Việt Nam nên có những biện pháp phòng ngừa rủi ro nếu Nga vỡ nợ
17/12/2014 09:44:18
Trong trường hợp giá dầu xuống dưới 40USD/thùng Nga có thể sẽ vỡ nợ. Tất cả các quốc gia có quan hệ mậu dịch với Nga, trong đó có Việt Nam nên có nhưng biện pháp phòng ngừa rủi ro nếu tình huống này xảy ra.

Tin liên quan

Việt Nam nên có những biện pháp phòng ngừa rủi ro nếu Nga vỡ nợ

Việt Nam nên có những biện pháp phòng ngừa rủi ro nếu Nga vỡ nợ

Để ngăn chặn đồng rouble trượt giá, Ngân hàng Trung ương (NHTW) Nga thông báo tăng mạnh lãi suất cơ bản từ 10,5% lên 17%. Quyết định tăng lãi suất sẽ có hiệu lực từ thứ Ba 16/12/2014. Lãi suất do NHTW Nga thông báo là lãi suất được điều hành và kiểm soát bởi NHTW Nga, lãi suất này thường thấp hơn lãi suất thị trường.

Còn nhớ năm 2008, thị trường tiền tệ Việt Nam cũng có những biến động về lãi suất và tỷ giá. Từ tháng 5/2008, tình trạng khan hiếm ngoại tệ căng thẳng trên cả thị trường chính thức lẫn thị trường tự do. Tỷ giá lên mức trên 18.000 VND/USD, biên độ tỷ giá liên tiếp 3 lần nới rộng, 2 lần được tăng mạnh trực tiếp ở tỷ giá bình quân liên ngân hàng. Lãi suất huy động VND biến động rất mạnh. Cuộc chạy đua bùng phát trong tháng 5 và tạo những đỉnh điểm nóng sốt trong tháng 6.

Trên thị trường liên ngân hàng có khoản vay lãi suất lên tới 43%/năm, lãi suất huy động tiết kiệm có ngân hàng trả 19%/năm- 20%/năm. Trong bối cảnh đó, NHNN Việt Nam trong vòng 4 tháng buộc phải nâng lãi suất cơ bản lên 14%/năm ngày 11/6/2008 (duy trì đến 1/10/2008) từ mốc 8,75%/năm (1/5/2008). Mức 14% đã được duy trì đến ngày 21/10/2008 rồi giảm dần ở các năm sau.

Bình luận về động thái tăng lãi suất của Nga, tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu nói việc NHTW Nga tăng lãi suất để cứu đồng rouble đã được dự báo từ nhiều tháng nay khi đồng rouble bắt đầu rơi tự do. Việc tăng lãi suất sẽ tác dụng phần nào để cứu rouble vì NĐT Phương Tây sẽ mua đồng tiền này để đầu tư vào trái phiếu chính phủ Nga (hiện cũng đang có lợi suất (yield) cao vì lãi suất trên thị trường liên ngân hàng cũng đang được điều chỉnh đáng kể). Việc mua vào của các NĐT sẽ tăng giá trị của rouble đối với các đồng ngoại tệ khác.

Theo tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa, việc tăng lãi suất rouble chỉ làm tăng giá trị đồng tiền này một chút, hạn chế các NĐT bỏ chạy khỏi Nga còn thị trường toàn cầu ảnh hưởng không đáng kể vì rouble chưa phải là đồng tiền thanh toán quốc tế và cũng không phải là công cụ đầu tư tài chính quốc tế nên những ảnh hưởng đến các thị trường tài chính thế giới trong ngày hôm nay chỉ là vấn đề tâm lý.

Đồng quan điểm, tiến sĩ Trương Văn Phước, phó chủ tịch UBGS tài chính quốc gia cũng cho rằng việc tăng lãi suất đồng rouble mạnh như vậy không ảnh hưởng nhiều đến các thị trường tài chính khác vì “rouble cũng không có gì ghê gớm cả”.

Tuy nhiên, theo tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu nếu giá dầu lao dốc và các biện pháp phong tỏa của Phương Tây vẫn tiếp tục, đồng rouble sẽ rơi tự do. Trong trường hợp giá dầu xuống dưới 40USD/thùng Nga có thể sẽ vỡ nợ. Tất cả các quốc gia có quan hệ mậu dịch với Nga trong đó có Việt Nam nên có nhưng biện pháp phòng ngừa nếu giá dầu lao dốc và các biện pháp phong tỏa của Phương Tây vẫn tiếp tục, đồng rouble sẽ rơi tự do.

Theo Ndh.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến