Dòng sự kiện:
Vì sao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của Quảng Bình đạt thấp?
06/12/2023 15:32:42
Hiện tỷ lệ giải ngân đến cuối tháng 11/2023 của tỉnh Quảng Bình chỉ đạt 47% kế hoạch vốn tỉnh triển khai, bao gồm cả kế hoạch vốn kéo dài.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Bình, một số dự án có nguồn vốn ngân sách Trung ương tại huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) như dự án xây dựng hạ tầng kết nối giao thông từ trung tâm huyện Quảng Trạch đến Quốc lộ 12A có tỷ lệ giải ngân đạt 44,98% kế hoạch; dự án đường từ trung tâm huyện Quảng Trạch kết nối Tỉnh lộ 22 có tỷ lệ giải ngân đạt 77,13%.

Theo báo cáo của UBND thị xã Ba Đồn, trong 10 tháng của năm 2023, đơn vị này thực hiện giải ngân nguồn vốn xây dựng cơ bản đạt tỷ lệ giải ngân 58,80%. Với huyện Minh Hóa, tính đến tháng 11/2023, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của huyện này đạt 48,3%, đặc biệt nguồn vốn kéo dài năm 2022 sang năm 2023 tỷ lệ giải ngân đạt rất thấp.

Hiện tỷ lệ giải ngân đến cuối tháng 11/2023 của tỉnh Quảng Bình chỉ đạt 47% kế hoạch vốn tỉnh triển khai, bao gồm cả kế hoạch vốn kéo dài (đạt 61,7% kế hoạch Trung ương giao).

Nhiều tuyến đường dang dở do không kịp tiến độ để giải ngân

Một lãnh đạo Sở Kế hoạch - Đầu tư Quảng Bình cho hay, nguyên nhân khách quan dẫn đến những khó khăn, vướng mắc trong giải ngân đầu tư công là do các dự án phải thực hiện rất nhiều thủ tục hành chính.

Một số thủ tục hành chính có quy định thời gian tối thiểu nên không thể rút ngắn được như : công tác khảo sát, thiết kế một số dự án chưa tốt, chưa kỹ, một số dự án kéo dài quá lâu dẫn đến phải điều chỉnh mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến tiến độ dự án; một số dự án thời gian thẩm định hồ sơ kéo dài, nhất là thủ tục bổ sung danh mục đấu nối vào quốc lộ, đường BOT, thẩm định giá, thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy...

Về khó khăn và nguyên nhân chủ quan được lý giải là do kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 kéo dài sang năm 2023 của tỉnh Quảng Bình tương đối lớn. Cụ thể, tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 được Thủ tướng Chính phủ (đối với nguồn ngân sách Trung ương) và HĐND tỉnh Quảng Bình (đối với nguồn ngân sách địa phương) cho phép kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân sang năm 2023 là 1.283 tỷ đồng. Một số chủ đầu tư tập trung vào giải ngân vốn kéo dài và các nguồn vốn chỉ được phép giải ngân đến hết ngày 31/12 trước, dẫn đến tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 đạt thấp.

Cùng với đó, các chủ đầu tư kiểm soát khối lượng nghiệm thu thanh toán cho nhà thầu thi công, tránh trường hợp nhà thầu thi công tạm ứng vốn nhưng không triển khai thi công hoặc triển khai thi công, thực hiện thanh toán nhưng không thu hồi tạm ứng, dẫn đến dư nợ tạm ứng kéo dài...

Ông Đoàn Ngọc Lâm , Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình kiểm tra thực địa Dự án Nâng cấp tuyến đường từ đường tránh Quốc lộ 1 đến Đồn Biên phòng Ngư Thủy và xã Ngư Thủy.

Hiện tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh Quảng Bình vẫn đạt thấp, nếu không quyết liệt thực hiện, khả năng cao sẽ không hoàn thành kế hoạch. Do đó, mới đây UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành công văn chỉ đạo quyết liệt để phấn đấu đạt tỷ lệ giải ngân cao nhất theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, trước đó, đẩy nhanh tiến độ giải ngân các tháng cuối năm 2023, kiểm soát thanh toán vốn tạm ứng.

Cụ thể, UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các địa phương, chủ đầu tư tiếp tục triển khai nghiêm túc, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp được giao tại các văn bản đốc thúc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; tranh thủ thời gian còn lại của năm 2023, tập trung hoàn thành tiến độ thi công, hoàn thiện hồ sơ, nghiệm thu thanh toán khối lượng để bảo đảm đến hết ngày 31/12/2023 giải ngân 100% số vốn được phép kéo dài năm 2022 sang năm 2023; đến hết ngày 31/1/2024 đạt tỷ lệ giải ngân cao nhất kế hoạch năm 2023 đã được giao theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Xuân Hương

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến