Dòng sự kiện:
Vì sao Triều Tiên thay một loạt nhân sự cốt cán?
12/04/2019 13:37:16
Triều Tiên vừa thay một loạt vị trí then chốt trong Đảng Lao động cầm quyền, động thái được đánh giá là báo hiệu một thời kỳ cải cách mạnh mẽ ở quốc gia khép kín này.

Theo hãng thông tấn Triều Tiên KCNA ngày 11/4, Hội nghị toàn thể lần 4 của Ủy ban Trung ương khóa 7 Đảng Lao động Triều Tiều đã đưa ra nhiều quyết định bổ nhiệm quân sự quan trọng.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (Ảnh: Sputnik)

Trong khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un tiếp tục đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên, Phó Chủ tịch Ủy ban này là Choe Ryong Hae được chọn thay ông Kim Yong Nam làm Chủ tịch Hội đồng nhân dân (Quốc hội). Ông Kim Jae Ryong làm Thủ tướng thay ông Pak Pong Ju, người chuyển sang giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng.

Bên cạnh đó, ông Seo Chang Yong trở thành thành viên của Ủy ban kiểm tra Trung ương đảng trong khi các quan chức gồm Ri Man Gon, Thae Jong Su, Kim Jo Kook là thành viên Quân ủy trung ương.

Cựu lãnh đạo tình báo Triều Tiên Kim Yong Chol cũng được đưa vào Ủy ban Quốc vụ. Nhiều thành viên quan trọng trong đoàn đàm phán hạt nhân tham gia Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều hồi cuối tháng 2 như Ngoại trưởng Ri Yong Ho và Thứ trưởng Ngoại giao Choe Son Hui cũng được bổ sung vào cơ quan quyền lực này.

Cũng theo KCNA, Thứ trưởng Choe Son Hui "được bổ nhiệm thẳng" vào Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên mà không cần là "thành viên dự khuyết" trước. Nữ ca sĩ quyền lực Hyon Song-wol - đứng đầu dàn nhạc Samjiyon và từng giữ chức Ủy viên Dự khuyết Trung ương từ năm 2017 – cũng được bầu vào Ủy ban này.

Các nhà phân tích nhận định, việc ông Pak Pong Ju được điều chuyển chỉ một năm sau khi kết thúc chiến lược phát triển kinh tế 5 năm chứng tỏ chính quyền ông Kim Jong Un sẽ chú trọng thúc đẩy tốc độ tăng trưởng kinh tế Triều Tiên.

Nhân vật này được coi là người khơi thông kinh tế đất nước, kinh qua các vị trí Thủ tướng (2003-2007) rồi lại tái cử vào tháng 4/2013 và điều hành cho đến nay. Ông cũng chính là người chịu trách nhiệm giám sát chiến lược phát triển kinh tế 5 năm của Triều Tiên.

Giới quan sát nhận định, ở vị trí mới là Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng, Pak Pong Ju càng phát huy được năng lực và hỗ trợ tối đa cho Chủ tịch Kim Jong Un trong nỗ lực cải cách kinh tế.

Theo VietNamNet

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến