giống theo diện chính sách hỗ trợ chăn nuôi nông hộ và muốn phía xã đăng ký.

Ông Hồng cho biết thêm, vì mong bà con ở xã có bò để hỗ trợ chăn nuôi nhưng thời gian đăng ký chỉ còn 2 tiếng đồng hồ trong ngày. Lúc ấy, ông Hồng đã gọi về đồng chí Chủ tịch, Bí thư đảng ủy xã để xin ý kiến nhưng không gọi được. Gọi cho các trưởng thôn cũng không liên lạc được. Sợ hết thời gian, ông Hồng phải liên hệ với các cán bộ xã khác cùng người thân và một số hộ dân có khả năng gửi tiền đối ứng để có 10 con bò diện chính sách hỗ trợ.

 "Loại bò được hỗ trợ vì quen với thức ăn bột, ủ men nên khi về địa phương không thích ứng và trở nên gầy gò..."

Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Độ cũng chia sẻ, loại bò được hỗ trợ vì quen với thức ăn bột, ủ men nên khi về địa phương không thích ứng và trở nên gầy gò. Vì nguyên nhân này, một số người sợ mất tiền nên đã bán. Ông Hồng khẳng định, ngoài các hộ đó thì bò ở những cán bộ xã như ông Tuấn, ông Chiến hay người thân của cán bộ xã như ông Thành, ông Quốc vẫn còn (?!).

Khi PV muốn đến trực tiếp tại nhà ông Tuấn, Trưởng công an và ông Quốc, chủ lò mổ, anh trai của ông Tuấn để xem bò, thì ông Hồng cho hay, những người này thường chăn thả bò ở xa nên không tiện.

Nói thêm, theo quy định về chính sách hỗ trợ chăn nuôi nông hộ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, UBND các xã phải có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến chính sách đến từng thôn, bản, từng hộ chăn nuôi, hướng dẫn thực hiện chính sách tại cơ sở, kiểm tra và xác nhận đúng đối tượng được hưởng hỗ trợ. Đồng thời, quản lý, kiểm tra, theo dõi và giám sát việc thực hiện chính sách tại địa phương.

Tuy nhiên, trao đổi với PV, ông Phan Văn Hòa, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Triệu Độ cho biết, theo quy trình ở trên mà hỗ trợ cái gì về cho xã thì UBND xã phải báo cho Đảng ủy, Mặt trận xã để giám sát, phản biện nhưng chính sách hỗ trợ 10 con bò này, UBND không báo nên Mặt trận cũng không nắm rõ thông tin.

“Đợt ấy, có thể tôi cũng bận một số việc nên họ có mời mà không biết”, ông Hòa nói.

>> Xem thêm

Quảng Trị: Thực hư chuyện cán bộ xã nhận bò chính sách rồi đưa vào lò mổ

Lê Kông

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến