Vietfracht thua lỗ năm thứ 2 liên tiếp
23/06/2016 14:48:05
ANTT.VN - Năm 2015, kết quả sản xuất kinh doanh Công ty Cổ phần vận tải và thuê tàu – Vietfracht (mã: VFR) có hiệu quả thấp, bị lỗ 14,79 tỷ đồng và là năm thứ 2 thua lỗ liên tiếp kể từ khi thành lập suốt 52 năm qua.

Tin liên quan

Toàn công ty Vietfracht thua lỗ 2 năm liên tiếp

Theo Báo cáo tài chính công ty, năm vừa qua, doanh thu công ty chỉ đạt 290 tỷ đồng, giảm 20 tỷ đồng, tương đương 8% so với cùng kỳ năm 2014. Đặc biệt, lợi nhuận trước thuế công ty ghi nhận con số âm 14,79 tỷ đồng.

Quy mô tổng doanh thu và tổng chi phí có xu hướng thu hẹp hơn so với năm trước. Tuy nhiên doanh thu chỉ đạt 96% thì chi phí lại bằng 101% so với kế hoạch đề ra. Chính vì vậy, mức lỗ đã tăng 11,9% so với kế hoạch.

Vietfracht cho biết một vài nguyên nhân dẫn đến tình trạng kinh doanh thua lỗ trên. Trong đó, đáng chú ý, do đây là năm có sự thay đổi về cơ cấu sở hữu cổ phần từ SCIC chiếm đa số sang cổ đông mới nên chưa tránh khỏi sự chồng chéo trong thời gian đầu khi có nhiều sự thay đổi trong các vị trí nhân sự.

Hiện tại, SCIC đang nắm giữ 1.185 nghìn cổ phần, chiếm 7,9% tỷ lệ sở hữu tại Vietfracht, trong khi đó, các cổ đông là cá nhân trong nước chiếm tỷ lệ 81% sở hữu, tương đương với 12,1 triệu cổ phần.

Ngoài ra, do đặc thù của ngành nghề kinh doanh vận tải biển phụ thuộc nhiều vào tình hình thị trường thế giới cũng như thị trường trong nước nên gây không ít khó khăn cho công ty trong việc lập kế hoạch và dự báo sự thay đổi của thị trường.

Thêm vào đó, năm qua cũng là năm khó khăn chung của các doanh nghiệp vận tải biển, ngoài ra các khoản vay bằng đồng Đô la Mỹ cũng tạo nên sức ép cho hệ thống tài chính của Công ty khi đồng Đô la Mỹ luôn biến động.

Năm 2016, trước bối cảnh thị trường vận tải biển còn nhiều khó khăn, công ty chỉ dám đặt mục tiêu khiêm tốn, giảm lỗ so với năm 2015. Cụ thể, doanh thu kế hoạch đạt 298 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế -14,41 tỷ đồng.

Quý 1 năm 2016, doanh thu công ty đạt 59,6 tỷ đồng nhưng chi phí lại cao hơn, lên tới 59,8 tỷ đồng dẫn đến lỗ 0,2 tỷ đồng.

Theo Vietfracht,  trong Quý 1, hoạt động kinh doanh, khai thác của đội tàu giảm sút, nguyên nhân chính là do trong tháng 3 tàu VF Glory phải lên đà sửa chữa, tàu Blue Lotus gặp sự cố đâm va. Trong gần 1 tháng, cả hai tàu gần như không có doanh thu.

Ngoài ra, công ty còn phải trả lãi vay cho ngân hàng với việc thuê cả 3 con tàu với chi phí lớn, riêng trong Quý 1 là 2,5 tỷ đồng.

Quách Minh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến