Dòng sự kiện:
Vì sao mẹ con ở Hà Nội dương tính COVID sau khi hết 21 ngày cách ly?
25/05/2021 17:36:58
Việc 2 mẹ con từ Ấn Độ nhập cảnh từ ngày 24/4 dương tính với COVID-19 sau khi đã hoàn thành thời gian cách ly 21 ngày đặt ra nhiều thắc mắc về nguồn lây nhiễm từ đâu?

2 mẹ con (mẹ 35 tuổi, con gái 3 tuổi, từ Ấn Độ nhập cảnh ngày 24/4) hoàn thành cách ly tập trung 21 ngày tại Hải Phòng vào ngày 15/5, sau đó về cách ly tại nhà ở tòa Park 9, khu đô thị Times City.

Ngày 22/5, 2 người này đến Bệnh viện Vinmec lấy mẫu xét nghiệm để kết thúc cách ly, phát hiện con dương tính, mẹ âm tính. Ngày 23/5, CDC Hà Nội xét nghiệm lần 2, kết quả dương tính.

Tiến sĩ, Bác sĩ Hoàng Thị Bạch Dương.

Tiến sĩ, Bác Sĩ Hoàng Thị Bạch Dương nhận định, có rất nhiều giả thiết đặt ra với tình huống bệnh nhân dương tính sau khi trở về từ khu cách ly. Để khẳng định nguyên nhân, giới chức cần xem xét kết quả giải trình tự gene của từng người, điều tra nguồn lây là từ khu cách ly hay từ nước ngoài. Giả thiết bà đưa ra là có thể bệnh nhân nhiễm virus trong khu cách ly hoặc việc xét nghiệm chưa phát hiện được bệnh, hoặc lây trên đường trở về nhà…

Ngoài ra phải xem xét khả năng khi hoàn tất cách ly tập trung, bệnh nhân di chuyển về nhà và đây có thể là thời gian họ tiếp xúc nhiều người, bị lây nhiễm mà không biết. Thêm vào đó, người bệnh được xét nghiệm trước thời điểm hết hạn cách ly một ngày, có thể khiến không thể phát hiện bệnh.

Hoặc sau khi cách ly tập trung, 2 mẹ con cách ly tại nhà. Việc không tuân thủ đúng quy định cách ly tại gia đình cũng khiến họ có khả năng nhiễm virus.

Khu Times City bị phong tỏa liên quan đến 2 mẹ con nhập cảnh từ Ấn Độ.

Bác sĩ Dương còn cho rằng chính quyền địa phương cần tăng cường giám sát trong khoảng 1 tuần với nhóm người đã kết thúc cách ly tập trung. Người cách ly cũng cần tự theo dõi sức khỏe, nghiêm túc tự cách ly tại nhà, không tự ý ra ngoài và báo ngay cho cơ quan y tế nếu có bất thường về sức khỏe.

Bà Dương cũng chia sẻ, việc xác định nguồn lây là rất quan trọng để định hướng truy vết và đánh giá quy mô dịch. Song, điều quan trọng lúc này là ưu tiên truy vết hết F0, F1, F2... trong cộng đồng để tránh virus lây lan.

Tiếp đến là phải khẳng định 2 trường hợp này có bị lây nhiễm ở cộng đồng không để có biện pháp chống dịch phù hợp. Đặc biệt, trong lúc này, người dân cần tuân thủ biện pháp 5K. Những nơi tập trung đông người cần được trang bị nước sát khuẩn đầy đủ, kiểm soát người dân đeo khẩu trang. Các cơ sở y tế phải siết chặt, nghiêm ngặt thực hiện quy trình sàng lọc, phòng chống dịch bệnh.

Như tin đã đưa, chiều 23/5, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội thông báo, 2 mẹ con quốc tịch Ấn Độ, trú tại toà chung cư Park 9, Park Hill, khu đô thị Times City có kết quả xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2.

Cụ thể, bé S.G., nữ, 3 tuổi và mẹ là chị N.B., 35 tuổi, trú tại tầng 33, toà Park 9. 

Trước đó, trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Để đảm bảo an toàn cho cộng đồng tránh được sự lây nhiễm SARS-CoV-2 từ những người có tiếp xúc gần với các ca bệnh COVID-19, sau khi tham khảo ý kiến của các chuyên gia về dịch tễ học và virus học, Bộ Y tế quyết định sẽ kéo dài thời gian cách ly tập trung đối với những người có tiếp xúc gần với các ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2 và các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên thế giới trong thời gian qua với sự xuất hiện của những biến chủng mới của SARS-CoV-2, các nhà khoa học phải nghiên cứu, đánh giá lại thời gian ủ bệnh của COVID-19.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

 Tân Nhật

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến