Dòng sự kiện:
Vì sao máy bay Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ quay về nước phút chót trước COP26?
02/11/2021 17:12:19
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã hủy kế hoạch tham dự hội nghị toàn cầu về biến đổi khí hậu COP26 sau khi không tìm được tiếng nói chung với nước chủ nhà.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan dự hội nghị G20 ở Rome, Italy ngày 30/10 (Ảnh: Reuters).

Theo kế hoạch, Tổng thống Tayyip Erdogan sẽ cùng các nhà lãnh đạo thế giới đến Glasgow, Scotland để tham dự hội nghị toàn cầu về biến đổi khí hậu COP26, sau khi dự hội nghị thượng đỉnh G20 ở Rome, Italy vào cuối tuần trước. Tuy nhiên, cuối cùng, máy bay chở ông Erdogan đã hạ cánh trở lại Thổ Nhĩ Kỳ vào nửa đêm 1/11.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời Tổng thống Erdogan nói với các phóng viên trên máy bay về nước rằng, Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra các yêu cầu liên quan đến các tiêu chuẩn an ninh tại hội nghị thượng đỉnh ở Glasgow, nhưng không được nước chủ nhà đáp ứng.

"Khi các yêu cầu của chúng tôi không được đáp ứng, chúng tôi quyết định không đến Glasgow", truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời ông Erdogan nói.

Tổng thống Erdogan nói rằng các tiêu chuẩn an ninh mà Thổ Nhĩ Kỳ đề xuất là những tiêu chuẩn luôn được áp dụng trong các chuyến công du quốc tế của ông.

Theo Tổng thống Erdogan, Thủ tướng Anh Boris Johnson ban đầu khẳng định vấn đề đã được giải quyết. Tuy nhiên, "đến phút chót, ông ấy lại nói với chúng tôi rằng phía Scotland đang gây khó dễ", truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời ông Erdogan chia sẻ.

Tổng thống Erdogan sau đó biết được rằng, các tiêu chuẩn mà Thổ Nhĩ Kỳ đề xuất lại được Anh coi là trường hợp ngoại lệ đối với một quốc gia khác mà ông không nêu tên. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng điều này là không thể chấp nhận được. Ông nói: "Chúng tôi có nghĩa vụ bảo vệ giá trị của quốc gia mình".

Một phát ngôn viên của Thủ tướng Anh cho biết ông sẽ không tham gia vào các thỏa thuận an ninh cho các cá nhân.

Người phát ngôn văn phòng COP26 của chính phủ Anh từ chối bình luận về các vấn đề an ninh. Cảnh sát Scotland cho biết họ không bình luận về vấn đề an ninh liên quan tới các nhân vật quan trọng (VIP).

Một quan chức cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ trước đó nói với Reuters rằng chính quyền Anh đã không đáp ứng yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ về vấn đề an ninh.

"Tổng thống đưa ra quyết định như vậy vì yêu cầu của chúng tôi về số lượng phương tiện an ninh và một số yêu cầu khác liên quan đến an ninh không được đáp ứng đầy đủ", quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Tổng thống Erdogan trước đó đã nói rằng ông sẽ gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden ở Glasgow, nhưng họ đã gặp nhau ở Rome hôm 31/10.

Tháng trước, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã phê chuẩn thỏa thuận khí hậu Paris 2015, trở thành quốc gia G20 cuối cùng phê chuẩn thỏa thuận này.

Ankara đã trì hoãn việc phê chuẩn trong nhiều năm, nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ không nên được coi là một quốc gia phát triển với khả năng tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ cắt giảm khí thải theo hiệp định này bị giảm sút. Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho rằng họ chỉ chịu trách nhiệm về một phần rất nhỏ lượng khí thải carbon.

Những nhà lãnh đạo khác vắng mặt trong cuộc họp ở Glasgow bao gồm Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, quốc gia có lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính lớn nhất cho đến nay và Tổng thống Nga Vladimir Putin, một trong 3 nước sản xuất dầu hàng đầu thế giới.

Tác giả: Thành Đạt

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến