Dòng sự kiện:
Việt Nam đang tự sản xuất được những loại vắc xin nào?
28/03/2018 13:54:06
Năm 2017, tình trạng khan hiếm vắc xin cũng không xảy ra. Hiện tại, Việt Nam đã sẵn sàng cho việc sản xuất vắc xin “made in Vietnam”.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng thông tin về việc dừng tiêm Quinvaxem 

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho hay năm 2017 tỷ lệ tiêm chủng trên phạm vi toàn quốc đạt trên 95%. Năm 2017 là năm thứ 18 liên tiếp Việt Nam bảo vệ thành quả thanh toán bệnh bại liệt và là năm thứ 12 duy trì thành quả loại trừ bệnh uốn ván sơ sinh trên phạm vi cả nước. Bệnh sởi và rubella vẫn được khống chế, không để xảy ra dịch trên toàn quốc.

Đồng thời, đây là năm đầu tiên dự án Tiêm chủng mở rộng được Bộ Y tế giao chỉ tiêu đạt tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin trong tiêm chủng mở rộng cho trẻ dưới một tuổi đạt trên 95% ở quy mô toàn quốc.

Năm 2017, tình trạng khan hiếm vắc xin cũng không xảy ra. Đặc biệt, hiện tại, Việt Nam đã sẵn sàng cho việc sản xuất vắc xin “made in Vietnam”. Theo ông Phu, Việt Nam đã sản xuất được các loại vắc xin gồm lao, sởi, rubella, rota, tả, thương hàn, bạch hầu, ho gà, uốn ván, sởi-rubella.

Cục trưởng Cục y tế dự phòng Trần Đắc Phu. Ảnh: HQ.

Trong năm nay, ngoài chuyển đổi vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem bằng một loại khác tương tự, Bộ Y tế sẽ đưa vắc xin MR 2 trong 1 phòng sởi - rubella của Việt Nam do Trung tâm Nghiên cứu, sản xuất vắc xin và Sinh phẩm Y tế (POLYVAC) sản xuất vào tiêm chủng mở rộng. Việc này sẽ giúp giảm chi phí khi phải nhập ngoại thuốc MR.

“Hiện nay, dịch sởi có thời điểm bùng phát rất nguy hiểm. Trong đó, dù rubella không gây bệnh lâm sàng nặng, chỉ phát ban nhưng lại gây nhiều dị tật bẩm sinh, nhất là ở các bà mẹ mang thai mà bị rubella. Vì thế, tiêm sởi -rubella giải quyết được hai vấn đề đó”, PGS Phu cho hay.

Từ tháng 3/2018, vắc xin MR của Việt Nam đã được tiêm ở quy mô nhỏ bốn tỉnh ở bốn miền khác nhau, sau đó từ tháng 4, vắc xin sởi - rubella (MRVAC) do Việt Nam sản xuất sẽ được sử dụng trên quy mô toàn quốc cho trẻ từ 18 tháng tuổi trong tiêm chủng mở rộng.

Theo ông Phu, việc đưa vắc xin sởi và rubella của Việt Nam sản xuất, thay thế hoàn toàn những vắc xin nhập ngoại, sẽ phủ được rộng hơn cho đối tượng 18 tháng tuổi và những vùng nguy cơ. Trước đó, trẻ dưới 18 tháng tuổi chỉ tiêm sởi đơn.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết việc đầu tư sản xuất vắc xin là cần thiết vì dân số Việt Nam đông. Đồng thời, chúng ta sẽ bảo đảm an ninh về vắc xin và sẽ không bị thụ động vào nguồn vắc xin nhập ngoại.

Hiện nay, Viện Vắc xin và Sinh phẩm Y tế ở Nha Trang (IVAC) đang nghiên cứu vắc xin cúm và vắc xin 5 trong 1, được đưa vào Chương trình sản phẩm quốc gia nghiên cứu.

Chương trình sản phẩm quốc gia đang nghiên cứu các loại vắc xin phòng bệnh phổ biến, bảo đảm hiệu lực và an toàn là số một. Chúng ta tiến tới sản xuất vắc xin đa giá, các loại vắc xin nhiều kháng nguyên để trẻ em đỡ phải tiêm nhiều mũi. Đây là biện pháp để chống lại hiện tượng bỏ mũi tiêm ở trẻ nhỏ.

"Tuy nhiên, sản xuất vắc xin là thuốc đặc biệt và chúng ta đang yếu về công nghệ so với các nước tiên tiến. Chúng ta chưa sản xuất được vắc xin 5 trong 1, chưa sản xuất được vắc xin vô bào. Vì thế, tương lai, chúng ta còn phải tiếp tục phát triển về công nghệ để sản xuất những vắc xin “made in Vietnam”, ông Phu cho hay.

Theo Zing.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến