Dòng sự kiện:
Vì sao phải mở cửa sổ khi máy bay hạ cánh?
27/01/2015 09:34:14
ANTT.VN - Bên cạnh những yêu cầu hành khách phải thực hiện trong một chuyến bay như thắt dây an toàn, ngồi thẳng, tắt điện thoại rất nhiều người cảm thấy khó hiểu khi được yêu cầu mở mành cửa sổ trước khi cất cánh và hạ cánh.

Tin liên quan

Bên cạnh những yêu cầu hành khách phải thực hiện trong một chuyến bay như thắt dây an toàn, ngồi thẳng, tắt điện thoại rất nhiều người cảm thấy khó hiểu khi được yêu cầu mở mành cửa sổ trước khi cất cánh và hạ cánh. Tuy nhiên thực sự có nhiều lý do cho việc này.
 
Thứ nhất các hành khách khá là tò mò để xem có gì xảy ra với chiếc máy bay không ví dụ như một bên động cơ máy bay chẳng hạn. Thường thường hành khách mới là những người phát hiện ra những việc bất thường như vậy.

Trong trường hợp khẩn cấp , nếu mành cửa sổ máy bay được mở thì phi hành đoàn cũng như hành khách có thể xem xét tình hình bên ngoài. Điều này giúp họ có thể dễ dàng di tản, ví dụ như xác định cửa nào của máy bay là nơi có thể sử dụng trong tình hình đó.

Nếu là ban ngày, mở mành cửa sổ sẽ khiến mắt hành khách quen với ánh sáng. Điều này nghĩa là nếu có vấn đề lúc hạ cánh và cất cánh, họ có thể di tản nhanh chóng mà không gặp phải việc mắt sốc với ánh sáng, khiến tầm nhìn bị mờ tức thời.

Ban đêm cũng vậy: mành cửa sổ được mở và ánh sáng trong cabin dịu lại khiến những cơ quan cứu trợ khẩn cấp bên ngoài có thể nhìn được diễn biến trong khoang máy trong trường hợp có biến cố khi cất cánh hoặc hạ cánh.

Phi hành đoàn chỉ có 90s để di tản tất cả hành khách bởi vậy phải tạo điều kiện tốt nhất cho việc di tản trong thời gian ngắn nhất.

Hành khách cũng được yêu cầu phải mở mành cửa sổ trước khi cất cánh và hạ cánh bởi đây là hai thời điểm quyết định trong hành không mà các tai nạn thường hay xảy ra.

Quản lý Cơ quan An Toàn Hàng không Dân sự của Úc cho biết trong trường hợp khẩn cấp, phi hành đoàn cần xem xét được tình hình bên ngoài để quyết định bên nào của máy bay là an toàn nhất để hạ cánh.  Đại diện cơ quan này cũng cho biết đây là một phần trong quy trình hạ cánh tại Úc và được áp dụng cho tất cả các hãng hàng không thương mại lớn.

Tú Anh (theo news.au và businessinsider)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến