Vì sao giàn khoan dầu của Mỹ tăng trong khi giá dầu giảm?
18/08/2015 13:35:19
ANTT.VN – Giá dầu rớt giá 29% trong 7 tuần giảm liên tiếp thế nhưng số lượng giàn khoan dầu của Mỹ vẫn không hề có dấu hiệu giảm, ngược lại còn tăng lên. Vậy đâu là nguyên nhân?

Tin liên quan

Có phải OPEC đã chiến thắng Mỹ trong cuộc chiến sản xuất dầu mỏ? Sức sản xuất của Mỹ đã bắt đầu sụt giảm, tuy nhiên số lượng giàn khoan của họ vẫn tiếp tục tăng trong những tuần gần đây. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến giá dầu giảm.

Biểu đồ mối tương quan giữa số lượng giàn khoan và giá dầu

“Việc tăng giàn khoan dầu trong thời gian gần đây, nguyên nhân là do giá dầu cách đây 2 tháng. Luôn luôn có một độ trễ nhất định giữa sự thay đổi của giá và hoạt động khoan dầu”, James Williams, nhà kinh tế tại WTRG Economics tại London giải thích. “Với việc giảm giá gần đây của giá dầu, chúng tôi hy vọng sẽ nhìn thấy một sự suy giảm trong việc sản xuất dầu thô một lần nữa”.

Vào ngày thứ 6, Baker Hughes cho biết số lượng giàn khoan dầu của Mỹ đã tăng tuần thứ 4 liên tiếp. Nâng số lượng dàn khoan lên con số 672 vào ngày thứ 6, tăng 2 chiếc so với tuần trước. Số lượng giàn khoan vào cuối tháng 6 ở mức đáy 628 chiếc như một sự kết thúc cho đà giảm trong tháng. Trong khi đó, cùng kì năm ngoái, số lượng giàn khoan ở mức 917 chiếc.

Giá dầu bắt đầu giảm mạnh vào giai đoạn giữa năm 2014, khi đó giá dầu ở mức dưới 44 USD/thùng, trước đó vào tháng 3/2014, giá dầu đã có lúc lên mức 107 USD/thùng.

Sau đó, giá dầu đã có sự phục hồi nhẹ vào đầu năm 2015, mức giá cao nhất tại thời điểm này ở mức 61.43 USD vào ngày 10/6 trước khi đà sụt giảm bắt đầu vào nửa cuối năm 2015.
Việc dư thừa nguồn cung dầu mỏ đã gây ra các đợt bán tháo mạnh. Dư thừa đó một phần là kết quả của việc gia tăng sản xuất khổng lồ đá phiến dầu trong nửa thập kỉ qua. Và trong khi việc sản xuất ở Mỹ đã giảm thì nguồn cung không hề giảm nhanh như mọi người vẫn dự đoán, bởi công nghệ sản xuất đá phiến ngày càng được hoàn thiện với mức chi phí rẻ đi rất nhiều.

Ông William cho rằng, việc chi phi sản xuất ngày càng rẻ, hiệu quả khai thác tăng lên cộng với việc ngày càng tìm được nhiều mỏ quặng hơn là nguyên nhân khiến cho sức sản xuất của dầu không bị suy giảm nhiều ngay cả khi mức giá đã xuống kỉ lục như ngày nay. “Dường như mỗi ngày họ đều có một ý tưởng mới để nâng cao hiệu quả sản xuất” ông William cho biết thêm.

Vì vậy, điều đó như một lời thách thức đến gửi đến các ông chủ dầu mỏ tại OPEC. Các nước thành viên OPEC đặc biệt là Saudi Arabia đã điên cuồng trút giận vào thị trường  bằng những quả bom xuất khẩu nhằm đè bẹp đối thủ cạnh tranh trong cuộc chiến tranh dành thị phần.

Cơ quan quản lý thông tin năng lượng Mỹ EIA ước tính, mức sản xuất dầu thô trung bình đang ở mức 9.5 triệu thùng/ngày trong nửa đầu năm 2015, tăng hơn 300,000 thùng so với quý 4/2014 bất chấp số lượng giàn khoan giảm 60% từ đầu tháng 10.

EIA cũng cho biết, sản xuất tại Mỹ đã bắt đầu giảm vào tháng 5, một phần là do việc tạm thời ngưng sản xuất tại khu vực vịnh Mexico cùng với dự báo giá dầu sẽ tiếp tục giảm vào quý 3 năm nay.

Đó là một tín hiệu tốt, nhưng ngay cả khi các nhà sản xuất đá phiến giảm sản lượng sản xuất, thì ngay lập tức, họ sẽ bị thay thế bởi những nhà sản xuất thậm chí có mức chi phí sản xuất còn rẻ hơn như Nga, Saudi Arabia hay Iraq, Pierre Lapointe, lãnh đạo chiến lược toàn cầu và thị trường tại Montreal-based Pavilion chia sẻ trong một ghi chú.

Với mức giá giảm như vậy sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi nhuận của các tổ chức này, song vì cuộc chiến bảo vệ thị phần mà các nước Nga, Saudi Arabia hay Iraq kiên quyết không nhượng bộ. Lapointe cho biết.

N.M (Theo Marketwatch)


 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến