Vì sao UBND Q.2 thu hồi đất của người dân trái phép để giao cho doanh nghiệp?
23/06/2016 16:04:25
ANTT.VN - TAND Q.2 đã tuyên buộc UBND Q.2 phải hủy bỏ quyết định thu hồi 675,7 m2 đất trái pháp luật đối với gia đình bà Trường.

Tin liên quan

Ngày 22/6, Tòa án nhân dân (TAND) Q.2, TP.HCM đã đưa ra xét xử sơ thẩm lần bốn, vụ bà Nguyễn Thị Trường (74 tuổi, ở số 175 xa lộ Hà Nội, P.Thảo Điền, Q.2) khởi kiện UBND Q.2 thu hồi đất trái pháp luật để giao cho Công ty cổ phần bất động sản Sơn Kim thi công dự án Gateway Thảo Điền.

Tại buổi xét xử, bà Trường vẫn giữ nguyên quyết định khởi kiện, yêu cầu UBND Q.2 phải hủy bỏ quyết định thu hồi đất trái phép số 13672/QĐ ban hành ngày 19/10/2010.

Theo bà Trường, sau khi nhận quyết định thu hồi đất trên bà đã khiếu nại, vì trước đó công ty Sơn Kim vẫn chưa đến thỏa thuận bồi thường với gia đình bà, giờ UBND Q.2 thu hồi đất là không đúng quy định. Thế nhưng, UBND Q.2 đã bác đơn khiếu nại của bà. Sau đó Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng Q.2 đã tiến hành cưỡng chế thu hồi đất gia đình bà. Phía công ty Sơn Kim vẫn không thương lượng bồi thường. Bức xúc, bà nộp đơn khởi kiện UBND Q.2 đến TAND Q.2.

TAND Q.2 buộc UBND Q.2 hủy bỏ quyết định số 13672 về việc thu hồi 675,7 m² đất của gia đình bà Trường để giao cho công ty Kim Sơn thực hiện dự án Gateway Thảo Điền

Trả lời Hội đồng xét xử, đại diện công ty Sơn Kim phản bác ý kiến bà Trường. Theo đại diện công ty Sơn Kim, trước đó, công ty Sơn Kim có đến tiếp xúc thương lượng nhiều lần, nhưng gia đình bà Trường không chịu gặp. Có lần chính UBND P.Thảo Điền đã mời bà Trường đến ủy ban cùng công ty Sơn Kim thỏa thuận bồi thường, nhưng bà Trường không đến.

Tuy nhiên, khi Hội đồng xét xử hỏi UBND P.Thảo Điền mời bằng cách nào? Ai nhận thư mời? Đại diện UBND P.Thảo Điền khẳng định: “Không có mời”. Đối với thông tin công ty Sơn Kim cho rằng có tiếp xúc với gia đình bà Trường nhiều lần. Khi Hội đồng xét xử truy hỏi bằng chứng, đại diện công ty Sơn Kim đã không cung cấp được và thừa nhận chỉ đến tiếp xúc… miệng.

Trong khi đó, về phía UBND Q.2 tiếp tục cho rằng, đây là dự án Nhà nước thu hồi đất. Vì vậy, việc quận cưỡng chế thu hồi đất là đúng pháp luật. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử cho rằng, trước khi cưỡng chế thu hồi đất, UBND Q.2 đã áp giá đất nông nghiệp mà không thẩm định giá thị trường để bồi thường cho gia đình bà Trường là sai.

Về phía bà Trường, bà cho rằng diện tích đất nói trên là thuộc quyền sở hữu của bà và 8 người con. Tuy nhiên, trong quyết định số 13672 được UBND quận 2 ban hành ngày 15/10/2010, chỉ đề cập đến bà mà không nói gì đến các con của mình.

Bên cạnh đó, luật sư của bà Trường cho rằng, dự án Gateway Thảo Điền là dự án nhà cao tầng kinh doanh, không thuộc diện dự án nhà nước giải tỏa. Mọi thỏa thuận đều là giữa gia đình bà và Công ty Sơn Kim, phía UBND Q.2 chỉ có thể đóng vai trò là đơn vị trung gian để hai bên thỏa thuận với nhau. Do đó, việc UBND quận 2 ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất của gia đình bà Trường là hoàn toàn trái luật.

Trước những chứng cứ không thể chối cãi của người dân đưa ra, Hội đồng xét xử đã kết luận, dự án Gateway Thảo Điền là dự án kinh doanh, đây là dự án đã được cơ quan chức năng có thông báo cho phép đầu tư năm 2008, được UBND TP.HCM phê duyệt đầu tư năm 2009. Tuy nhiên, thời điểm này, dự án chưa được xét duyệt bổ sung và đưa vào kế hoạch sử dụng đất.

Đến ngày 16/5/2014 dự án mới được duyệt quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 2011 – 2015. Đồng thời, tại văn bản 199, UBND TP.HCM đã quy định rõ, Công ty Sơn Kim có trách nhiệm hoàn tất thương lượng bồi thường, nhưng công ty lại không thực hiện việc này. Tất cả những bằng chứng công ty cung cấp cho tòa không thể hiện việc có thương lượng với người dân.

Về phía UBND Q.2 áp giá đất nông nghiệp để đền bù cho người dân mà không tiến hành thẩm định giá là sai quy định. Vì vậy, Hội đồng xét xử quyết định, buộc UBND Q.2 hủy bỏ quyết định số 13672 về việc thu hồi 675,7 m² đất của gia đình bà Trường.

PV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến