Vì sao “Tỷ đường” nhiều lần thoát nạn?
25/02/2015 11:22:59
ANTT.VN – “Tỷ đường” đã bị khởi tố và bắt tạm giam vì hành vi buôn lậu. Trước đó, từ năm 2013, “Tỷ đường” cũng nhiều lần bị bắt nhưng đều thoát nạn.

Tin liên quan

Ngày 7/2, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an cùng các đơn vị liên quan đã bắt giữ Vi Ngươn Thạnh (Tỷ đường) cùng gần 40 đàn em có hành vi buôn bán hàng cấm và vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Xuồng máy của Nguyễn Thanh Hải vận chuyển đường cát lậu bị bắt giữ (ảnh infonet)

Những lần thoát nạn của “Tỷ Đường”

Theo thông tin trên báo Lao động, “Liên quan đến hoạt động buôn lậu của “ông trùm” Vi Nguơn Thạnh, ông Nguyễn Văn Sức cho biết, từ năm 2013 đến nay, hải quan tạm giữ khoảng 400 tấn đường vận chuyển ở biên giới, nhưng chỉ tịch thu được gần 50 tấn. Số còn lại buộc phải giải phóng, trả lại cho ông Thạnh vì ông luôn có hóa đơn.

Theo ông Nguyễn Tấn Thành - Phó Trưởng phòng Chống buôn lậu và xử lý vi phạm Cục hải quan An Giang - có nhiều vụ bắt giữ đường của Tỷ “đường” mà hải quan làm hết sức công phu, với mục đích đưa “ông trùm” ra ánh sáng đã bị phá sản khi Công an tỉnh An Giang ra quyết định không khởi tố vụ án. “Chúng tôi cho trinh sát mật phục, chụp hình, quay phim, lấy lời khai các đối tượng vận chuyển.

Trong quá trình làm việc, đại diện Công ty Thiên Thiên Phước không hợp tác, cố tình kéo dài thời gian, lời khai của những người có liên quan không thống nhất. Sau khi có sự thống nhất của các cơ quan chức năng, Cục hải quan An Giang đã chuyển hồ sơ vụ việc sang PC46 - Công an tỉnh tiếp tục điều tra, xác minh.

Sau gần 7 tháng điều tra, Cục hải quan nhận lại hồ sơ 2 vụ việc, có kèm thông báo “Về việc không khởi tố vụ án hình sự” của Cơ quan Cảnh sát điều tra. Do vụ việc trở thành “hành chính” nên trong tháng 11/2013, ông Huỳnh Thế Năng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang chỉ ký 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Thiên Thiên Phước với tổng số tiền phạt 52,5 triệu đồng, tịch thu tang vật là 15,776 tấn đường.

Tháng 5/2014, báo SGGP phản ánh từ ngày 17 đến 27/3/2014, Công an tỉnh An Giang liên tục bắt giữ 13 xe tải chở 185 tấn đường tinh luyện của ông Vi Ngươn Thạnh (biệt danh “Tỷ đường”, cư trú ở TP Châu Đốc) vận chuyển từ biên giới về Châu Đốc. Lúc bị bắt giữ, các tài xế không xuất trình được giấy tờ liên quan đến số đường này (như không có hóa đơn, nhãn mác hàng hóa trên bao bì cũng không có…). Các tài xế chỉ khai nhận, số đường này họ chở cho “Tỷ đường”.

Thế nhưng, mấy ngày sau, “Tỷ đường” lại trưng ra các hóa đơn mua của Công ty cổ phần 3-2 ở Hà Nội để hợp thức hóa số đường này. Tuy nhiên, số đường đang bị tạm giữ lại là đường tinh luyện, màu trắng, hạt nhuyễn… số lượng lại đến 243 tấn, chứ không phải là 185 tấn như đã bị bắt. Cái khác của lần này là “Tỷ đường” có được cái hóa đơn của một công ty ở tận ngoài Hà Nội, còn những lần trước thì dùng hóa đơn của mấy nhà máy đường ở miền Tây.

Theo xác minh của phóng viên, Công ty cổ phần 3-2 thuộc Bộ Quốc phòng, có trụ sở tại số 35 Chùa Thông, Sơn Lộc, Sơn Tây, Hà Nội đã xuất 3 hóa đơn giá trị gia tăng cho “Tỷ đường”, gồm: Hóa đơn số 0000104, xuất ngày 28/10/2013 số lượng 81,404 tấn; hóa đơn số 0000105 xuất cùng ngày 28/10/2013 cũng với số lượng 81,404 tấn; hóa đơn số 0000124 xuất ngày 31/10/2013 số lượng 80,2 tấn.

Với 3 hóa đơn này, “Tỷ đường” hợp thức hóa đến 243 tấn đường. Thế nhưng “Tỷ đường” mới chuyển được một nửa thì bị bắt…

“Tỷ đường” sa lưới

Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, mỗi ngày có khoảng 1.000 tấn đường nhập lậu vào Việt Nam, làm cho nhà nước thất thu ít nhất khoảng 700 tỷ đồng/năm. Trong số này, theo các lực lượng phòng chống buôn lậu của An Giang, “hệ thống” nhập đường lậu của “Tỷ đường” qua cửa ngõ biên giới Tây Nam chiếm khoảng 1/3.

Sau nhiều năm nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật “Tỷ đường” cũng đã phải sa lưới.

Ngày 27/12/2014, trinh sát bất ngờ ập vào kho ở huyện Tịnh Biên được nghi có chứa đường lậu. Lực lượng kiểm tra phát hiện 260 bao đường mang nhãn hiệu cơ sở Minh Minh Long, tương đương với 16 tấn đường. Một tổ trinh sát khác phục kích bắt tiếp 8 tấn đường đang vận chuyển vào kho.

Ngày 7/2/2015, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an cùng các đơn vị liên quan đã bắt giữ “Tỷ đường” cùng gần 40 đàn em có hành vi buôn bán hàng cấm và vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Thủy Tiên (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến