Dòng sự kiện:
Việt Nam đàm phán mua vaccine Pfizer tiêm cho trẻ em
09/06/2021 07:00:19
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long mong muốn Australia, Pháp và Thụy Sĩ tiếp tục có những quan tâm để Việt Nam tiếp cận nhiều hơn với các nguồn vaccine phòng COVID-19, trong đó có vaccine cho trẻ em từ 12-18 tuổi.

Ngày 8/6, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế đã có 3 cuộc làm việc riêng với các Đại sứ của Australia, Pháp và Thụy Sỹ tại Việt Nam về hợp tác trong công tác phòng chống dịch COVID-19, đặc biệt là việc tạo điều kiện để Việt Nam tiếp cận các nguồn vaccine phòng COVID-19.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long bày tỏ, một trong những ưu tiên trong phòng chống COVID-19 của Việt Nam là tiếp cận sớm và rộng hơn với nguồn cung cấp vaccine phòng COVID-19. Mặc dù Bộ Y tế đã và đang nỗ lực để tiếp cận các nguồn vaccine, tuy nhiên, Bộ trưởng mong muốn Australia, Pháp và Thụy Sỹ tiếp tục có những quan tâm để Việt Nam tiếp cận nhiều hơn với các nguồn vaccine phòng COVID-19.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long tiếp các đại sứ. (Ảnh: Trần Minh)

GS Nguyễn Thanh Long cũng chia sẻ mong muốn Chính phủ các nước trao đổi với COVAX Facility để cơ chế này sớm cung ứng các lô vaccine phòng COVID-19 tiếp theo cho Việt Nam, vì trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, Việt Nam rất cần có vaccine để tiêm cho người dân.

Australia nghiên cứu khả năng cung ứng thêm vaccine phòng COVID-19 cho Việt Nam

Bà Mobyn Mudie, Đại sứ Australia tại Việt Nam cho biết, Chính phủ Australia đã dành 130 triệu A$ thông qua cơ chế COVAX. Riêng với Việt Nam, tổng giá trị hỗ trợ chương trình vaccine của Australia cho Việt Nam là 40 triệu A$ trong 3 năm để mua vaccine phòng COVID-19; triển khai tiêm chủng và tư vấn về chuyên môn, kỹ thuật thông qua đối tác UNICEF.

Bà Mobyn Mudie cho biết, Chính phủ Australia đang tích cực triển khai các giải pháp hỗ trợ để có thể cung cấp thêm vaccine phòng COVID-19 cho Việt Nam. "Hiện Australia đang sản xuất vaccine phòng COVID-19, chúng tôi hy vọng sau nửa năm nữa có thể cung ứng vaccine trực tiếp cho Việt Nam” - bà Mobyn Mudie nói.

Bà Mobyn Mudie, Đại sứ Australia tại Việt Nam. (Ảnh: Trần Minh)

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng sự hỗ trợ của Chính phủ Australia về tài chính cho công tác phòng chống dịch của Việt Nam trong đó có tiếp cận vaccine phòng COVID-19 và hệ thống dây chuyền lạnh, tủ bảo quản lạnh cũng như xe lạnh chuyên dụng để vận chuyển vaccine là hết sức cần thiết.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. (Ảnh: Trần Minh)

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng thông tin mong muốn mở rộng đối tượng tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em từ 12-18 tuổi tại Việt Nam, do đó Bộ Y tế đề xuất khoản viện trợ 13,5 triệu A$ trong số 40 triệu A$ sẽ dành để mua vaccine Pfizer để tiêm cho trẻ em Việt Nam.

Thuỵ Sĩ cam kết đẩy nhanh đưa 5 triệu liều vaccine Moderna về Việt Nam

Ông Ivo Siebber, Đại sứ Thuỵ Sĩ cho biết hiện tại Thuỵ Sĩ đang có những chính sách quyết liệt về vaccine cho nhu cầu trong nước, đồng thời đóng góp tiền mua 3 triệu liều vaccine cho Cơ chế COVAX và hỗ trợ về kỹ thuật cho các nước đang phát triển.

Ông Ivo Siebber, Đại sứ Thuỵ Sĩ. (Ảnh: Trần Minh)

Đại sứ Siebber thông tin, các công ty dược của Thuỵ Sĩ tại Việt Nam đều khẳng định sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam, đặc biệt là hoạt động phòng chống dịch, bao gồm cả việc tiếp cận vaccine COVID-19.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long mong muốn 2 công ty dược DKSH và Zuellig Pharma đẩy nhanh cung ứng vaccine cho Việt Nam. Zuellig Pharma là đơn vị được Moderna ủy quyền đưa 5 triệu liều vaccine về Việt Nam. TP.HCM đã trao đổi với Bộ Y tế sẽ mua cả 5 triệu liều này. “Chúng tôi mong vaccine của Moderna thông qua Zuellig Pharma sẽ sớm về tới TP.HCM, thành phố đông dân và tiềm ẩn nhiều nguy cơ về dịch bệnh nhất” - Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết.

Đại sứ Siebber cũng cho biết, sẽ chuyển mong muốn của Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam về việc thúc đẩy COVAX cung ứng vaccine cho Việt Nam sớm nhất, đồng thời thông tin thêm về việc công ty Zullig Pharma và DKSH sẽ làm việc tiếp tục với Bộ Y tế để tìm cách đưa vaccine Moderna về Việt Nam nhanh nhất.

Pháp thúc đẩy trao đổi, chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine COVID-19

Tại cuộc làm việc với Đại sứ Pháp Nicolas Warnery, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đánh giá cao Chính phủ Pháp đã triển khai các hiệu quả chương trình phòng chống COVID-19 và tiêm chủng vaccine. Bộ trưởng bày tỏ mong muốn ngoài hỗ trợ qua cơ chế COVAX, phía Pháp cũng có những hỗ trợ khác về vaccine cho Việt Nam.

Đại sứ Pháp Nicolas Warnery. (Ảnh: Trần Minh)

Hiện Sanofi và một số công ty dược khác của Pháp đang nghiên cứu, thử nghiệm vaccine COVID-19 giai đoạn 3, Bộ trưởng mong muốn hai bên hợp tác trao đổi, chuyển giao công nghệ để giúp Việt Nam trong phát triển, sản xuất vaccine.

Đại sứ Pháp đề xuất nhập khẩu vaccine Johnson&Johnson và triển khai tiêm vaccine này cho cộng đồng người Pháp tại Việt Nam, ưu tiên trước hết cho nhóm đối tượng trên 55 tuổi.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long ủng hộ đề xuất nhập khẩu vaccine theo hình thức phi mậu dịch của phía Pháp. Hiện một số tổ chức quốc tế và quốc gia đã nhập khẩu theo cách thức này với thủ tục đơn giản. Bộ Y tế cũng tạo điều kiện tối đa để các doanh nghiệp nhập vaccine, sử dụng nguồn vaccine này để tiêm cho người lao động trong các doanh nghiệp của Pháp đầu tư ở Việt Nam. Bộ Y tế đã có văn bản gửi Johnson&Johnson và các công ty có vaccine đã được cấp phép lưu hành tại các nước, mong các đơn vị sẽ nộp hồ sơ cấp phép tại Việt Nam.

Với hình thức nhập khẩu theo các đơn hàng và sử dụng rộng rãi hơn hoặc cung cấp cho Việt Nam, Bộ trưởng khẳng định hiện quy trình nhập khẩu, thủ tục hành chính đã được Bộ Y tế cắt giảm tối đa. Trong thời gian từ 5-10 ngày, Bộ Y tế sẽ xem xét phê duyệt vaccine trong tình trạng cấp bách.

Người đứng đầu ngành y tế Việt Nam mong muốn tiếp cận nguồn vaccine COVID-19 mà Pháp đã mua nhưng không sử dụng đến và các nguồn vaccine khác để hỗ trợ cho Việt Nam.

Đại sứ Pháp cho biết sẽ làm việc với các đơn vị để sớm đưa vaccine vào Việt Nam, sau đó sẽ nghiên cứu lựa chọn đối tác để thực hiện việc tiêm chủng./.

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến