Dòng sự kiện:
Vì sao dòng tiền chưa vào chứng khoán?
06/07/2022 11:09:29
Thị trường ảm đạm hiện tại khiến thanh khoản sụt giảm, tuy nhiên chuyên gia kỳ vọng dòng tiền sẽ tích cực hơn sau mùa báo cáo quý II và rút ngắn thời gian thanh toán.

Chứng khoán Việt Nam kể từ tháng 4 đã đảo chiều vào thị trường giá xuống sau các sự kiện thanh lọc thị trường và những biến động địa chính trị trên thế giới. Chỉ số đại diện VN-Index lao dốc 20% từ đỉnh về quanh 1.200 điểm.

Dòng tiền cũng lưỡng lự trước diễn biến khó lường của thị trường khiến thanh khoản ngày càng teo tóp, thậm chí trong một số phiên gần đây giá trị khớp lệnh trên HoSE chưa đến 10.000 tỷ đồng, tức chỉ khoảng 1/3 lượng thanh khoản lúc cao điểm.


Điểm số và thanh khoản thị trường chứng khoán Việt Nam đều lao dốc mạnh. Đồ thị: TradingView.

Nhà đầu tư đứng ngoài thị trường
 
Lý giải về vấn đề này, ông Trương Hiền Phương, Giám đốc cấp cao Chứng khoán KIS Việt Nam, cho rằng nhà đầu tư hiện tại có phần thận trọng bởi chưa có nhiều thông tin tích cực để họ tham gia vào thị trường.

Thêm nữa, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng mạnh lãi suất khiến giới đầu tư e ngại về khủng hoảng kinh tế, các ngân hàng trung ương có xu hướng tăng theo dẫn đến mặt bằng lãi suất cao hơn. Điều đó khiến chi phí vốn của doanh nghiệp cao hơn, biên lợi nhuận thấp đi nên mức độ hấp dẫn của cổ phiếu cũng yếu đi.

"Thị trường đang ở vùng trũng thông tin, không có nhiều yếu tố hấp dẫn họ tham gia. Trong khi lại có nhiều yếu tố quan ngại khiến nhà đầu tư thận trọng, đứng ngoài nhiều hơn hoặc chỉ giao dịch cầm chừng, hệ lụy là thanh khoản mất hút", vị chuyên gia nhìn nhận.

Đối với việc tài khoản mở mới cao kỷ lục nhưng không có dòng tiền, ông Phương giải thích một phần do yếu tố kỹ thuật và bên cạnh đó là nhà đầu tư thận trọng trước diễn biến trồi sụt của thị trường hiện tại nên chưa mạnh dạn giao dịch.

Ông nói tâm lý nhà đầu tư cá nhân chỉ giao dịch mạnh khi thị trường sôi động, nên việc mở tài khoản mới có yếu tố đột biến nhưng họ chỉ mở để đó chứ chưa thực sự bị thu hút tham gia thị trường.

Giám đốc KIS Việt Nam tin rằng chứng khoán vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn nhờ tính thanh khoản và nhiều cơ hội tạo lợi nhuận.

Chứng khoán biến động tiêu cực từ tháng 4 đến nay khiến giới đầu tư lo ngại kênh này mất sức hấp dẫn. Tuy nhiên, giám đốc KIS Việt Nam tin rằng đây vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn bởi tính thanh khoản cao và nhiều cơ hội mang lại lợi nhuận lớn.

"Tính thanh khoản cao là điều rất thu hút vì đa phần nhà đầu tư cá nhân dùng nguồn tiền với nhiều mục đích, họ đan xen các mục đích đó với nhau nên tính thanh khoản được ưu tiên hàng đầu, họ có thể rút tiền nhanh chóng xử lý việc riêng", ông Phương nói.

Vị này nhận thấy thời điểm hiện tại thị trường đang "èo uột", trầm lắng bởi nhiều thông tin không tích cực làm nhà đầu tư thận trọng, chưa tham gia. Tuy nhiên, nhà đầu tư có thể kiếm lợi nhuận rất nhanh một khi thị trường tăng trở lại.

Bởi việc cổ phiếu dao động vài phần trăm mỗi ngày đã đem lại một khoản lời khá lớn so với hoạt động kinh doanh thông thường. Khi thị trường vào uptrend (tăng trưởng), nhà đầu tư hoàn toàn có thể kiếm lời 5-20%, cá biệt có những mã tăng 30-40% trong vài tháng.

Ngoài ra, dự kiến từ tháng 8 sẽ rút ngắn thời gian giao dịch về T+2,5 (tức đầu giờ chiều T+2), điều này sẽ giúp tiết kiệm thời gian nên khả năng thu hồi vốn của nhà đầu tư nhanh hơn.

Dòng tiền đứng ngoài chờ bắt đáy

Chuyên gia chứng khoán tin rằng thanh khoản thị trường sẽ sớm được cải thiện trong thời gian tới, nhất là nửa cuối tháng 7 khi bắt đầu có báo cáo kinh doanh quý II. Nhà đầu tư sẽ thấy bức tranh của doanh nghiệp vẫn tương đối khả quan và tích cực tham gia nhiều hơn.

Nhà đầu tư hiện chưa rút tiền ra, họ chỉ bán cổ phiếu và đang giữ tiền mặt khá nhiều để chờ cơ hội bùng nổ quay trở lại thị trường.

Ông Trương Hiền Phương, Giám đốc cấp cao Chứng khoán KIS Việt Nam

Theo quan sát của ông Phương, phần lớn nhà đầu tư hiện vẫn chưa rút tiền ra mà chỉ bán cổ phiếu và giữ tiền mặt trong tài khoản để chờ cơ hội quay lại thị trường.

"Một số nhà đầu tư thâm niên và vốn lớn thậm chí đã bắt đầu mua tích lũy ở vùng giá này. Nhà đầu tư chuyên lướt sóng đang nắm giữ cơ số tiền mặt nhiều hơn nhưng chưa rời bỏ thị trường và chỉ số ít rút ra sử dụng cho việc riêng", vị chuyên gia chia sẻ.

Nói thêm về các ngành kinh doanh triển vọng nửa cuối năm, giám đốc KIS Việt Nam tin rằng cổ phiếu chứng khoán đáng đầu tư. Thanh khoản thị trường dự kiến sẽ sôi động trở lại khi áp dụng thanh toán T+2,5, giúp cho vòng quay vốn của nhà đầu tư nhanh hơn, cải thiện lợi nhuận của khối công ty chứng khoán.

Ngành bất động sản khu công nghiệp cũng triển vọng bởi các nhà đầu tư nước ngoài đã có điều kiện sang Việt Nam chốt các vấn đề thuê đất mở nhà xưởng, kho bãi... nhất là khi làn sóng di dời nhà máy đến Việt Nam nhiều hơn.

Trong khi việc phát triển một khu công nghiệp không dễ dàng và nhanh chóng. Các công đoạn xử lý đất đai, xây dựng cơ sở hạ tầng, chiếm quỹ đất đến vài trăm ha... là điều không đơn giản nên các doanh nghiệp hiện hữu trong ngành này sẽ hưởng lợi lớn.

Bên cạnh đó ngành dầu khí cũng có triển vọng ổn định, bởi căng thẳng Ukraine và Nga chưa có hồi kết dẫn đến giá dầu có thể duy trì ở mức cao, do đó các công ty trong lĩnh vực dầu khí sẽ giữ được mức lợi nhuận tốt.

Tác giả: Huy Lê

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến